RSS Feed for PTC2: Sửa đường dây 500 kV đang mang điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 14:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTC2: Sửa đường dây 500 kV đang mang điện

 - Ngày 26/4, tại vị trí 1687 đường dây 500 kV Bắc-Nam cung đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã tiến hành thay sứ cách điện trong điều kiện đường dây 500 kV đang mang điện.

ĐZ 500kV Sơn La-Lai Châu: Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) kiểm tra và chỉ đạo công tác sửa chữa.

Theo PTC 2, trước khi thao tác trên đường dây đang mang điện, phải thực hiện các biện pháp an toàn và tuân thủ các bước quy trình công nghệ hết sức nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa, PTC2 trang bị quần áo bảo vệ đặc biệt gồm: áo, quần, mũ, găng tay, mạng che mặt và giày trùm kín cơ thể.

Bộ quần áo bảo vệ đặc biệt này được chế tạo theo nguyên lý lồng Faraday, có tác dụng bảo vệ chống được điện từ trường khi tiếp xúc với điện áp cao.

Sau khi bố trí sơ đồ công nghệ, thực hiện đẳng thế giữa người và dây dẫn xong, người công nhân mới có thể chạm vào dây dẫn và tiến hành các thao tác sửa chữa trên lưới điện.

Trong quy trình vận hành đường dây 500 kV, khoảng cách an toàn tối thiểu là 4 m, nếu không đảm bảo sẽ dẫn đến hiện tượng phóng điện, trong quá trình sửa chữa, vì vậy, trước đó, PTC2 đã tiến hành khảo sát cụ thể để có sự chuẩn bị chu đáo.

Bởi vì, công việc sửa chữa đường dây đang mang điện, đặc biệt với đường dây siêu cao áp 500kV là một công việc hết sức nguy hiểm. Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng để dẫn đến những hậu quả khôn lường, không chỉ đối với người thực hiện công việc mà với cả an toàn cho vận hành lưới điện.

Sửa đường dây 500 kV đang mang điện.

Lần đầu tiên vào ngày 9/9/2001 tại vị trí 1707 đường dây 500 kK Bắc - Nam cung đoạn Đà Nẵng - Pleku, PTC2 đã tiến hành thay sứ cách điện với sự giám sát của chuyên gia Ucraina và lãnh đạo EVN và đến nay đã nhiều lần PTC2 thực hiện sửa chữa đường dây 500 kV đang mang điện tại nhiều vị trí mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngay sau thành công này, EVN và EVN NPT đã giao cho PTC2 đảm nhận công tác sửa chữa đường dây 500 kV đang mang điện trên phạm vi cả nước.

Mỗi lần cắt điện đường dây 500 kV để sửa chữa sẽ phải ngừng cung cấp hàng triệu kWh điện gây lãng phí ước tính hàng tỉ đồng. vì vậy, việc ứng dung công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục đáp ứng các nhu cầu về điện, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Được sự đồng ý của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) năm 1998, PTC2 đã thành lập Đội sửa chữa nóng gồm 16 kỹ sư, công nhân và được cử đi đào tạo tiếp thu công nghệ sửa chữa điện nóng cấp điện áp 500 kV tại Công ty Ukrinterenego (Cộng hoà Ucraina). Sau khi hoàn thành việc tiếp thu công nghệ, PTC2 tiếp tục đào tạo, thực hành trên đường dây 500 kV không mang điện, hoàn thiện quy trình sửa chữa đường dây 500 kV đang mang điện.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động