RSS Feed for Hưng Yên: Gấp rút hoàn thành dự án Năng lượng nông thôn II | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 06:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hưng Yên: Gấp rút hoàn thành dự án Năng lượng nông thôn II

 - Thời điểm này, chỉ còn gần 2 tháng nữa, việc thực hiện Dự án năng lượng nông thôn II (REII) - phần hạ áp mở rộng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ phải hoàn thành. Sau 4 năm với quyết tâm cao, nỗ lực vượt qua khó khăn, Ban quản lý dự án (QLDA) REII tỉnh cùng các ngành, đơn vị hữu quan và chính quyền các xã tham gia dự án đang gấp rút các công việc cuối cùng để kết thúc dự án đúng thời hạn.

>> Công ty Điện lực Cao Bằng: Phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch
>> Mừng công dự án cải tạo lưới điện nông thôn tỉnh Lai Châu và Điện Biên

Năm 2009, REII mở rộng được UBND tỉnh Hưng Yên trình Ngân hàng thế giới (WB), Bộ Công Thương và được chấp thuận đầu tư cho 48 xã thuộc 9 huyện của tỉnh. Kinh phí đầu tư cho dự án được WB cho vay ưu đãi từ nguồn vốn có hạn mức 10 triệu đô la Mỹ trong thời hạn 20 năm. REII mở rộng trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới điện nông thôn, nâng cao năng lực quản lý điện hạ thế, cải thiện dịch vụ, chất lượng cung ứng điện năng cho khu vực nông thôn, nhất là khắc phục tình trạng tổn thất điện năng cao và chất lượng điện kém hiện nay ở nhiều xã.

Trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Hưng Yên cũng nhận thấy, đây là một dự án rất phức tạp bởi triển khai trên diện rộng, liên quan trực tiếp đến hàng chục nghìn hộ dân và tiến hành trong thời kỳ kinh tế trong nước và thế giới suy giảm với nhiều biến động khó lường. Bên cạnh đó, REII mở rộng có yếu tố nước ngoài nên khi thực hiện vừa phải theo luật pháp của Việt Nam, vừa phải tuân thủ các quy định của WB cũng như Hiệp định vay vốn trong các quy trình làm thủ tục, hồ sơ, tổ chức đấu thầu…

Nội dung của REII mở rộng gồm 3 gói thầu chính: Mua dây dẫn, công tơ điện và xây lắp. Ngay cuối năm 2009, Ban QLDA REII tỉnh đã tổ chức đấu thầu gói thầu mua dây dẫn và chọn được nhà thầu, nhưng do giá trúng thầu rẻ, nhà thầu đã nhanh chóng bỏ cuộc. Việc đấu thầu lại lần 2 gói thầu mua dây dẫn phải tuân theo qui trình, thủ tục quốc tế nên đầu năm 2011 mới có kết quả đấu thầu. Sau khi cung cấp cho dự án được khoảng 10% số dây dẫn đã ký kết trong hợp đồng, nhà thầu này lại gặp khó khăn về tài chính do tác động của suy giảm kinh tế trong nước và không thực hiện đúng thời hạn giao hàng theo hợp đồng. Khó khăn này khiến toàn bộ dự án bị kéo dài bởi không có dây điện.

Ban QLDA REII tỉnh phải rất tích cực động viên nhà thầu tiếp tục thực hiện hợp đồng. Và cho đến tháng 3/2013, Ban QLDA REII tỉnh đã tiếp nhận đầy đủ số lượng, chủng loại dây điện bảo đảm chất lượng và cấp kịp thời cho các nhà thầu xây lắp để thi công.   

Gói thầu mua công tơ điện được thực hiện ngay đầu năm 2010. Tuy nhiên sau khi có kết quả trúng thầu, nhà thầu không cam kết bảo đảm chất lượng công tơ đúng với yêu cầu nên Ban QLDA REII tỉnh được WB chấp thuận cho hủy thầu. Do phải chấp hành các quy định về trình tự, thủ tục hủy thầu quốc tế, đấu thầu quốc tế nên phải đến tháng 12/2012 việc đấu thầu gói thầu công tơ điện mới hoàn thành. Đến tháng 4/2013, nhà thầu đã cung cấp đủ số lượng công tơ điện Về vấn đề thi công xây lắp, thời gian qua, Ban QLDA REII tỉnh yêu cầu các nhà thầu cam kết tập trung nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện các công trình, hạng mục còn lại để đóng điện đúng thời hạn. Đến đầu tháng 8 này, các nhà thầu đã cơ bản đổ xong móng và dựng xong cột điện ở tất cả 48 xã thuộc dự án.

Qua 4 năm triển khai dự án, do các xã làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới, các hộ dân chia tách hộ, làm nhà, ngành điện tỉnh xây dựng các trạm biến áp mới, nhiều cột điện, đường dây điện xuống cấp… khiến địa hình, địa vật ở các xã thuộc dự án thay đổi nhiều gây nhiều trở ngại cho việc thi công các công trình REII.

Vì vậy, Ban QLDA dự án REII đã đề nghị UBND các huyện và các xã tham gia phải tích cực hơn nữa tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mục đích của dự án. Từ đó, để nhân dân đồng thuận cao, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giải phóng mặt bằng các vị trí dựng cột, kéo dây điện còn đang bị vướng mắc, phối hợp với đơn vị thi công xử lý nhanh những phát sinh nhỏ lẻ, bảo quản vật tư, thiết bị.  

Theo Hiệp định vay vốn WB, dự án REII trên địa bàn tỉnh phải bàn giao đưa vào sử dụng và giải ngân xong toàn bộ vốn ODA trước tháng 10/2013. Vì vậy, thời điểm này Ban QLDA REII tỉnh cùng các ngành, đơn vị hữu quan và chính quyền các xã tham gia dự án đang gấp rút các công việc cuối cùng để kết thúc dự án đúng thời hạn.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?
"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng

Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động