RSS Feed for SPMB ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vật tư và giám sát dự án | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

SPMB ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vật tư và giám sát dự án

 - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về các công việc và nhiệm vụ quan trọng cần tập trung triển khai thực hiện năm 2021, với chủ đề là “Chuyển đổi số trong trong tất cả các mặt hoạt động, sản xuất của EVNNPT và Quyết định số 61/QĐ-HĐTV ngày 22/3/2021 của Chủ tịch HĐTV EVNNPT về việc phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số trong EVNNPT giai đoạn 2021 - 2025, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã chỉ đạo việc nghiên cứu lắp đặt thử nghiệm hệ thống Camera tại kho vật tư SPMB và công trường một số dự án TBA 220 - 500 kV do SPMB quản lý dự án.


Chủ đầu tư nói về trạm biến áp số 220 kV đầu tiên của Việt Nam


Qua hệ thống camera, SPMB sẽ ghi nhận mọi hình ảnh thông qua việc truyền dữ liệu hình ảnh về trụ sở SPMB để theo dõi, giám sát tiến độ thi công công trình của các đơn vị thi công và các hoạt động hàng ngày tại kho vật tư.

 

Sơ đồ kết nối hệ thống camera giám sát.

SPMB đã thông qua thiết kế, giải pháp lắp đặt, kết nối kỹ thuật với những kết cấu cơ bản để kết nối hệ thống Camera giám sát thi công trên công trường và tại kho tập kết vật tư công trường.

Theo đó, tại công trường/kho vật tư, SPMB đã trang bị tại mỗi vị trí cần giám sát 1 bộ Camera wifi/LAN quay quét 3600, Modem dùng SIM 4G, pin năng lượng mặt trời + accu để chủ động trong công tác kết nối và cung cấp nguồn liên tục cho thiết bị.

Hệ thống Camera cho phép kết nối dữ liệu đám mây qua Internet để dễ dàng giám sát thông qua máy tính, các thiết bị di động sử dụng phần mềm do hãng Camera cung cấp.

Tại văn phòng, SPMB trang bị máy tính cài đặt phần mềm giám sát Camera qua kết nối Internet (đám mây). Các hình ảnh trên công trường được truyền về văn phòng theo thời gian thực phục vụ rất hữu ích công tác kiểm soát tổng quan tiến độ thi công.

Từ đầu năm đến nay, SPMB đã hoàn tất lắp đặt hệ thống Camera giám sát công trường tại 4 dự án: TBA 500 kV Long Thành, TBA 220 kV Bến Lức, TBA 220 kV Giá Rai và Kho Vật tư thiết bị dự án ĐZ 500 kV Sông Hậu - Đức Hoà tại Cái Bè.

Trạm biến áp 220 kV Bến Lức.

Sau khi hệ thống Camera được lắp đặt, quá trình thi công của các đơn vị luôn được giám sát, nhắc nhở kịp thời. Nhờ vậy, tiến độ thi công của dự án luôn được bám sát và đẩy mạnh. Hoạt động tại kho vật tư Nhà Bè luôn được giám sát chặt chẽ.

Trong thời gian đến, nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào quá trình đầu tư xây dưng các dự án, SPMB tiếp tục triển khai các dự án đã được EVNNPT phê duyệt. Trong đó, SPMB tập trung thực hiện hoàn thành các đề án, dự án thành phần của Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT, Đề án lưới điện thông minh của EVNNPT và Chủ đề năm 2021. SPMB sẽ đầu tư, triển khai áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong các dự án, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các công nghệ trạm biến áp (TBA) số, công nghệ điều khiển tích hợp tại các TBA không người trực...

Không chỉ vậy trong thời gian đến SPMB sẽ triển khai Đề án áp dụng Building Information Modelling (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 2500/QĐ-TTg ngày 22/12/201; Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định số 1057/QĐ-BXD ngày 11/10/2017 công bố hướng dẫn tạm thời áp dụng BIM trong giai đoạn thí điểm.

Trạm biến áp 500 kV Long Thành.

Theo đó, Nhà nước khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các chủ thể liên quan áp dụng BIM, thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm nguồn lực trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.

Mô hình thông tin công trình BIM là một phương pháp để tối ưu hóa quá trình thiết kế thi công và vận hành của công trình xây dựng. Về cơ bản BIM được hình thành bởi một mô hình 3D trên máy tính và có thể được nâng cấp bằng cách thêm thông tin như thời gian, chi phí sử dụng và kết quả là dự án sẽ tạo ra một tập hợp các mô hình BIM với thông tin phong phú, có thể được sử dụng trong suốt vòng đời dự án.

Để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số, SPMB đã từng bước rà soát và hiệu chỉnh quy trình nghiệp vụ để cho phép tin học hóa, giảm báo cáo và hồ sơ giấy thông qua việc triển khai sử dụng hiệu quả tài liệu họp “điện tử”, phục vụ các cuộc họp “KHÔNG GIẤY”. Nâng cao nhận thức cho CBCNV bằng các hình thức đào tạo chủ Elearning kết hợp cuộc thi online. SPMB đã phổ biến nhận thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin, nâng cao nhận thức, chiến lược, quản trị chuyển đổi số đến toàn bộ CBCNV.

Quá trình thực hiện chuyển đổi số là cả một quá trình, trong đó phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ mới cần được quân tâm đúng mức, hiệu quả. Do việc cần làm hiện nay của SPMB là tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu về công nghệ thông tin và an toàn thông tin thì việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, có thói quen sẵn sàng cho chuyển đổi số, kỹ năng sử dụng thành thạo công cụ số trong xử lý công việc, cũng như kỹ năng an toàn thông tin đến từng CBCNV. SPMB tin chắc rằng quá trình chuyển đổi số sẽ được đơn vị ứng dụng triển khai mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao trong lính vực đầu tư xây dựng của EVNNPT nói chung và SPMB nói riêng./.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động