RSS Feed for Những thành tựu về lưới điện thông minh của EVNSPC | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những thành tựu về lưới điện thông minh của EVNSPC

 - Nhằm tối ưu hóa công tác quản lý/chi phí vận hành lưới điện, đa dạng hóa các nguồn phát điện, nâng cao hiệu quả sử dụng điện, đảm bảo chất lượng điện năng, nâng cao và đa dạng hóa dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 10/2017, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã xây dựng kế hoạch phát triển lưới điện thông minh (LĐTM) tại EVNSPC.

SPC tiến tới quản lý, vận hành lưới điện bằng công nghệ số

Tám thành tựu quan trọng

Kế hoạch phát triển LĐTM năm 2018 của EVNSPC gồm tám nhiệm vụ quan trọng. Ông Nguyễn Phước Đức - Phó tổng giám đốc EVN SPC cho biết, đến nay đã đạt được nhiều kết quả, cụ thể như sau:

Thứ nhất, hoàn thiện kết nối hệ thống SCADA các nhà máy điện, trạm biến áp (TBA) cấp điện áp từ 110kV trở lên thuộc phạm vi quản lý: Đã hoàn thành vận hành thử nghiệm và đưa vào vận hành chính thức hệ thống SCADA từ tháng 5/2017 và đến nay đã kết nối SCADA, điều khiển xa 206/208 trạm 110kV; phối hợp, đôn đốc các TBA 110kV khách hàng kết nối vào hệ thống SCADA và hiện đã có 28/35 TBA 110kV khách hàng đã kết nối SCADA về A2 và có 7/7 nhà máy điện khách hàng đã kết nối SCADA về A2.

Thứ hai, khai thác và phát triển hệ thống SCADA/DMS: Đã kết nối SCADA và điều khiển xa 832 Recloser và 73 LBS. Kế hoạch 2018 và 2019 sẽ mở rộng kết nối điều khiển thêm 1855 Recloser/LBS; thí điểm kết nối 20 bộ chỉ báo sự cố FI tại Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu vào hệ thống SCADA và thí điểm khai thác các chức năng DMS tại Công ty này trong năm 2018.

Thứ ba, triển khai xây dựng, đưa vào vận hành các trung tâm điều khiển và TBA 110kV không người trực thuộc phạm vi quản lý theo mô hình phù hợp với đề án tổng thể phát triển LĐTM đã được duyệt. Trong đó, hoàn tất chuyển công tác điều khiển xa các trạm 110kV về Trung tâm điều khiển xa thuộc các công ty điện lực; triển khai trạm 110kV không người trực định hướng đến năm 2020 đạt 100% trạm 110kV không người trực.

Thứ tư, tiếp tục triển khai hiện đại hóa hệ thống đo đếm: Nâng cao chất lượng số liệu đo đếm tại các nhà máy điện, điểm đo ranh giới giao nhận truyền về kho dữ liệu đo đếm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); nâng cao tỉ lệ công tơ điện tử và thu thập số liệu đo đếm từ xa cho các khách hàng sử dụng điện. Phấn đấu hoàn thành thu thập số liệu đo đếm từ xa cho 100% công tơ tổng tại các TBA công cộng và khách hàng có TBA chuyên dùng trong năm 2018.

Thứ năm, thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao năng lực triển khai LĐTM cho cán bộ kỹ thuật, điều độ viên của các đơn vị; tổ chức hội thảo kỹ thuật công nghệ Smart Grid và Micro Grid cho lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật Tổng công ty và các đơn vị.

Thứ sáu, xây dựng nội dung, thực hiện các chương trình truyền thông cho cộng đồng.

Thứ bảy, triển khai LĐTM tại các huyện đảo. Tại huyện đảo Phú Quốc, ngành điện tiến hành tái cấu trúc lưới điện, thiết lập Remote Console và kết nối SCADA các thiết bị hiện hữu; thí điểm lắp đặt thiết bị định vị sự cố cho lưới điện 22kV và lắp đặt đo ghi từ xa. Tại huyện đảo Phú Quý, mở rộng nguồn Diesel, lắp đặt đo ghi từ xa; hệ thống tích hợp nguồn điện cho hệ thống điện không nối lưới quốc gia.

Thứ tám, triển khai dự án cấp điện bằng nguồn điện mặt trời cho các huyện đảo giai đoạn 2018-2020. Trong đó, trong năm 2019 lắp đặt 1.000kW tại huyện đảo Phú Quý và lắp đặt 1.500kW tại huyện Côn Đảo.

Hệ thống hoàn chỉnh

Theo Phó tổng giám đốc Nguyễn Phước Đức, khi hoàn thành kế hoạch những nhiệm vụ kể trên, EVNSPC sẽ có một hệ thống SCADA/DMS, một hệ thống đo ghi xa hoàn chỉnh, các mô hình thí điểm lưới điện thông minh và lưới điện micro grid là những nền tảng ban đầu để thiết lập, vận hành và khai thác LĐTM trên qui mô toàn Tổng công ty, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và xã hội.

Với hạ tầng hiện có là hệ thống SCADA/DMS và hệ thống đo ghi xa gần hoàn chỉnh, EVNSPC đã có những nền tảng ban đầu để thiết lập LĐTM. Cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật trẻ, sáng tạo và ham học hỏi là những tiền đề cần thiết để triển khai thành công LĐTM.

Tuy nhiên, theo ông Đức, vấn đề vốn đầu tư là một trở ngại lớn cho việc triển khai LĐTM. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực này, thiếu cơ chế thúc đẩy từ Chính phủ cũng gây khó khăn cho việc triển khai. Vì vậy, EVNSPC vừa triển khai, vừa học hỏi, vừa kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn nhằm hoàn thành triển khai thắng lợi kế hoạch phát triển LĐTM.

ĐỨC THẮNG - AN PHÚ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động