RSS Feed for Tập đoàn Sông Đà: Dòng sông vươn ra biển lớn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tập đoàn Sông Đà: Dòng sông vươn ra biển lớn

 - Trong cơn bão của khủng hoảng kinh tế, Tập đoàn Sông Đà vẫn đứng vững và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXKD. Chặng đường hơn 50 năm phát triển của Tập đoàn Sông Đà cùng những thành tựu đạt được được ví như một dòng sông đang vươn ra biển lớn.

 

Lịch sử phát triển của Tập đoàn Sông Đà luôn gắn liền với các công trình trọng điểm của đất nước. Đó là các nhà máy thuỷ điện Thác Bà, Hoà Bình, Trị An, Vĩnh Sơn, Yaly, Sê San 3, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu… Đường dây 500 kV Bắc - Nam; Nhà máy giấy Bãi Bằng, Nhà máy dệt Minh Phương, Nhà máy xi măng Bút Sơn; Đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18, đường Hồ Chí Minh, Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân…

Trải qua trên 50 năm xây dựng và phát triển, kể từ những ngày đầu tiên các công nhân cho nổ mìn khởi công các công trình thủy điện trọng điểm của đất nước - Đó là những dấu mốc không thể nào quên đối với CBCNV Tập đoàn Sông Đà.

Tại thời điểm đó, hàng vạn kỹ sư, những người thợ trẻ trên khắp mọi miền của đất nước đã không quản ngày đêm, gian khổ, thời tiết khắc nghiệt, bất chấp mọi hiểm nguy làm việc với tinh thần: “Tất cả vì dòng điện ngày mai cho Tổ quốc”.

Đây thực sự là thời kỳ mà mỗi khoảnh khắc sống đều mang trong nó tính sự kiện và giá trị đạo đức. Không thể kể hết những khó khăn chồng chất cũng như những trở ngại khôn lường mà tập thể CBCNV Tập đoàn Sông Đà đã phải vượt qua để biến giấc mơ từ ngàn đời của cha ông ta thành hiện thực: “Chinh phục dòng sông Đà”.

Bằng tinh thần vượt khó, ham học hỏi cùng với phẩm chất thông minh của người Việt Nam, đã có hàng ngàn sáng kiến được đưa vào ứng dụng, làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng; CBCNV Sông Đà cũng không thể nào quên những ngày đầu của thời kỳ đổi mới còn nhiều khó khăn, hàng vạn cán bộ và người thợ phải đối mặt trước nguy cơ thiếu việc làm.

Nhưng bằng bản lĩnh, ý chí của người thợ Sông Đà, Tập đoàn đã thực hiện nhiều phương án phát triển SXKD theo hướng đa dạng hóa các loại hình, tạo ra việc làm cho lực lượng lao động tạm thời dôi dư.

Trong 10 năm trở lại đây, từ năm 2001 - 2011, hầu như năm nào Tập đoàn Sông Đà cũng hoàn thành thắng lợi, vượt chỉ tiêu trong hoạt động SXKD, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 31%.

Tổng giá trị SXKD năm 2011 là 29.000 tỷ đồng, tăng gấp 13,2 lần so với năm 2001. Lợi nhuận trước thuế là 206 tỷ đồng, tăng gấp 9,4 lần so với năm 2001. Tổng vốn chủ sở hữu đến 31/12/2011 là 14.000 tỷ đồng, tăng gấp 51,9 lần so với năm 2001. Tổng tài sản đến 31-12-2011 là 52.000 tỷ đồng, tăng gấp 24,8 lần so với năm 2001.

Ngày 12-01-2010 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 52/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam do Tập đoàn Sông Đà làm nòng cốt, với sự tham gia của các tổng công ty: Lilama, Licogi, Coma, Sông Hồng và DIC.

Hiện nay, Tập đoàn Sông Đà đang triển khai xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 hướng tới năm 2030 và chiến lược kinh doanh của các tổng công ty, công ty con thuộc Tập đoàn.

Bên cạnh đó, thực hiện tái cơ cấu lại các công ty con thành các đơn vị chuyên ngành để tạo nên sức mạnh tổng hợp đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn kinh tế lớn trong khu vực và thế giới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với các mục tiêu trở thành một nhà sản xuất công nghiệp lớn của Việt Nam; nhà chế tạo cơ khí mạnh trong khu vực ASEAN; Tổng thầu xây lắp và tổng thầu EPC mạnh trong khu vực ASEAN; nhà đầu tư đô thị, khu công nghiệp lớn trong nước…

Để đạt được mục tiêu đó, từ nay đến năm 2015, Tập đoàn phấn đấu tốc độ tăng trư­ởng giá trị SXKD bình quân hàng năm khoảng 9%. Tổng giá trị SXKD đạt 85.000 tỷ đồng, tăng gấp 1,37 lần so với năm 2011. Đồng thời phấn đấu đảm bảo việc làm cho khoảng 95.000 người với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng, tăng gấp 1,4 lần so với năm 2011.

 

Thu Hương

(Nguồn: Tienphongonline)

 

nangluong.mastercms.org/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động