RSS Feed for Tạm biệt mỏ than, đi trèo cột điện gió | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tạm biệt mỏ than, đi trèo cột điện gió

 - Một cô gái Canada trẻ tuổi đã từ biệt một công việc ở mỏ than để đến với ngành công nghiệp phong điện đang phát triển rất nhanh. Cô chưa bao giờ hối tiếc với quyết định dấn thân của mình...

"Hồi sinh" những cánh tua bin gió hết thời
Pin và tua bin: Một "cặp đôi hoàn hảo"

Một dự án điện gió ở thị trấn Tumbler Ridge, British Colombia (Canada).

Đứng trên bệ máy rộng 3m, cao 111m trên những ngọn đồi xanh nhấp nhô của thị trấn Tumbler Ridge, British Colombia, Canada, Kristen Hough trông thật nhỏ bé. Ở độ cao này, sức gió đủ mạnh để làm động cơ tua bin gió nặng hơn 220 tấn quay 14 vòng/phút. Chỉ một cơn gió mạnh cũng có thể thổi bay một người.

Nhưng cô kỹ thuật viên 28 tuổi không hề sợ hãi. Cô làm việc ở bộ phận bảo dưỡng điện và cơ khí cho 61 tua bin, những tua bin có thể sản xuất 185 MW - đủ để vận hành cả một thành phố nhỏ. Hough phải leo lên đỉnh một tua bin gió ít nhất một lần mỗi ngày. Ở độ cao đó, cô như cá gặp nước. "Ngay từ đầu, tôi đã vô cùng hào hứng khi biết đó là nhiệm vụ hàng ngày của mình" - Hough chia sẻ.

Một ca làm việc của Hough thường bắt đầu vào 7 giờ sáng, khi kỹ thuật viên trưởng Mitch Burns giao cho nhóm của cô những nhiệm vụ bảo trì thường xuyên như siết bulông, bôi trơn bánh răng, hoặc khắc phục sự cố. Ví dụ như, nếu nhiệt độ trong hộp truyền động cao hơn bình thường, Hough cần tìm ra lý do và khắc phục ngay. Đôi khi, cô có thể giải quyết vấn đề chỉ bằng vài cú nhấp chuột trên laptop, nhưng phần lớn trường hợp đều phải thao tác tại chỗ. Đó chính là lúc Hough lấy ra bộ trang bị bảo hộ và bắt đầu leo lên nóc tua bin.

Kristen Hough hào hứng với nhiệm vụ hiện nay. Ảnh: GE Renewables.

Ban đầu, Hough choáng ngợp với độ cao, nhưng giờ đây, cô chỉ còn cảm thấy "một chút chóng mặt" vì cuộc đời đã thay đổi quá nhanh.

Sinh ra trong gia đình nhà nông ở Saskatchewan, Hough cùng gia đình chuyển đến Tumbler Ridge khi cô 16 tuổi. Cũng như nhiều người trong số 2.000 dân Tumbler, sau khi tốt nghiệp cấp ba, cô đến làm việc ở một trong ba mỏ than của thị trấn. Ở đó, cô vận hành những máy móc nặng và làm cứu hộ suốt tám năm. 

Nhà máy phong điện mới mở ở phía bên kia thị trấn làm Hough tò mò. Mùa đông năm 2015, cô đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật viên tua bin gió ở trường đại học địa phương. Một năm sau, cô có chứng chỉ và được nhận vào làm việc bảo dưỡng tua bin ở Pattern Energy’s Meikle Wind - General Electric (GE). Đó là một "bước đi thông minh" bởi giá than đã giảm mạnh và các mỏ than ở Tumbler Ridge đã phải đóng cửa trong năm 2015. Cùng lúc đó, các nhà máy phong điện mọc lên khắp nước Mỹ và Canada khiến kỹ thuật viên tua bin gió trở thành một trong những nghề phát triển nhanh nhất ở hai nước này.

Hough là nữ kỹ thuật viên tua bin gió đầu tiên, và sau này cũng là một trong số ít nữ kỹ thuật viên ở miền tây Canada. Số lượng nữ ít ỏi này cho thấy tình trạng mất cân bằng giới tính thường gặp trong lĩnh vực công nghệ. Theo một báo cáo gần đây của GE, nữ giới chỉ chiếm 13% đến 24% các vị trí kỹ thuật tại các công ty công nghệ lớn. Khi các công ty như GE thực hiện các chương trình hỗ trợ nữ giới trong nhóm ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), xu hướng này đã bắt đầu thay đổi. Trong lúc đó, Hough vẫn là cô gái "quý hiếm", hay "cô gái cô đơn" như cô tự nhận, ở Meikle. Nhưng Hough không cảm thấy lạc lõng giữa các nam đồng nghiệp. Là điều phối viên về sức khỏe và an toàn lao động, cô luôn bảo đảm mọi người đều về nhà an toàn mỗi ngày.

Hough cũng rất thích thú với việc được tham gia vào "cuộc chuyển mình sang năng lượng tái tạo" của Canada. Theo Tổ chức Phong điện Canada, phong điện hiện đã đáp ứng 6% nhu cầu điện của nước này và đủ cung cấp cho hơn ba triệu hộ gia đình. Với Hough, những trải nghiệm chung đó vượt qua mọi sự khác biệt giới tính. "Thật tốt khi thấy cả đội cùng phát triển" - cô nói.

Hough đang kêu gọi phụ nữ cùng làm nghề của cô, công việc đã đưa cô đến những thành phố mới như New York City, Dallas hay Quebec để tham gia các khóa đào tạo. Theo Hough, ngành công nghiệp này mới đến mức bạn có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn: Bạn có thể làm việc xuyên quốc gia hay làm việc tại nhà. Có rất nhiều lựa chọn và cô chưa hề hối tiếc với lựa chọn của mình.

Sao phải hối tiếc khi quanh cảnh từ tháp gió hứa hẹn nhiều như thế?

NGUỒN: GE REPORTS/ AMY KOVER

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động