RSS Feed for Đồng Nai kiến nghị bỏ 5 dự án thủy điện không khả thi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 23:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đồng Nai kiến nghị bỏ 5 dự án thủy điện không khả thi

 - Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị lên Bộ Công Thương loại bỏ hai dự án và tạm ngưng ba dự án trong số năm dự án Quy hoạch thủy điện bậc thang trên địa bàn tỉnh gồm: Thủy điện Tà Lài (huyện Tân Phú), Ngọc Định (huyện Định Quán), Phú Tân 1, Phú Tân 2 và Thanh Sơn. Kiến nghị trên được thực hiện ngay sau khi có yêu cầu của Bộ Công Thương về rà soát quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành các dự án thủy điện nhỏ trong toàn quốc.

>> Kiên quyết trong công tác quy hoạch, rà soát các hồ thuỷ điện
>> Khẩn trương kiểm tra độ an toàn đập các hồ thủy điện

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc kiến nghị loại khỏi quy hoạch hai dự án Thủy điện Tà Lài, huyện Tân Phú và Thủy điện Ngọc Định, huyện Định Quán do các dự án này có công suất nhỏ, hiệu quả thấp. Bên cạnh đó, hai dự án này lại nằm gần Vườn quốc gia Cát Tiên và Nhà máy thủy điện Trị An, chiếm dụng nhiều đất sản xuất.

Ba dự án thủy điện là Phú Tân 1, Phú Tân 2 và Thanh Sơn được tỉnh Đồng Nai kiến nghị đưa vào danh sách các dự án tạm dừng và chỉ được cho phép đầu tư sau năm 2015 nếu đảm bảo có hiệu quả kinh tế và ít tác động đến môi trường - xã hội.

Cả 5 dự án thuỷ điện trên thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2010-2020, có xét tới 2030 (gọi tắt là Tổng sơ đồ VII), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011.

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị trước khi có ý kiến chấp thuận đầu tư các dự án thủy điện, đề nghị các bộ, ngành thẩm định chặt chẽ năng lực của nhà đầu tư, tăng cường công tác quản lý các dự án, lấy ý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh trước khi cho phép triển khai đầu tư.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến về công tác an toàn hồ chứa nước do Chính phủ tổ chức ngày 29/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, công tác quy hoạch hồ chứa còn nhiều điểm yếu, đặc biệt là các hồ, đập thuỷ điện quy mô nhỏ.

Sau khi rà soát quy hoạch và tiến độ đầu tư xây dựng các dự án thủy điện, Bộ Công Thương đã đề xuất loại bỏ 338 dự án và không đưa vào quy hoạch 169 vị trí tiềm năng thủy điện. Các dự án, vị trí tiềm năng thủy điện bị loại bỏ đều thuộc đối tượng hiệu quả kinh tế thấp, tiềm ẩn khả năng tác động tiêu cực đến môi trường - xã hội, nhà đầu tư trả lại do không khả thi hoặc không có ai quan tâm...

Do vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh, thời gian tới, cần kiên quyết hơn nữa trong công tác quy hoạch, rà soát lại quy hoạch xây dựng hồ chứa nói chung, hồ thuỷ điện nói riêng.

Hiện trên cả nước còn 899 dự án thủy điện, với tổng công suất 24.880 MW, trong đó có 260 dự án đã vận hành khai thác, 211 dự án đang thi công xây dựng, 266 dự án đang nghiên cứu đầu tư để xem xét cho phép khởi công trong thời gian tới, 162 dự án chưa có chủ trương đầu tư.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?
"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động