RSS Feed for 4 nhóm ngành hàng ưu tiên dán nhãn năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 09:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

4 nhóm ngành hàng ưu tiên dán nhãn năng lượng

 - Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã chính thức công bố bản hướng dẫn chi tiết về lập hồ sơ đăng ký, thực hiện và báo cáo thực hiện dán nhãn năng lượng đối với 4 nhóm sản phẩm gồm: điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện.

 

Theo quyết định này, có 4 nhóm ngành hàng ưu tiên dán nhãn năng lượng “Ngôi sao năng lượng Việt” bao gồm: nhóm thiết bị gia dụng, nhóm thiết bị văn phòng và thương mại, nhóm thiết bị công nghiệp và nhóm phương tiện giao thông vận tải. Trong số này, 4 dòng sản phẩm gồm: điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện được tính trong nhóm thiết bị gia dụng.

Nhãn năng lượng so sánh áp dụng cho các sản phẩm được quy định theo 5 cấp, được quy định trong bộ tiêu chuẩn Việt Nam, theo đó cấp 1 (1 sao) là mức tối thiểu và cấp 5 (5 sao) là cấp có hiệu suất năng lượng lớn nhất.

 

 

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp có quyền sử dụng nhãn năng lượng so sánh dán hoặc in trên sản phẩm, bao bì và trên cataloge, tờ rơi để quảng cáo... Hàng năm doanh nghiệp được cấp chứng nhận dán nhãn năng lượng sẽ phải lập báo cáo theo mẫu để gửi về Bộ Công Thương.

Đối với nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp, việc dán nhãn năng lượng tự nguyện được khuyến khích thực hiện đến hết ngày 31/12/2012.

Từ ngày 1/1/2013 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc. Các doanh nghiệp thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng trước ngày 1/1/2013 sẽ được tham gia miễn phí các chương trình truyền thông do Bộ Công Thương tổ chức. Các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng cũng sẽ được ưu tiên lựa chọn trong các chương trình mua sắm công của nhà nước. 

Ngoài ra, doanh nghiệp tham gia dán nhãn vào thời điểm khuyến khích dán nhãn cũng sẽ được hỗ trợ 30% chi phí kiểm định, tối đa không quá 60 triệu đồng/doanh nghiệp.

Sau năm 2013, khi việc dán nhãn được thực hiện bắt buộc, doanh nghiệp sẽ không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào khi thực hiện dán nhãn năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện.

Theo Vụ Khoa học, Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng thuộc Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), Quyết định 51, có khoảng 13 loại phương tiện, thiết bị bắt buộc phải dán nhãn khi đưa ra thị trường. Trong năm 2012, Bộ Công Thương sẽ xây dựng các dự án, chương trình hợp tác dài hạn về tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp nên sớm nộp hồ sơ để được chứng nhận dán nhãn năng lượng trước ngày 1/1/2013, nộp hồ sơ sớm, tránh để sản phẩm phải dán nhãn mà lại không có nhãn lưu thông sau ngày 1/1/2013.

 

(Nguồn: VNEEP)

nangluong.mastercms.org/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động