RSS Feed for Lợi ích của thiết bị đo đếm thông minh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 17:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lợi ích của thiết bị đo đếm thông minh

 - Theo Pike Research, đến năm 2015 các công ty điện lực sẽ triển khai lắp đặt khoảng 588 triệu đồng hồ đo đếm thông minh, và đạt con số 1 tỉ trên toàn cầu vào năm 2020. Đến thời điểm đó, số lượng đồng hồ đo đếm thông minh sẽ chiếm khoảng 56%.

Các báo cáo đánh giá đã cho thấy rằng, khách hàng có thể tiết kiệm ít nhất 5% năng lượng thông qua việc hiểu biết được mức độ tiêu thụ năng lượng của từng thiết bị. Bên cạnh việc bảo toàn năng lượng (hạn chế tổn thất), công nghệ đồng hồ đo đếm thông minh còn giúp các công ty áp dụng chế độ giá điện theo thời gian biểu sử dụng nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện ngoài giờ cao điểm.


 

Đồng hồ đo đếm thông minh (hình minh hoạ)

Công nghệ đồng hồ đo đếm thông minh đem lại lợi ích cho khách hàng của nó trong việc quản lý sự cố mất điện và tái lập điện nhanh hơn, cũng như là lợi ích từ khả tự động hóa việc ngừng cung cấp và khôi phục lại dịch vụ. Ngoài ra, các công ty còn có thể điều chỉnh chu kỳ lập hóa đơn tiền điện để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Một ví dụ điển hình như Công ty Portland General Electric (PGE) áp dụng chương trình “Khách hàng lựa chọn ngày thanh toán tiền điện (Custormer selected due dates)”, chủ yếu là do công ty PGE có khả năng đọc chỉ số trên đồng hồ thông minh theo từng ngày.   

Những lợi ích dành cho các công ty điện lực

Ngày nay, các công ty điện lực trên toàn thế giới chỉ nhận thức được các lợi ích dành cho khách hàng từ việc sử dụng đồng hồ đo đếm thông minh. Tuy nhiên, họ có thể không biết rằng việc lắp đặt đồng hồ đo đếm thông minh cũng như việc đầu tư vào các công nghệ thông minh khác đem lại rất nhiều lợi ích cho chính công ty đó. Dưới đây là 03 lợi ích quan trọng nhất cho các công ty điện lực:

1. Đồng hồ đo đếm thông minh có thể giúp các công ty khoanh vùng phát hiện vi phạm sử dụng điện. Khi PGE lắp đặt đồng hồ đo đếm thông minh, công ty hy vọng có thể phát hiện những điểm rò rỉ trong hệ thống và xác định vị trí ăn cắp điện. Tuy nhiên, kết quả mà Công ty đạt được vượt xa dự đoán, bao gồm việc thu lại được doanh thu và cố gắng tăng cường tiết kiệm.

Cụ thể, thiết bị đo đếm tiên tiến và hệ thống quản lý dữ liệu đo đếm của PGE đã cung cấp cho đội kiểm soát năng lượng các giải pháp tối ưu và công cụ hiệu quả mà trước đây chưa hề có để giảm thiểu tổn thất.

PGE luôn  ưu tiên hàng đầu trong việc thu hồi năng lượng và chủ yếu dựa vào các bộ đọc đo đếm để xác định những vi phạm ăn cắp điện. Tuy nhiên, phương pháp này không đem lại hiệu quả. Trong năm 2011, PGE đã nhận được gần 12,000 chỉ dẫn và xác định được hơn 1,250 trường hợp mất mát, thu hồi được doanh thu trong khoảng 1,5 triệu đôla.

2. Các công ty có thể cải thiện được hiệu suất. Ở Phoenix, Arizona, US – dự án cải thiện môi trường thủy lợi và cấp điện quận đang triển khai lắp đặt hơn 70,000 đồng hồ đo đếm thông minh; hỗ trợ công ty thực hiện hơn 1,2 triệu đơn đặt hàng tại công trường thông qua mạng lưới đo đếm thông minh này, thay vì phải cử một đội chuyên biệt để giải quyết yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, SRP đã cắt giảm hơn 40,000 giờ lao động và hơn 3,2 triệu km khoảng cách di chuyển của các đội chuyên biệt.

3. Đồng hồ đo đếm thông minh giúp giảm sự phụ thuộc nguồn vào các nhà máy điện.  Khi khách hàng giảm tốc độ về nhu cầu sử dung điện, việc xây dựng các nhà máy điện mới hoặc sự phụ thuộc nguồn vào các nhà máy điện hiện hữu của các Công ty Điện lực cũng được giảm theo. Chi phí xây dựng và bảo trì các nhà máy điện thường được chuyển thành một phần trong giá bán lẻ cho khách hàng. Hơn thế nữa, việc đầu tư xây dựng nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng vọt không thường xuyên là quá tốn kém. Do đó, việc giảm tốc độ về nhu cầu sử dụng điện của khách hàng nhờ các đồng hồ đo đếm thông minh, các chế độ giá điện theo thời gian biểu sử dụng và các chương trình khuyến khích khác sẽ đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực hơn.

Hướng đến cộng đồng

 Tuy có sự tăng mạnh trong sử dụng đồng hồ đo đếm thông minh và những lợi ích tất yếu của chúng, khách hàng và các Công ty Điện lực vẫn cần những hiểu biết thường xuyên về chất lượng của các đồng hồ đo đếm.

Hiện nay, vẫn còn nhiều Công ty Điện lực - chủ yếu là các nhà cung cấp dịch vụ điện qui mô  nhỏ ở các đô thị nhỏ - lo ngại về chi phí cho hệ thống cũng như không hiểu được giá trị và cách để họ thu được những lợi ích từ công nghệ này.

Các Công ty Điện lực đã sử dụng công nghệ đo đếm thông minh khuyến cáo các Công ty khác nên bắt đầu thực hiện các chiến dịch mang tính giáo dục trong giai đoạn đầu của  quá trình.  

Như là một phần của chương trình vươn đến cộng đồng, các Công ty Điện lực đang triển khai áp dụng quyền thanh toán tiền điện của khách hàng trên lưới điện thông minh (Smart Grid Customer Bill of Rights). Công ty cũng tiến hành thử nghiệm phát sóng RF nhằm đảm bảo tính an toàn của các đồng hồ đo đếm.

Một trong những phần thành công nhất của chương trình đó là tập hợp được các khách hàng dân dụng và thương mại để đóng vai trò như là đại sứ đo đếm thông minh. Trước mắt, đã có hơn 30 khách hàng đăng kí làm đại sứ và đang tuyên truyền những lợi ích của đo đếm thông minh đến cộng động. Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều chiến dịch tương tự được phát động tại Bắc Mỹ.

Theo: PCHCM - HV

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động