RSS Feed for Nhà máy điện của Siemens thiết lập kỷ lục mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy điện của Siemens thiết lập kỷ lục mới

 - Siemens vừa bàn giao nhà máy điện chu trình kết hợp, bao gồm một tua-bin khí thế hệ H tại Lausward ở khu vực cảng Duesseldorf (Đức) cho khách hàng và cũng là công ty vận hành - Công ty Stadtwerke Düsseldorf AG.

 

Theo Siemens, đây là nhà máy được xây theo hình thức chìa khóa trao tay, đạt 3 kỷ lục thế giới. Khi chạy thử tin cậy trước khi bàn giao, tổ máy tên gọi “Fortuna” này đã đạt mức công suất điện đầu ra tối đa 603.8 MW, xác lập kỷ lục mới cho nhà máy điện chu trình kết hợp cùng loại với cấu hình đơn trục.

Một kỷ lục thế giới mới với 61,5% hiệu suất phát điện tinh cũng đã được xác lập, giúp Siemens phá kỷ lục hiệu suất 60,75% thiết lập bởi chính mình vào tháng 5 năm 2011 tại Nhà máy điện Ulrich Hartmann, Irsching ở phía nam nước Đức.Mức hiệu suất cao giúp nhà máy trở nên đặc biệt thân thiện với môi trường.

Thêm vào đó, tổ máy “Fortuna” có thể cung cấp tới gần 300 MW nhiệt cho hệ thống sưởi ấm của thành phố Dusseldorf - một giá trị đỉnh cao nữa cho một nhà máy được lắp đặt chỉ 1 tua-bin khí và 1 tua bin hơi. Điều này giúp đẩy hiệu suất sử dụng nhiên liệu của nhà máy lên đến 85%, đồng thời giảm phát thải CO2 xuống còn chỉ 230 gram cho mỗi kilowatt-giờ.

Sự gia tăng công sất và hiệu suất là kết quả của quá trình phát triển liên tục không ngừng, ví dụ như trong thiết kế các cơ phận, trong vật liệu được sử dụng, trong xây dựng tổng thể nhà máy và trong việc phối hợp các thành phần của nhà máy vận hành hoàn hảo.

“Chúng tôi đã tối ưu nhà máy điện cho phép nhà máy có chỗ đứng lý tưởng tại một trong những thị trường điện có yêu cầu cao nhất thế giới. Cùng với công ty Stadtwerke Düsseldorf, chúng tôi đã rất hài lòng với việc nhà máy điện xác lập kỷ lục thế giới mới về hiệu suất”, ông Willi Meixner, CEO của Ban Nguồn điện thuộc Siemens AG cho biết.

Theo ông Willi Meixner, so với mức phát thải trung bình trong sản xuất điện tại tất cả các nhà máy nhiệt điện chạy than trên khắp Liên minh châu Âu, một nhà máy nhiệt điện chu trình kết hợp chạy bằng khí tự nhiên giống như nhà máy trên, với hiệu suất điện đạt 61,5%, về mặt lý thuyết đã giảm khoảng 2,5 triệu tấn khí CO2 hàng năm. Con số trên tương đương với lượng khí CO2 thải ra từ 1,25 triệu xe ô tô, với mỗi chiếc di chuyển 15,000 kilometer hàng năm.

 

Tua-bin khí có thể vận hành ở mức đầy tải trong vòng 25 phút sau khi khởi động nóng, khiến tua-bin có thể dự phòng cho sản xuất điện dựa trên năng lượng tái tạo. Sự linh hoạt này giúp người vận hành trong các nỗ lực nhằm đạt được việc vận hành kinh tế trong môi trường có nhiều thách thức cho nhà máy điện truyền thống.

Tổ máy “Fortuna” được bàn giao cho khách hàng trước 19 ngày so với thời hạn trong hợp đồng. Dự án bên bờ sông Rhine cũng là một thành công lớn với việc đảm bảo an toàn cho toàn bộ nhân công tham gia. Không 1 tai nạn nào xảy ra trong tổng cộng hơn 2 triệu giờ làm việc. Do vị trí tương đối gần so với khu vực nội đô thành phố, cần đặc biệt quan tâm đến việc giảm phát thải xuống mức thấp nhất, cũng như việc tích hợp không gian nhà máy với cảnh quan thành phố, và mức tiếng ồn phát ra nhỏ nhất có thể: từ phía bên kia bờ sông Rhine, đối diện với nhà máy điện, mức tiếng ồn phát ra đo được nhỏ hơn 25 decibel – yên lặng hơn cả một lời nói thầm.

Tới thời điểm hiện tại, Siemens đã ký hợp đồng cung cấp 76 tua-bin khí thế hệ H trên toàn cầu. Với 17 tổ máy đang vận hành thương mại, đội ngũ máy SGT-8000H đã đạt hơn 195,000 giờ vận hành.

Siemens AG (Béc-lin và Mu-ních) là tập đoàn công nghệ điện và điện tử toàn cầu đại diện cho các thành tựu kỹ thuật, sáng kiến, chất lượng, sự tin cậy và tính quốc tế hơn 165 năm nay. 

Siemens hoạt động trên hơn 200 quốc gia và tập trung vào các lĩnh vực điện khí hóa, tự động hóa và số hóa. Là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các công nghệ sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả, Siemens hiện giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực tuốc bin gió ngoài khơi, là nhà cung cấp hàng đầu về tuốc bin chu trình kết hợp phục vụ cho sản xuất điện, là nhà cung cấp trọng yếu cho các giải pháp truyền tải điện và là nhà tiên phong trong các giải pháp cơ sở hạ tầng cũng như các giải pháp tự động hóa, truyền động và phần mềm cho công nghiệp.

Siemens cũng là nhà cung cấp hàng đầu các thiết bị chẩn đoán hình ảnh như các hệ thộng chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ - là đơn vị dẫn đầu về chẩn đoán xét nghiệm cũng như công nghệ thông tin lâm sàng. Trong năm tài khóa 2015 kết thúc vào 30/09/2015, Siemens đạt doanh thu 75,6 tỷ euro và lãi ròng là 7,4 tỷ euro. Cuối tháng 9/2015, công ty có khoảng 348.000 nhân viên làm việc khắp nơi trên thế giới. 

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động