RSS Feed for Nâng cấp hệ thống PV năng lượng mặt trời hòa lưới thành hệ thống lưu trữ năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nâng cấp hệ thống PV năng lượng mặt trời hòa lưới thành hệ thống lưu trữ năng lượng

 - Trong những năm gần đây, hệ thống lưu trữ năng lượng dân dụng ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các nước như Hoa Kỳ, Nam Phi, Úc và khắp châu Âu. Bài viết dưới đây Solis sẽ giới thiệu những lợi ích khi nâng cấp hệ thống PV năng lượng mặt trời hòa lưới thành hệ thống lưu trữ năng lượng.


Lựa chọn aptomat phù hợp cho biến tần trong hệ thống PV năng lượng mặt trời

Ngăn chặn dòng điện rò rỉ trong biến tần của nhà máy điện mặt trời


Những lý do chính được liệt kê:

Một là: Các cuộc thử nghiệm lưới điện trên toàn thế giới do thời tiết khắc nghiệt. Chúng ta đang gặp phải sự cố mất điện lớn hơn theo cấp số nhân do bão băng, lốc xoáy, cháy rừng, bão và lũ lụt. Những sự kiện này như bão băng Texas và bão Filomena ở Tây Ban Nha có thể gây mất điện trong nhiều ngày khiến mọi người phải tự xoay xở mà không có nước hoặc điện. 


 

Extreme Weather Is Causing More Major Power Outages

Thời tiết khắc nghiệt đang gây ra nhiều vụ mất điện nghiêm trọng hơn

(major=at least 50,000 customers affected

(con số đáng báo động = ít nhất 50.000 khách hàng bị ảnh hưởng

storms and severe weather

bão và thời tiết khắc nghiệt

cold weather and ice storms

thời tiết lạnh giá và bão băng

hurricanes and tropical storms

các cơn bão và bão nhiệt đới

tornadoes

lốc xoáy

extreme heat and wildfires

nhiệt độ cao và cháy rừng

Number of outages

Số lần mất điện


Hai là: Giá điện cao đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với các hộ gia đình trên toàn thế giới. Giá năng lượng trung bình trên thế giới vào năm 2020 trung bình là 0,113 Euro hay 0,137 USD cho mỗi kWh. Ví dụ, Đức có giá điện cao nhất là 0,304 Euro/kWh. Chi phí điện ở hầu hết các nước châu Âu đã tiếp tục tăng trong 10 năm qua.

Ba là: Việc giảm chi phí của hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời và chính sách hỗ trợ từ các chính phủ có tư duy tiến bộ làm cho chi phí trả trước dễ chịu hơn và giảm thời gian hoàn vốn cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình. Các chương trình của chính phủ như trợ cấp lưu trữ năng lượng của Úc giảm 5.000 đô la Úc cho hệ thống lưu trữ năng lượng 10 kWh.

Vì những lý do chủ yếu này, các hộ gia đình nhanh chóng nhận ra lợi ích của hệ thống lưu trữ năng lượng gia đình. Đối với các hệ thống mới, sự lựa chọn rõ ràng là lắp đặt một bộ biến tần hybrid đầu vào từ cả pin mặt trời và pin. Đối với những người đã sở hữu hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới, việc nâng cấp và thêm bộ biến tần pin dòng điện xoay chiều (chẳng hạn như Solis RAI) là một cách đơn giản và hiệu quả về chi phí để có được giải pháp lưu trữ năng lượng. Chỉ với một số thiết bị bổ sung cùng với bộ biến tần ghép dòng điện xoay chiều, việc nâng cấp hệ thống điện mặt trời hiện có để lưu trữ năng lượng không thể đơn giản hơn.

Thiết bị cần thiết (ví dụ Solis RAI):


Hệ thống cấu trúc liên kết:

Khi nâng cấp hệ thống hòa lưới thành hệ thống lưu trữ năng lượng, phần tiện ích duy nhất thay đổi là bổ sung biến tần ắc quy ghép dòng điện xoay chiều. Hệ thống điện mặt trời hiện tại không cần phải thay đổi gì. Biến tần acquy ghép dòng điện xoay chiều được lắp đặt cùng với acquy, sau đó được kết nối trực tiếp với bảng điều khiển hoặc nguồn điện. Nếu khách hàng muốn dự phòng tải quan trọng, thì những tải đó sẽ được chuyển đến cổng dự phòng của RAI. Điều này sẽ giúp khách hàng có cơ hội lựa chọn tải mà họ xác định là "quan trọng". Các tải trọng yếu sẽ vẫn hoạt động trong thời gian lưới điện bị hỏng cho đến khi nguồn điện năng lượng mặt trời không hoạt động và/hoặc trạng thái sạc pin là vô hiệu. Ví dụ về tải quan trọng sẽ là tủ lạnh, bể nước nóng, đèn chiếu sáng khẩn cấp…   

Ảnh 1. Giải pháp ghép dòng điện xoay chiều vào lưới điện một pha 3 kW và (3~10) kWh.

PV module

Mô-đun PV

Solis 1PH grid-tied inverter

Biến tần hòa lưới 1PH Solis

HV Battery

Pin HV

Solis 1PH AC coupler

Bộ ghép nối AC 1PH Solis

Smart meter

Đồng hồ thông minh

CT

CT

Power meter

Đồng hồ điện

Grid

Lưới điện

Backup loads

Tải dự phòng

Grid loads

Tải lưới điện

DC cable

Cáp dòng điện một chiều

AC cable

Cáp dòng điện xoay chiều

RS485 cable

Cáp RS485


Lợi ích của việc mở rộng các hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời PV:

1/ Sử dụng các thiết bị lưu trữ năng lượng để điều chỉnh nhu cầu điện năng đợt cao điểm và sự không ổn định của lưới điện và nâng cao khả năng hấp thụ quang năng.

Ảnh 2. Ảnh hưởng của lưu trữ năng lượng đến điều tiết lưới điện.

Power [kW]

Công suất [kW]

Battery SOC [kWh]

Pin SOC [kWh]

To Grid

Đến lưới điện

To Battery

Đến pin

PV

PV

From Grid

Từ lưới điện

From Battery

Từ pin

Load

Tải

SOC

SOC


2/ Nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng của năng lượng sạch.

Ảnh 3. Lưu trữ năng lượng cải thiện chất lượng điện năng.

Phase

Pha

THD(%)

THD(%)

Magnitude

Cường độ

Harmonic

Điều tiết

VTOTAL

VTỔNG

VFUNDAMENTAL

VSƠ CẤP

Frequency

Tần số


3/ Cải thiện tỷ lệ tự tiêu hao và giảm chi phí sử dụng điện.

Ảnh 4. Lưu trữ năng lượng cải thiện tỷ lệ tự tiêu hao.

Over 96% self-consumption rate

Tỷ lệ tự tiêu hao trên 96%

Battery

Pin

PV module

Mô-đun PV

Backup loads

Tải dự phòng

Grid loads

Tải lưới điện

DC cable

Cáp dòng điện một chiều

AC cable

Cáp dòng điện xoay chiều

RS485 cable

Cáp RS485

Smart meter

Đồng hồ thông minh

CT

CT

Power meter

Đồng hồ điện

Grid

Lưới điện


4/ Cho phép cung cấp điện khẩn cấp trong trường hợp mất điện lưới.

Ảnh 5. Lưu trữ năng lượng giúp giảm nguy cơ mất điện lưới.

Power outage

Mất điện


Các lợi ích kinh tế:

Hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời có thể giảm chi phí điện và cải thiện độ ổn định của nguồn cung cấp điện cho người dùng. Hơn nữa, thời gian thu hồi chi phí được rút ngắn và thậm chí còn nhiều hơn nếu chính quyền địa phương cung cấp tiền trợ cấp. Trung bình, thời gian thu hồi chi phí của một biến tần hòa lưới là 5 năm trên toàn cầu nhưng nó có thể tăng hoặc giảm dựa trên khoản tiền trợ cấp. Tuy nhiên, nếu bổ sung hệ thống lưu trữ năng lượng mở rộng ghép dòng điện xoay chiều, thời gian thu hồi chi phí sẽ rút ngắn, mang đến một lựa chọn hấp dẫn hơn cho tất cả người dùng. Tất cả điều này thúc đẩy tầm nhìn của thế giới hướng tới một tương lai bền vững hơn.   

Kết luận:

Đối với những hộ gia đình đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời, họ chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để nâng cấp hệ thống đó thành giải pháp lưu trữ năng lượng. Nhờ giải pháp biến tần pin RAI ghép dòng điện xoay chiều từ Solis, quá trình chuyển đổi này trở nên đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại sự an tâm và an toàn về năng lượng. Cho dù xảy ra sự cố lưới điện đơn giản do các công trình cục bộ hoặc do xảy ra sự cố mất điện do thời tiết khắc nghiệt, Solis sẽ mang đến sự an tâm để đảm bảo các phụ tải quan trọng của người dùng vẫn được kết nối và hoạt động./.

SOLIS

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động