RSS Feed for Trình dự án khả thi Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trình dự án khả thi Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội

 - Ngày 14/3, tại TP.HCM, UBND tỉnh Bình Định và Bộ Công thương nghe báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) về công tác triển khai Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội.

>> Siêu dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ thừa nguồn cung?
>> Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4
>> Doosan Vina trở thành nhà cung cấp các sản phẩm điện hạt nhân

Tại cuộc họp này, PTT  báo cáo tổng thể công tác khảo sát, chuẩn bị triển khai dự án để lãnh đạo tỉnh Bình Định và Bộ Công thương rà soát, hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ về Dự án khả thi trong tháng 4/2014.

Theo Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, từ khi được Chính phủ cho phép nghiên cứu triển khai, PTT đã thể hiện sự quyết tâm và rất chuyên nghiệp trong công tác chuẩn bị triển khai.

Cụ thể, PTT đã tổ chức đấu thầu tư vấn, qua đó PTT đã lựa chọn được những nhà tư vấn xây dựng dự án khả thi là những nhà tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, Hà Lan...

"Tính từ tháng 8/2013 đến nay, PTT đã liên tục tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tác động môi trường, khảo sát địa chất, cảng biển, và khảo sát cả hệ thống logistic vận chuyển…", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, mới nhất đây, PTT đã làm việc lại với UBND tỉnh để thống nhất các bước để hoàn chỉnh hồ sơ dự án khả thi trình Chính phủ.

“Có thể nói, Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội đang được PTT triển khai rất tốt kể cả tiến độ, khảo sát. Trước đây, dự án chỉ được đánh giá trực quan, nhưng sau thời gian có sự tham gia của các nhà tư vấn, có thể khẳng định rằng, Khu kinh tế Nhơn Hội hội đủ điều kiện tối ưu để xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu có quy mô lớn”, ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cho rằng, vấn đề còn lại được cho là hết sức quan trọng đối với Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội chính là nhà đầu tư mong muốn Nhà nước công khai chính sách ưu đãi dành cho dự án này.

Mặc dù đây là dự án có quy mô lớn, tuy nhiên quan điểm của PTT là chỉ mong muốn Chính phủ áp dụng cơ chế ưu đãi như những dự án bình thường khác đang được triển khai tại Việt Nam.

“Đây có thể cho là thiện chí rất lớn của PTT trong việc mong muốn được đầu tư dự án này, PTT không yêu cầu gì khác, không yêu cầu bảo lãnh tín dụng, mà chỉ mong muốn được áp dụng một cơ chế ưu đãi hiện hành của Chính phủ đang áp dụng cho các dự án khác", ông Dũng cho biết thêm.

Ông Dũng cũng tiết lộ, đối với các đối tác chiến lược của PTT thì họ đã tìm được và đáp ứng đủ điều kiện để triển khai. Đặc biệt, PTT tiếp tục đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với mong muốn có sự tham gia của PVN trong dự án này, nhằm mục đích tạo tính khả thi cao cho dự án cũng như định hướng phát triển bền vững cho dự án này trong tương lai.

“Nếu dự án được triển khai sẽ là động lực lớn cho cả miền Trung, Tây Nguyên và cho cả nước trong việc phát triển kinh tế, nâng sức cạnh tranh với các nước trên thế giới trong lĩnh vực lọc hóa dầu” ông Dũng nói.

Theo đúng lộ trình, tháng 4 này, các bên sẽ trình Chính phủ thông qua Dự án khả thi, sau khi được thông qua, Dự án sẽ được chủ đầu tư triển khai hàng loạt các bước tiếp theo. Đặc biệt, tỉnh Bình Định đã chuẩn bị sẵn mặt bằng sạch bàn giao cho PTT, phía PTT cũng sẽ triển khai mời thầu thiết bị, công tác thu xếp tài chính cũng đã sẵn sàng.

“Theo định hướng, nếu không có gì thay đổi, khoảng quý III/2015, Dự án sẽ được khởi công và đến 2018 sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên”, ông Dũng cho biết.

Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội có tổng vốn đầu tư 28 tỷ USD được PTT khảo sát và đề xuất xây dựng tại Khu kinh tế Nhơn Hội với tổng diện tích xây dựng là 2.000 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (30 triệu tấn/ năm).

Nguyên liệu dầu thô sẽ nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi, Nam Trung Mỹ, với 21 dòng sản phẩm lọc dầu và hóa dầu (gồm 11 sản phẩm lọc đầu và 10 sản phẩm hóa dầu).

Theo Báo Đầu Tư

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Chuyện "bầu" Kiên đánh vàng thành… bài giảng
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Tay chơi nghiệp dư trong cục diện châu Á-Thái Bình Dương
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động