RSS Feed for Cần tính phí môi trường và sức khỏe vào giá thành sản xuất điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 21:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần tính phí môi trường và sức khỏe vào giá thành sản xuất điện

 - Theo một thông báo mới đây của các nhà khoa học, nếu tính đủ - bao gồm phí môi trường, phí bảo vệ sức khỏe thì điện gió và mặt trời từ các nhà máy điện thế hệ mới ở châu Âu thật sự rẻ hơn điện hạt nhân và nhiệt điện. Các nhà nghiên cứu từ Quỹ Xanh Đức (GBG) cho rằng, cần phải tính phí môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng vào giá thành điện sản xuất.

 

Những cánh quạt điện gió chắc chắn sẽ thay thế những nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá (phía sau) trong tương lai

Theo nghiên cứu của họ, nguồn điện rẻ nhất thế giới hiện nay là điện gió và mặt trời. Một kWh điện được sản xuất bởi các nhà máy điện gió trên bờ biển hoặc ở nông thôn có giá trung bình 0,07 euro/kWh.

Các nhà máy điện mặt trời mới ở Trung và Nam Âu sản xuất điện với giá trung bình 0,14 euro/kWh. Ở Đức, khi sử dụng điện mặt trời từ các tấm pin mặt trời đặt trên mái nhà có giá khoảng 0,18 euro/kWh, trong khi đó giá thành điện mặt trời từ các công viên Nam Âu khoảng 0,1 euro/kWh.

Trong khi đó, điện sản xuất từ các nhà máy đốt than mới có giá gấp hai lần giá điện gió và cùng một giá với điện mặt trời.

GBG cho rằng, vào năm 2020, với sự cách tân trong ngành điện sẽ làm gió và mặt trời trở thành các nguồn cung cấp điện kinh tế nhất.

Nhiên liệu hóa thạch - đặc biệt CO2 và ảnh hưởng của nó lên sự ấm lên của khí hậu toàn cầu phải gánh chịu một chi phí cao cho nền kinh tế. Ví dụ, các hạt bụi thải ra từ các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ gây ra những bệnh về đường hô hấp. Một đứa trẻ mắc phải những bệnh này chắc chắn cha mẹ chúng hay xã hội phải trả chi phí cho thuốc men và bác sĩ.

Một nghiên cứu rộng rãi từ năm 2006 bởi Nicholas Stern - một nhà kinh tế, nguyên chủ tịch World Bank - cũng ước lượng một chi phí rất cao phải trả từ hậu quả của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Các nhà máy điện đốt than gây ra hậu quả tệ hại nhất cho môi trường, theo tính toán của Barbara Breitschopf từ Học viện Fraunhofe. Hiện nay, các nhà sản xuất điện đốt than chỉ trả một phần nhỏ của chi phí này như một phần của cái gọi là giấy phép thải CO2. Cư dân châu Âu hiện nay đang trả khoảng 0,09 euro/kWh cho sự tổn hại về sức khỏe và môi trường bởi điện sinh ra từ than đá.

Việc tính toán giá điện hạt nhân còn khó khăn hơn. Theo Ủy ban Năng lượng California, một nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới sản xuất điện với giá khoảng 0,2 euro/kWh. Tuy nhiên, phí mạo hiểm và nguy cơ xảy ra tai nạn do sử dụng năng lượng hạt nhân đã không được các nhà sản xuất tính đến. Người ta ước lượng tai nạn của các nhà máy điện hạt nhân Fukushima và Chernobyl đã phải trả giá bằng hàng trăm tỉ euro để khắc phục hậu quả và xã hội phải gánh chịu nhiều tổn hại.

Bettyna Meyer, nhà nghiên cứu của GBG, bằng các nghiên cứu của mình đã ước lượng phí mạo hiểm cho việc sử dụng điện hạt nhân phải có giá giữa 0,11 và 0,34 euro/kWh. Khi đó giá thành sản xuất điện hạt nhân phải có giá giữa 0,31 và 0,54 euro/kWh cho các nhà máy thế hệ mới và giữa 0,13 và 0,36 euro/kWh cho các nhà máy thế hệ cũ.

Theo: tuoitre/ DW

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động