RSS Feed for Triển khai xây dựng hệ thống giám sát tại trạm biến áp 110kV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Triển khai xây dựng hệ thống giám sát tại trạm biến áp 110kV

 - Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang triển khai xây dựng hệ thống giám sát vận hành tại các trạm 110kV trên nguyên tắc chia sẻ thông tin hiện có từ Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam (A2). Mục đích của việc trang bị hệ thống giám sát nhằm khai thác hiệu quả các thiết bị đã được đầu tư để kết nối với hệ thống SCADA/EMS của A2, đồng thời trang bị kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực tế cho cán bộ kỹ thuật của EVN SPC để chuẩn bị cho việc vận hành hệ thống SCADA và trạm 110kV không người trực của EVN SPC dự kiến vào năm 2014.

trambinhdai

Trạm 110KV Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Hiện nay, EVN SPC đang quản lý vận hành 150 trạm 110kV trên địa bàn 21 tỉnh, trong đó 117 trạm đã có RTU, 33 trạm chưa có RTU. Trong 117 trạm đã có RTU thì phân thành 2 nhóm như sau:

Nhóm 1: Gồm 61 trạm đã được trang bị RTU560 - ABB có licence HMI (Human machine Interface - giao tiếp người và máy) tích hợp trong flashcard, thuộc dự án “Nâng cao năng lực các Trung tâm Điều độ (hay còn gọi dự án ADB giai đoạn 1 và giai đoạn 2).

Nhóm 2: Các trạm còn lại, RTU được trang bị trong các dự án đầu tư xây dựng mới và dự án của A2 trước đây. Các RTU này chưa có licence HMI và bao gồm nhiều chủng loại như: RTU Microsol chỉ có 1 cổng truyền thông (thuộc dự án A2 trước năm 2000), RTU C264-AREVA, RTU Siemens.

Để xây dựng hệ thống giám sát vận hành tại trạm 110kV có thể sử dụng phương án dùng phần mềm HMI của hãng thứ 3 để lấy các tín hiệu cần hiển thị trên màn hình máy tính giám sát. Phương án này có chi phí cao, không khai thác hết các chức năng đã được đầu tư như licence HMI tích hợp trong flashcard của 61 RTU 560 ABB thuộc nhóm 1.

Do đó, EVN SPC đã đề xuất với Tập đoàn phương án khai thác các licence HMI đã được trang bị để xây dựng hệ thống giám sát vận hành tại các trạm 110kV. Phương án này sẽ kết nối máy tính với RTU thông qua Switch LAN SCADA tại trạm, dùng giao thức IEC60870-5-104 hoặc TCP/IP. Máy tính sẽ hiển thị HMI thông qua Web browser (file HMI được tạo và lưu trong Flash card của RTU-560 ABB), kết nối như hình 1 dưới đây.

tram110

Sơ đồ kết nối tại trạm 110kV.

Các công việc chính được thực hiện sau đây:

Trang bị 1 máy tính có cấu hình tối thiểu và 2 màn hình 21 inch cho mỗi trạm.

Kết nối và cấu hình RTU560/ABB.

Thiết lập sơ đồ 1 sợi, trang báo động (annunciator), hiển thị các trang sự kiện, báo động và trang chi tiết các ngăn lộ.

Mapping sơ đồ 1 sợi, trang báo động (annunciator) với tín hiệu của RTU để hiển thị báo động, hiển thị trạng thái thiết bị, hiển thị dữ liệu đo lường, thực hiện điều khiển…

Cài đặt phần mềm trên máy tính, thử nghiệm hiệu chỉnh HMI so với hiện trạng tại trạm.

Hiện nay, EVN SPC giao nhiệm vụ cho Công ty Lưới điện cao thế miền Nam triển khai dự án, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối tháng 3 năm 2013.

Sau khi đưa vào vận hành, hệ thống HMI sẽ khai thác tối đa các thiết bị SCADA đã đầu tư và giám sát được trạng thái các thiết bị, các báo động, dữ liệu đo lường thời gian thực và điều khiển các thiết bị từ máy tính HMI. Ngoài ra sẽ giúp cho nhân viên của EVN SPC nâng cao trình độ trong vận hành và bảo trì hệ thống SCADA để có thể làm chủ công nghệ và vận hành hệ thống SCADA và trạm biến áp 110kV không người trực mà EVN SPC đang chuẩn bị đầu tư./.

Theo: Ban KTSX - EVNSPC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động