RSS Feed for Công ty Thủy điện Buôn Kuốp: Đảm bảo sản xuất điện, đáp nước cho hạ du | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp: Đảm bảo sản xuất điện, đáp nước cho hạ du

 - Trong các tháng đầu năm 2020 và đến thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của hiện tượng ElNino, tình hình thủy văn trên cả nước, khu vực Tây nguyên nói chung và lưu vực sông Srêpốk và các Nhà máy Thủy điện của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp quản lý nói riêng không được thuận lợi. Lưu lượng nước về hồ chứa luôn ở mức thấp hơn so với lưu lượng về hồ trung bình nhiều năm, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất điện. Công tác điều hành, sản xuất điện và điều tiết nước cho hạ du của Công ty gặp không ít khó khăn, nhưng luôn được đảm bảo an toàn, đáp ứng tốt huy động của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đủ nước cho các vùng hạ lưu.


Vận hành thuỷ điện mùa khô: Một nhiệm vụ, hai mục tiêu

Hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah - thuộc quản lý vận hành của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, là hồ đầu nguồn điều tiết nước cho cả dòng sông Srêpốk.

Hiện nay, thời tiết trên lưu vực hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah tiếp tục khô hạn, lưu lượng nước về hồ chứa rất thấp (khoảng 15 m3/s), thấp hơn cùng kỳ và so với trung bình nhiều năm. Do đó, mực nước hồ Buôn Tua Srah đã suy giảm nhanh về gần mực nước chết. Mực nước hồ lúc 18h00 ngày 22/5 là 466.587m cao hơn mực nước chết (465m) chỉ 1.587m, lượng nước tích trữ trong hồ còn không đáng kể, trong khi mùa khô còn kéo dài hơn một tháng nữa. Đây là khó khăn rất lớn đối với công tác vận hành hồ chứa để đảm bảo cung cấp nước cho hạ du.

Mực nước hồ chứa Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah giảm thấp.

Thực tế cho thấy, sự vận hành của các nhà máy thủy điện phía hạ lưu và nhu cầu sử dụng nước cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các địa phương dọc sông Srêpốk, hạ du hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah là rất lớn vào sự điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah.

Để đảm bảo cung cấp nước cho hạ du trong suốt mùa khô năm 2020, ngay từ đầu mùa khô, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã chủ động làm việc với các huyện dọc sông Srêpốk, hạ lưu nhà máy để hàng tháng cập nhật nhu cầu sử dụng nước của các địa phương. Từ đó kiến nghị với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia khai thác các tổ máy và nguồn nước theo phương án tối ưu để vừa đảm bảo nhu cầu cấp nước hạ du, vừa đảm bảo phát điện hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp thường xuyên phối hợp, hỗ trợ các địa phương ở hạ du Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah để điều tiết hồ chứa nhằm gia tăng lượng nước cấp cho hạ du ở một số thời điểm có nhu cầu sử dụng nước nhiều để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công ty cũng đã kịp thời lên phương án chào giá hợp lý để các tổ máy phải được huy động, nhằm mục tiêu cung cấp đủ nước cho người dân canh tác.

Tuy khó khăn là vậy nhưng trong thời gian qua, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã vận hành Hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah luôn tuân thủ quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Srêpốk. Kết quả sản lượng điện của Công ty tính từ đầu năm đến ngày 25/5/2020 là hơn 430 triệu kWh, đạt 18,1% kế hoạch năm (2.379 tỷ kWh).

Đập tràn Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah cạn khô nước từ tháng 4/2020.

Để công tác vận hành Hồ chứa đạt hiệu quả cao nhất có thể, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng 24/24h cho cả 3 nhà máy do Công ty quản lý vận hành, sẵn sàng nhận những phản hồi của nhân dân vùng hạ du các nhà máy. Đồng thời, xây dựng website để chính quyền, nhân dân hạ lưu theo dõi việc chạy, dừng máy theo thời gian thực, từ đó, các địa phương có thể chủ động trong công tác bơm nước tưới tiêu cũng như vận chuyển hàng hóa qua sông.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp luôn theo dõi diễn biến tình hình thời tiết trên lưu vực và thủy văn hồ chứa, cập nhật nhu cầu sử dụng nước của địa phương để kiến nghị với Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khai thác nước hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah vừa đáp ứng được nhu cầu nước tưới tiêu ở hạ du hồ chứa vừa đảm bảo phát điện hiệu quả.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng ElNino sẽ giảm dần và duy trì trạng thái trung tính, lưu lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Do đó, tình hình khô hạn sẽ còn tiếp diễn, lượng mưa, lưu lượng nước về các hồ vẫn thấp. Tuy nhiên, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp nói chung và Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah nói riêng sẽ cố gắng thực hiện điều tiết hồ chứa tuân thủ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa, đồng thời đáp ứng nhu cầu nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho các địa phương ở hạ du hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động