RSS Feed for Điện từ sóng biển có thể cạnh tranh với nhiệt điện than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 21:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện từ sóng biển có thể cạnh tranh với nhiệt điện than

 - Theo ước tính, năng lượng sóng biển đủ khả năng cung cấp 1/4 tổng lượng điện tiêu thụ của nước Mỹ. Theo dự báo trong khoảng 10 năm tới, những trạm điện này có thể cạnh tranh với nhiệt điện truyền thống.

Công nghệ tuabin khí HA và xu hướng tại Việt Nam
Phát minh máy phát điện từ sóng biển nhận huy chương “Saltire Prize”

Mô hình trạm điện dùng sóng biển: Phao nổi di chuyển lên xuống kéo theo các sợi cáp nối đến động cơ phát điện.

Trạm điện sử dụng sóng biển được đặt ngoài khơi Hawaii, nó sử dụng hệ thống phao nổi để tận dụng sóng biển để sản xuất điện. Dòng điện sinh ra được các sợi cáp đặt ngầm dưới biển truyền vào bờ và "gia nhập" vào mạng điện chung.

Theo ước tính, năng lượng sóng biển đủ khả năng cung cấp 1/4 tổng lượng điện tiêu thụ của nước Mỹ. Tuy nhiên, những nghiên cứu và ứng dụng năng lượng sóng biển vẫn còn rất mới và tụt hậu so với điện gió và điện mặt trời.

Việc vận hành trạm điện sóng biển tại Hawaii là sự đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực điện tái tạo thân thiện với môi trường. Với vị trí địa lý thuận lợi, sóng biển mạnh mẽ tồn tại quanh năm giúp Hawaii dễ dàng áp dụng công nghệ mới này.

Chi 300 triệu USD, Mỹ khai thác mạnh năng lượng từ sóng biển  - Ảnh 1.

Trạm điện sóng biển đầu tiên tại Hawaii.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để đưa ra các thiết kế tối ưu. Một số tận dụng chuyển động lên xuống của sóng trong khi số khác tận dụng chuyển động ngang.

Sẽ mất khoảng 10 năm nữa để những trạm điện này có thể cạnh tranh về giá cả với phương thức nhiệt điện truyền thống.

Theo Jose Zayas, giám đốc văn phòng công nghệ năng lượng gió và nước của Bộ năng lượng Mỹ, trạm điện sóng biển có thể cung cấp trên 20% nhu cầu điện của đất nước mà không phải can thiệp vào vùng biển cần bảo vệ.

Chi 300 triệu USD, Mỹ khai thác mạnh năng lượng từ sóng biển  - Ảnh 2.

Trạm điện sóng biển tại Na Uy.

Trong khi Mỹ đầu tư khoảng 300 triệu USD cho nghiên cứu năng lượng biển thì châu Âu đã tốn hơn 1 tỷ USD. Giám sát dự án tại Hawaii, ông Alexandra De Visser nhận định rằng Mỹ đã tụt hậu cả thập kỷ so với châu Âu.

Tuy vậy, vẫn còn một số vấn đề xã hội khi một số nhóm chuyên gia tỏ ý lo ngại về vấn đề sinh thái biển, cảnh quan du lịch và an toàn hằng hải khi triển khai các dự án điện ngoài biển.

Nguồn: SNews/ Phys

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động