RSS Feed for Gel pha CO2: Giải pháp lưu trữ năng lượng sạch chi phí thấp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 20:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gel pha CO2: Giải pháp lưu trữ năng lượng sạch chi phí thấp

 - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Granada - Tây Ban Nha (UGR) đã phát triển một loại vật liệu mới cho phép sản xuất năng lượng với chi phí thấp, đồng thời làm giảm lượng khí CO2 thải vào khí quyển, đó là một loại gel có pha CO2 thông qua xúc tác điện để chuyển hóa thành hydrocacbon.

Agustin F. Perez Cadenas đang tiến hành thử nghiệm

Hiện nay, các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo (gió, năng lượng mặt trời hay sóng) thường gặp khó khăn trong việc san bằng đỉnh tải, dẫn đến lãng phí năng lượng. Do vậy, nhu cầu lưu trữ năng lượng trong pin (đặc biệt là các nguồn năng lượng tái tạo) để sử dụng sau này là rất cần thiết. Tuy nhiên, quá trình này rất tốn kém, đòi hỏi phải có một lượng lớn kim loại nguyên chất rất đắt tiền như niken hoặc đồng, đó là lý do tại sao quá trình này hiện nay hầu như chưa được áp dụng. 

Gel pha CO2 phát triển bởi UGR hoạt động như một chất cao phân tán (nó được tạo thành từ carbon và một số lượng nhỏ các kim loại nặng) và xúc tác điện, cho phép CO2 được chuyển thành hydrocarbon tại các thời điểm năng lượng sản xuất ra ở các giờ thấp điểm.

Trưởng nhóm nghiên cứu - ông Agustin F. Perez Cadenas giải thích “Gel pha CO2 không phải là một giải pháp kỳ diệu để ngăn chặn lượng khí thải CO2 vào khí quyển, nhưng nó làm giảm đáng kể lượng khí thải CO2 cũng như giảm chi phí năng lượng. Tại thời điểm này, hệ thống này đang trong phòng thí nghiệm và vẫn chưa được áp dụng trong các nhà máy điện thực tế, nhưng các bài kiểm tra được thực hiện tại UGR đã đưa ra những kết quả đầy hứa hẹn”.

Theo: CPC/sciencedaily.com

www.nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động