RSS Feed for Quản lý rủi ro mạng điều khiển nhà máy điện, lọc dầu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quản lý rủi ro mạng điều khiển nhà máy điện, lọc dầu

 - Ngày 19-5, nhánh giải pháp tự động hóa quá trình của Honeywell ra mắt giao diện số đầu tiên, nhằm chủ động giám sát, đánh giá và quản lý rủi ro an ninh mạng cho hệ thống điều khiển các nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, cơ sở sản xuất tự động.

Honeywell tiên phong trong công nghệ tự động điều chỉnh phụ tải
Honeywell kỷ niệm 100 năm dẫn đầu ngành dầu khí và hàng không

Theo Honeywell Việt Nam, nhánh giải pháp có tên niêm yết trên sàn chứng khoán New York là HON, có thể theo dõi và đo lường rủi ro an ninh mạng trong những môi trường công nghiệp có nhiều nhà cung cấp.

Giải pháp quản lý rủi ro của Honeywell có thể thay đổi điều đó do được thiết kế nhằm đơn giản hóa việc xác định các khu vực có nguy cơ an ninh mạng. Ảnh: Honeywell Vietnam.

Mối đe dọa

Các ngành công nghiệp, nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, cơ sở sản xuất tự động là những ngành đang có nguy cơ ngày càng cao bị tấn công an ninh mạng.

Theo kết quả một cuộc khảo sát toàn cầu về an  ninh mạng do Ipsos Public Affairs tiến hành vào tháng 9-2014 trên danh nghĩa của Honeywell, mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng vào các mục tiêu công nghiệp được xem là mối quan tâm hàng đầu.

Hơn 5.000 người trưởng thành tại 10 quốc gia được hỏi về mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng vào các ngành công nghiệp quan trọng tại đất nước họ.

Nếu 3/4 số người được hỏi nói rằng họ sợ tội phạm mạng có thể đột nhập vào và kiểm soát các lĩnh vực và yếu tố then chốt của nền kinh tế, thì 2/3 số người được hỏi nghĩ rằng dầu khí, hóa chất và năng lượng là các ngành công nghiệp đặc biệt dễ bị tấn công mạng.

Ông Jeff Zindel, Giám đốc bộ phận Kinh doanh An ninh mạng toàn cầu của  Honeywell Process Solutions cho rằng, các nhà xử lý trong ngành công nghiệp đang ngày càng bị thách thức trong việc hiểu biết về những rủi ro an ninh mạng.

 "Rất nhiều lần, họ không biết phải làm gì với những dữ liệu mà họ được cung cấp hoặc phải làm gì nếu sự cố xảy ra”, ông Jeff Zindel nói.

Các cơ sở công nghiệp ngày càng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Ông Sid Snitkin, Phó Chủ tịch của Công ty tư vấn ARC Advisory Group nói, hầu hết các tổ chức nhận ra nhu cầu này, những người điều hành hoạt động lại thường thiếu chuyên môn để đánh giá đúng và quản lý rủi ro an ninh mạng.

Việc giữ được an toàn và đảm bảo hoạt động liên tục, theo ông Sid Snitkin, đòi hỏi một sự hiểu biết rõ ràng về những rủi ro nghiêm trọng và phức tạp này, cũng như một chương trình để đảm bảo rằng họ vẫn còn trong mức chấp nhận được.

Giải pháp khả thi

Giải pháp quản lý rủi ro của Honeywell có thể thay đổi điều đó do được thiết kế nhằm đơn giản hóa việc xác định các khu vực có nguy cơ an ninh mạng, cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực, thông tin dữ liệu để hỗ trợ quá trình ra quyết định.

Ông Jeff Zindel cho rằng, giải pháp của Honeywell cung cấp hướng dẫn về tác động tiềm tàng của các mối đe dọa và các lỗ hổng cũng như các giải pháp khả thi, giúp việc quản lý rủi ro an ninh mạng trở nên dễ dàng hơn.

Giải pháp quản lý rủi ro sử dụng các công nghệ tiên tiến để biến các chỉ số an ninh mạng phức tạp thành các phép tính rõ ràng và các chỉ số hiệu quả trọng yếu (KPI) và cung cấp các thông tin cần thiết thông qua một giao diện dễ sử dụng.

Quy trình làm việc trực quan cho phép người dùng tạo ra các cảnh báo nguy cơ tùy chỉnh và thực hiện việc phân tích các mối đe dọa và lỗ hổng một cách chi tiết để họ có thể tập trung vào quản lý rủi ro - điều quan trọng nhất đảm bảo cho các nhà máy hoạt động an toàn.

Theo ông Sid Snitkin, giải pháp quản lý an ninh mạng cho ngành công nghiêp toàn diện, dễ hiểu, có thể đáp ứng các nhu cầu về nhân sự công nghệ thông tin trong việc điều hành, tự động hóa, và sản xuất.

Với giải pháp này, ông Zindel nói “các khách hàng công nghiệp không cần phải là chuyên gia an ninh mạng".

Ông Zindel dẫn chứng, giao diện dễ sử dụng cho phép người dùng có thể ưu tiên và tập trung các nỗ lực vào việc quản lý rủi ro - yếu tố quan trọng nhất đối với một nhà máy hoạt động đáng tin cậy, bảo vệ chống lại các lỗ hổng và các mối đe dọa như các cấu hình mạng lưới và hệ thống không an toàn, thiết bị giả mạo, những nỗ lực xâm nhập, phần mềm độc hại…

Honeywell có phần mềm bảo vệ không gian mạng độc quyền trong hơn 10 năm với các giải pháp tự động hóa quy trình hàng đầu, bao gồm các giải pháp điều khiển quy trình Experion, được sử dụng tại các khu công nghiệp như nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất, các đơn vị chế biến khí, nhà máy điện, các mỏ khai thác trên toàn thế giới.

Cùng thời gian này, bộ phận an ninh mạng công nghiệp của Honeywell đã triển khai hơn 1.000 dự án an ninh mạng công nghiệp trên toàn cầu.

Theo Honeywell Việt Nam, giải pháp Quản lý Rủi ro giám sát tài sản nhà máy trong và trên khắp tất cả các khu vực an ninh của nhà máy, bao gồm cả các hệ thống của bên thứ ba.

Bằng cách hiểu rõ về các khu vực an ninh, giải pháp quản lý rủi ro đáp ứng được tiêu chuẩn ISA 62443 và có thể tính toán điểm số rủi ro một cách chính xác.

Việc xác định được rủi ro trong thời gian thực của giải pháp quản lý rủi ro phù hợp với các phương pháp quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn công nghiệp, qua đó các điểm số rủi ro có thể được sử dụng một cách nhất quán và chính xác trong suốt quá trình và nỗ lực quản trị rủi ro của một công ty.

Quản lý rủi ro là giải pháp bổ sung mới nhất cho danh mục các dịch vụ chuyên nghiệp và quản lý môi trường công nghiệp từ đầu đến cuối của Honeywell.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động