RSS Feed for Bảy xu hướng chính cho tương lai năng lượng bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 01:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bảy xu hướng chính cho tương lai năng lượng bền vững

 - Tại Hội nghị trực tuyến “Tuần lễ năng lượng châu Á - Thái Bình Dương”, với chủ đề “Kiến tạo năng lượng tương lai”, các nhà lãnh đạo hàng đầu về năng lượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã xác định bảy hành động chủ chốt đảm bảo cho một tương lai năng lượng bền vững; và việc trung hòa các-bon là vấn đề tối quan trọng cho sự phát triển năng lượng bền vững của khu vực.


Sắp diễn ra Hội nghị trực tuyến ‘Tuần lễ năng lượng châu Á - Thái Bình Dương’


Hội nghị đã diễn ra trong hai ngày (ngày 9 - 10/3/2021). Mục tiêu chủ yếu là tập trung vào việc thúc đẩy hệ sinh thái hợp tác và đồng sáng tạo giữa các bên liên quan, nhằm đáp ứng được những mục tiêu phát triển bền vững của thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra nhiều việc làm và ngành công nghiệp mới, nâng cao phúc lợi xã hội và đạt được mức các-bon bằng 0 vào năm 2050.

Theo đó, đã xác định bảy xu thế chuyển đổi thành công tiến tới một tương lai năng lượng bền vững:

Thứ nhất: Xác định việc tiếp cận nguồn cung năng lượng đáng tin cậy, chi phí hợp lý và bền vững là yếu tố cần thiết phát triển kinh tế.

Thứ hai: Tăng cường sự đóng góp của năng lượng tái tạo cho phát triển bền vững lâu dài.

Thứ ba: Tối ưu công nghệ vào việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và sạch hơn.

Thứ tư: Nắm bắt kịp thời các nguồn năng lượng mới nổi và sạch hơn (như Green Hydrogen).

Thứ năm: Các công nghệ số hóa và công nghệ AI sẽ hình thành hệ thống truyền tải hiệu quả và được chấp nhận trong tương lai.

Thứ sáu: Tiếp cận nguồn vốn cạnh tranh, bền vững thúc đẩy tiến trình chuyển đổi năng lượng.

Thứ bảy: Sự hợp tác của các đối tác cũng là điều kiện cấp thiết để thay đổi bức tranh toàn cảnh năng lượng.

Hội nghị trực tuyến “Tuần lễ năng lượng châu Á - Thái Bình Dương”, với chủ đề “Kiến tạo năng lượng tương lai”.

Theo ông Christian Bruch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Siemens Energy: Là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang trong quá trình đô thị hóa ngày càng tăng, dân số tăng và nhu cầu năng lượng khổng lồ. Với việc châu Á - Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ toàn cầu và với 10% dân số vẫn đang trong tình trạng thiếu điện, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xây dựng một nguồn cung cấp điện hợp lý về giá cả, đáng tin cậy và bền vững đồng thời không ngừng nâng cao khả năng tiếp cận năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonêxia - Arifin Tasrif cho biết: Theo Chiến lược năng lượng Quốc gia, Indonêxia hi vọng đưa nhiều năng lượng tái tạo vào hệ thống năng lượng với khoảng 23% tổng lượng năng lượng vào năm 2025. Điều này có nghĩa là sẽ thêm vào 38 GW nhà máy điện năng lượng tái tạo vào năm 2035. Indonêxia có rất nhiều nguồn tài nguyên từ các nguồn năng lượng hóa thạch như than, dầu và khí tự nhiên, cũng như tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo đều là nguồn năng lượng căn bản. Trong 10 năm tới, Indonêxia muốn nâng cấp công nghệ nhằm xây dựng năng lực và cơ sở hạ tầng, bao gồm 10 dự án truyền tải trọng điểm, 7 dự án lưới điện thông minh và năng lượng tái tạo. Indonêxia đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi các nhà máy diesel sang nhà máy năng lượng tái tạo, với mục đích giảm 0,7 triệu tấn khí thải cac-bon.

Tiến sỹ Jochen Eickholt - thành viên Ban điều hành - Siemens Energy AG nhận định: Châu Á - Thái Bình Dương không chỉ là khu vực phát triển nhanh nhất mà còn là thị trường chuyển đổi nhanh nhất. Với hơn 50% hạng mục đầu tư, Siemens Energy đều dựa trên công nghệ giảm thải các-bon và hơn 20% doanh thu được tạo ra từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và sẽ cam kết hỗ trợ các quốc gia trên tiến trình hướng tới giảm thải các-bon. Thông qua quá trình thúc đẩy sự chuyển dịch từ hạt nhân, than đá sang khí và cung cấp các công nghệ lưới điện hỗ trợ tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo.

Còn theo Nghị sỹ Hon Dan van Holst Pellekaan - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khai khoáng Nam Úc: Khí Hydrogen xanh là chìa khóa chính để đạt tới kỳ vọng xuất khẩu năng lượng ra thế giới. Đồng thời, khẳng định niềm tin rằng Nam Úc có thể trở thành nhà cung cấp Hydrogen được lựa chọn cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với tư cách là cơ quan có thẩm quyền đầu tiên của Úc giới thiệu tầm nhìn Hydrogen thông qua Lộ trình Hydrogen 2017 và củng cố bằng kế hoạch hành động Hydrogen năm 2019. Kế hoạch hành động này chỉ ra 20 hoạt động cụ thể  thông qua năm chủ đề quan trọng. Với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất hydro tái tạo cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu thế giới.

“Công nghệ số hóa chính là tương lai. Lợi ích đạt được từ các giải pháp số hóa sẽ tăng theo cấp số nhân. Công nghệ số hóa giúp tối đa hóa việc quản lý tài sản và hiệu suất công việc, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh” - Ông Ronnie L. Aperocho - Phó Tổng giám đốc Công ty Networks Meralco Philippin khẳng định.

Ông Christian Bruch - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens Energy thì cho rằng: Để thúc đẩy thành công việc chuyển đổi các hệ thống năng lượng toàn cầu cần có các nguồn tài chính ổn định. Lấy châu Âu làm ví dụ, Siemens Energy cần khoảng 30 nghìn tỷ Euro đến năm 2050 để giảm thiểu carbon toàn hệ thống. Để hoàn thành nhiệm vụ tối quan trọng này cần phải có nguồn vốn tư nhân cũng như khung điều kiện chính sách phù hợp. Tất cả đều cần sự hợp tác. Và việc này đang tăng trưởng không ngừng.

Theo chia sẻ của ông Dato’ Nor Azman bin Mufti, Giám đốc điều hành - TNB Power Generation (Malayxia): Để đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng 0 đòi hỏi phải hoàn thiện chuỗi cung ứng về sự hiểu biết, hợp tác và đồng thuận giữa các bên, cụ thể là các nhà lập pháp, chính phủ và người tiêu dùng. Việc chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo đòi hỏi phải có định hướng chính trị, lập pháp và các chính sách sẵn có, sự sẵn sàng chấp nhận thay đổi và đồng thuận của khách hàng, người sẵn sàng trả một mức giá cao hơn cho năng lượng tái tạo. Đối với nước Malaixia, năng lượng mặt trời sẽ là nguồn năng lượng tái tạo được tìm kiếm nhiều nhất tiếp sau đó là điện gió. Trong khi lượng pin lưu trữ sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi của ngành năng lượng tương lai.

Ông Francesco La Camera, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) nhấn mạnh: Để có được tương lai năng lượng bền vững, chúng ta cần hợp lực với nhau. Khu vực công và khu vực tư nhân phải hành động đồng thời vì 2 mục tiêu chính.

Thứ nhất: Nguồn vốn khu vực tư nhân cần đẩy nhanh đầu tư và cần có sự hợp tác hơn nữa giữa hai khu vực công - tư.

Thứ hai: Các công ty cần chuyển đổi kết hợp các chiến lược kinh doanh vào các mô hình kinh doanh khả thi, phát triển các dự án khả thi và thúc đẩy đổi mới công nghệ./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động