RSS Feed for Biến tro bay, xỉ đáy Nhiệt điện Hải Phòng thành sản phẩm có ích | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Biến tro bay, xỉ đáy Nhiệt điện Hải Phòng thành sản phẩm có ích

 - Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 có tổng công suất 1.200MW, sản lượng điện năng khoảng 589.000.000 kWh/tháng. Cả hai nhà máy này sử dụng lò than phun (loại lò đốt gián tiếp). Toàn bộ thiết bị có công nghệ tiên tiến, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật giảm thiểu tác động xấu gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý chất thải rắn thông thường đã được Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đặc biệt quan tâm xử lý.

Vì sao Việt Nam cần phát triển nhiệt điện than? (Tạm kết) 
Khi tro bay xỉ than nhiệt điện vẫn còn là tâm điểm dư luận
Tro, xỉ Nhiệt điện Vũng Áng 1 được cấp miễn phí
Quảng Ninh bắt đầu kiểm soát phát thải tại nhà máy điện

Theo báo cáo của Công ty Nhiệt điện Hải Phòng, hằng năm, các nhà máy nhiệt điện của doanh nghiệp này thải ra hàng triệu tấn tro xỉ, khối lượng phát sinh của các loại chất thải tro, xỉ và bụi than vào khoảng 86.857 tấn/1 tháng.

Xử lý tro xỉ là vấn đề rất lớn của  Nhiệt điện Hải Phòng trong điều kiện các hồ chứa thải chỉ có đủ sức chứa được trong khoảng 10 năm. Chính vì thế, các nhà máy đã biến 85% tro bay và 15% xỉ đáy thành sản phẩm có ích cho xã hội, làm nguồn nguyên liệu, vật liệu xây dựng vừa đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, lại có thể tái sử dụng vào một mục đích khác hiệu quả hơn.

Để khuyến khích các đơn vị thu mua tro xỉ, Nhiệt điện Hải Phòng đã xây dựng hợp đồng với các đơn vị có uy tín, chuyển giao tro xỉ để tái sử dụng. Hằng ngày có khoảng 4 xe bồn vào thu gom tro bay tại 4 tổ máy. 

Hiện tại, Nhiệt điện Hải Phòng đã tương đối yên tâm với vấn đề xử lý tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện. Dự kiến đến năm 2020, khả năng trên hồ xỉ phần lớn sẽ là nước sạch, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 đặt tại xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng, có công suất 4x300MW, tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ USD tương ứng khoảng 24.000 tỷ đồng, sản xuất 7,2 tỉ KWh điện mỗi năm, cung cấp một sản lượng điện lớn cho lưới điện quốc gia, tạo ra doanh thu khoảng 9.000 tỷ đồng/năm.

Chu trình sản xuất điện của nhà máy bao gồm 2 thiết bị chính là lò hơi và tua bin, máy phát với hệ thống truyền tải điện bao gồm 2 sân phân phối 220kV và 110 kV.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động