RSS Feed for Cần Thơ tiết kiệm điện: Từ khẩu hiệu tới hành động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần Thơ tiết kiệm điện: Từ khẩu hiệu tới hành động

 - Thời gian qua, Công ty Điện lực Cần Thơ tích cực phối hợp với các đơn vị trong thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện. Nhờ đó, hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện được nâng lên thành hành động, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần đảm bảo nguồn điện ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Để 365 ngày đều là “Ngày hội tiết kiệm điện”

Triển khai rộng khắp

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, Công ty Điện lực Cần Thơ (PC Cần Thơ) tích cực thực hiện công tác phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc tăng cường thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, triển khai và nhân rộng các mô hình như: "Gia đình tiết kiệm điện", "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" hay “Ấp văn hoá tiết kiệm điện”… từ nội đô đến vùng nông thôn. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện được triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt, như: phát tờ rơi, treo băng rôn, cờ phướn, áp phích… tại các trụ sở cơ quan nhà nước, các điểm giao dịch công cộng, từng bước góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động thi đua tiết kiệm đối với hộ gia đình, PC Cần Thơ còn phối hợp với các ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2013 và 2014, PC Cần Thơ phối hợp với Trung tâm tiết kiệm Năng lượng thành phố tổ chức 5 lớp học về giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 cho 140 là các cán bộ quản lý năng lượng tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản và xay xát gạo ở khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Mục tiêu của lớp tập huấn hướng doanh nghiệp nhận biết được hiện trạng sử dụng máy móc thiết bị tại các dây chuyền sản xuất, tránh lãng phí năng lượng trong quá trình sử dụng. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp tối ưu tiết kiệm năng lượng cho từng hệ thống tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất doanh nghiệp. Phối hợp với Trung tâm tiết kiệm Năng lượng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp đào tạo kỹ năng tuyên truyền viên về tiết kiệm năng lượng cho các cán bộ chủ chốt của các hội, đoàn thể. Từ đó, mỗi cơ sở, đoàn, hội có những cách làm riêng, vận động người dân tham gia sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của phong trào thi đua tiết kiệm điện, năm 2014, PC Cần Thơ tiếp tục nhân rộng mô hình thi đua tiết kiệm điện ra rộng khắp thành phố, thu hút 39.764 hộ là các hội viên Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và người dân tham gia. Phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ triển khai công tác thay đèn trên 1.000 compact cho hộ dân nghèo, hộ chính sách và lắp 500 bộ đèn chiếu sáng trên các tuyến đường nông thôn mới trong chường trình “Sáng, xanh, sạch, đẹp” tại huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh và Phong Điền.

Ngoài ra, PC Cần Thơ phối hợp Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp Cần Thơ mở các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện, với các chuyên đề: Vận hành lò hơi an toàn, hiệu quả và tiết kiệm năng lượng; vận hành hệ thống lạnh công nghiệp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm năng lượng và chuyên để tổng quan về các hệ thống năng lượng chính trong nhà máy biến tần, quản lý năng lượng, đèn chiếu sáng… góp phần nâng cao kiến thức cho công nhân và cán bộ quản lý năng lượng tại các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Hội thi "Gia đình tiết kiệm điện" tại Cần Thơ.

Kết hợp với các nội dung phát động thi đua tiết kiệm điện, Công ty còn phối hợp với các sở, ngành hữu quan khuyến khích nhân dân mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình; phối hợp với các đơn vị cung cấp máy nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn thành phố thực hiện trợ giá 1 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhu cầu lắp đặt thiết bị này, Công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động cửa hàng trưng bày và giới các sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện, gồm 2 khu vực. Thứ nhất, khu vực dành cho việc trưng bày các thiết bị tiết kiệm năng lượng, nhằm giới thiệu các sản phẩm cho các khách hàng là các hộ gia đình và sản xuất công nghiệp. Thứ hai, khu vực lớn hơn trưng bày các thiết bị tiết kiệm năng lượng, thiết bị chuyên ngành điện lực trong công nghiệp, nhằm giới thiệu các sản phẩm cho các khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Hoạt động của cửa hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện bao gồm các lĩnh vực: Một là, trưng bày, giới thiệu thiết bị tiết kiệm năng lượng, thiết bị chuyên ngành điện lực trong công nghiệp. Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu sản phẩm mới. Hai là, tư vấn trực tiếp cho khách hàng, định kỳ tổ chức các buổi nói chuyện và trao đổi chuyên đề về những tiện ích, đặc tính, tính năng mới của các thiết bị tiết kiệm năng lượng, thiết bị chuyên ngành điện lực dành cho những hộ gia đình, khách hàng SX-KD và khách hàng quan tâm. Ba là, xúc tiến thương mại với doanh nghiệp trong và ngoài nước để mở rộng cơ hội trưng bày và giới các sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện cho doanh nghiệp SX-KD, và người sử dụng.

Công ty cũng khuyến khích cán bộ, công nhân viên tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện. PC Cần Thơ còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ phát động phong trào tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học như: phát cẩm nang tiết kiệm điện, tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm. Tính từ năm 2012 đến nay, PC Cần Thơ trao tặng khoảng 40.000 quyển tập (có bìa lót hướng dẫn tiết kiệm điện) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trên địa bàn thành phố trong chương trình “Cùng em đến trường”, phát động “Chiến dịch Giờ trái đất” với quy mô rộng khắp thành phố… thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tham gia.

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn tiết kiệm điện rộng rãi trên các phương tiện công cộng như: phối hợp Ban vận tải hành khách công cộng (xe buýt) vẽ pano hướng dẫn tiết kiệm điện trên thân xe buýt; phối hợp Trung tâm văn hóa thành phố tổ chức 20 buổi lưu diễn hướng dẫn tiết kiệm điện dưới hình thức ca múa nhạc kịch tuyên truyền lưu động khắp 9 quận, huyện; Phát loa lưu động hướng dẫn tiết kiệm điện rộng rãi trên các tuyến phố chính trong các quận, huyện vào các tháng mùa khô.

Hiệu quả rõ nét

Nhờ kết hợp đồng bộ các biện pháp tuyên truyền và triển khai các giải pháp phù hợp với từng điều kiện thực tế của các địa phương. Kết quả, tổng kết thi đua tiết kiệm năm 2013, toàn thành phố tiết kiệm được trên 40 triệu kWh điện và góp phần đưa thành phố trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong Tổng công ty Điện lực miền Nam về việc đẩy mạnh phong trào thi đua tiết kiệm điện. Tuy nhiên, hiệu quả tuyên truyền không chỉ đạt được ở những con số hay lượng điện tiết kiệm được mà nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhiều hộ gia đình trong thành phố, cho biết: Tham gia phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" do thành phố phát động không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí tiền điện sinh hoạt hằng tháng mà còn góp phần xây dựng thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên. Với những việc làm cụ thể như: rút phích cắm ti vi khi không sử dụng, tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ làm lạnh phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm, nhiệt độ máy lạnh luôn bật ở chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu… Những việc làm này tuy nhỏ nhưng đem lại hiệu quả khá lớn. Đặc biệt là những hộ nông dân vùng nông thôn có mức thu nhập thấp, nên nhu cầu tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình đang được người dân ý thức cao, trong đó có tiết kiệm điện. Từ những hướng dẫn của ngành chức năng, người dân nơi đây đã biết cách sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện thay cho bóng đèn sợi đốt, nấu cơm cách bữa ăn từ 30-45 phút, hạn chế sử dụng điện các thiết bị điện như: quạt gió, bàn ủi... trong giờ cao điểm.

Chủ trương tiết kiệm điện không chỉ thu hút đông đảo người dân sự tham gia mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: cải tiến thiết bị cũ hoặc thay thế máy móc mới có công nghệ tiên tiến với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn; Phối hợp với Công ty thực hiện dự án ESCO cho phần máy nước nóng năng lượng mặt trời. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn chú trọng cải tiến công tác quản lý, xây dựng được hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học…

Điển hình, khách sạn Victoria Cần Thơ là một trong những đơn vị thực hiện thành công mô hình “Tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh một khách sạn xanh, thân thiện trong lòng du khách; Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ tăng cường thực hiện các biện pháp, nguyên tắc sử dụng điện tiết kiệm trong hoạt động sản xuất hàng để tiết kiệm chi phí sản xuất… góp phần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả như: Công ty Cổ phần Sadico Cần Thơ, Công ty TNHH may xuất khẩu Việt Thành…

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngành điện và Sở Công thương thành phố triển khai đồng loạt các chương trình thi đua tiết kiệm điện rộng khắp thành phố. Các chương trình thi đua tiết kiệm triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng về cung cầu điện, góp phần hạn chế tình trạng cúp điện do thiếu sản lượng điện cung ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Do đó, khi phát động các chương trình thi đua từ nội đô đến vùng nông thôn được người dân rất đồng tình, ủng hộ.

Ngoài ra, thời gian qua, ngành điện lực còn phát huy tốt vai trò, chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo đến từng địa phương; phối hợp với các hội, đoàn thể thuyết phục người dân, doanh nghiệp… sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực. Những điều này đã giúp các thông điệp về tiết kiệm điện của chương trình lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng. Sự thành công của các chương trình thi đua tiết kiệm điện đã trở thành điểm sáng trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, mang lại lợi ích trong cộng đồng dân cư, góp phần bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước.

XUÂN HÙNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động