RSS Feed for Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động không dây theo kiểu mắt lưới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động không dây theo kiểu mắt lưới

 - Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPC IT) mới đây đã nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Spider) tạo nên mạng thu thập dữ liệu công tơ hoàn toàn tự động, góp phần hiện đại hóa thông tin phục vụ ngành Điện.

Hình minh họa

RF-Spider là hệ thống thu thập dữ liệu công tơ hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ mạng lưới Mesh sử dụng đường truyền sóng vô tuyến tầm ngắn (Short-range RF). Với những ưu điểm vượt trội và chi phí đầu tư thấp, RF-Spider là một sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (Mesh) và các thiết bị đo đếm điện năng do CPC IT sản xuất nhằm tạo nên một hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động hoàn toàn trên quy mô lớn, độ tin cậy cao, giảm thiểu vất vả cho công nhân ghi chữ hiện nay.

Về cơ bản RF-Spider bao gồm 02 thành phần chính sau:

1. Công tơ tích hợp RF-Mesh (gọi tắt là Công tơ Mesh)

Với khả năng tự tìm đường nhờ giải thuật định tuyến thông minh, tự học và hình thành nên mạng lưới Mesh mà không cần phải đầu tư bất kỳ phương tiện trung gian nào. Điều này cũng có nghĩa là khi bất kỳ một công tơ (node mạng) nào bị mất đi, thì một kết nối mới ngay lập tức được hình thành sao cho thông tin của toàn hệ thống không bị gián đoạn. Với giải thuật này, hệ thống có khả năng mở rộng vùng phủ sóng mạng, tự động định tuyến đường đi xung quanh, xác định những trở ngại, và cung cấp các tuyến đường dự phòng trong trường hợp tắc nghẽn mạng hay không có thiết bị. Công tơ Mesh trong RF-Spider có 02 chức năng chính: Một là tự hình thành mạng lưới Mesh giữa chúng với nhau để truyền dữ liệu về server trung tâm. Hai là đóng vai trò trung gian thu gom dữ liệu từ các công tơ RF thông thường không hỗ trợ RF-Mesh

2. Bộ thu thập tập trung DCU (Data Collection Unit)

Đặt tại trạm với modem GPRS/3G được tích hợp phục vụ kết nối dữ liệu trực tuyến về Server khai thác số liệu. Có thể hình dung DCU như một máy tính thông minh có thể giúp người vận hành có thể thao tác từ bất kỳ nơi nào trên trái đất cũng như họ đang thao tác trực tiếp nó tại hiện trường. Người dùng có thể cấu hình, cập nhật, nâng cấp phần mềm từ xa thông qua mạng internet mà không cần phải đến tận nơi hay tháo thiết bị xuống.

Hệ thống RF-Spider là lý‎ tưởng nhất khi áp dụng cho các trạm mới được lắp đặt toàn bộ công tơ Mesh. Tuy vậy điều này không phải là rào cản đối với các trạm chỉ có công tơ RF thông thường (không tích hợp RF-Mesh) khi mà một số ít công tơ cần được thay thế bằng công tơ Mesh hay đơn giản là cấy thêm công tơ Mesh vào một số vị trí cần thiết để thực hiện nhiệm vụ lặp tín hiệu(Repeating), trung gian thu gom dữ liệu các công tơ thông thường xung quanh nó(IntermediateCollecting), định tuyến(Routing) và thiết lập mạng lưới Mesh (Meshing) để truyền dữ liệu về bộ thu thập tập trung DCU đặt tại trạm.

Với chi phí đầu tư cho toàn hệ thống rất thấp nhưng hiệu quả mà RF-Spider mang lại là rất lớn:
- Dễ dàng mở rộng phạm vi thu thập mà không cần phải đầu tư bất kỳ đường truyền nào khác với chi phí đầu tư tối thiểu.
- Giúp cho các Công ty Điện lực thu thập toàn bộ dữ liệu công tơ mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải có công nhân đi ghi chữ thủ công hoặc cầm thiết bị đi ghi chữ như hiện nay.
- Tự động thu thập chỉ số công tơ từ xa theo thời gian định sẵn hoặc theo lệnh yêu cầu bất thường, giúp cho các Công ty Điện lực có thể chốt được chỉ số điện năng hàng tháng hoặc xây dựng và theo dõi biểu đồ phụ tải hàng ngày.
- Khả năng kết nối với cơ sở dữ liệu kinh doanh điện năng CMIS và hệ thống quản lý‎ lưới điện bằng bản đồ địa l‎ý (CPC.GIS) cung cấp cho người dùng một công cụ trực quan nhằm theo dõi tình hình sử dụng điện của khách hàng một cách trực tuyến. 
- Cung cấp công cụ phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin, diễn biến sử dụng điện cho từng khách hàng nhỏ lẻ, góp phần hiện đại hóa hệ thống kinh doanh điện năng, cải thiện công tác giao tiếp và chăm sóc khách hàng.
- Giải quyết triệt để vấn đề thu thập, quản lý số liệu đo đếm đến từng công tơ nhỏ lẻ, góp phần quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa hệ thống thông tin phục vụ kinh doanh điện năng, đáp ứng nhu cầu xây dựng hệ thống thông tin phục vụ thị trường điện và lộ trình xây dựng hệ thống lưới điện thông minh của EVN.

Hệ thống đã được triển khai thành công tại Điện lực Bắc Sông Hương - Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế, trên cơ sở 522 điểm đo đã lắp đặt công tơ điện tử 1 pha DT01P-RF thông thường(không có RF-Mesh), với kết quả 100% công tơ thu thập được dữ liệu hàng giờ.

Hình minh họa

Trong thời gian ngắn sắp tới, CPCIT sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt hệ thống RF-SPIDER tại Điện lực Lý Sơn - Công ty Điện lực Quảng Ngãi với mục tiêu phủ sóng RF-Mesh trên toàn huyện Đảo Lý‎ Sơn.

Toàn cảnh phân bố công tơ đo đếm tại Huyện đảo L‎ý Sơn

CPC IT tự hào là người đầu tiên trong cả nước và là một trong số ít những nhà sản xuất trên thế giới nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ RF-Spider này. Với những tính năng nổi bật của hệ thống và những hiệu quả thiết thực mà nó mang lại, CPCIT một lần nữa khẳng định được vị trí dẫn đạo trong công tác tự nghiên cứu chế tạo các sản phẩm đo đếm công nghệ cao, các giải pháp tiên tiến mang tính thực tiễn, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động