RSS Feed for Công nghệ số làm thay đổi tương lai ngành dầu khí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nghệ số làm thay đổi tương lai ngành dầu khí

 - Khủng hoảng giá dầu giảm đã buộc ngành dầu khí trên toàn cầu phải chuyển đổi và hướng tới công nghệ số - hứa hẹn mang lại nhiều ích lợi về chi phí, độ an toàn và hiệu suất. Năng lượng Việt Nam giới thiệu 10 công nghệ của GE đang thay đổi tương lai ngành dầu khí...

Giải mã "bí ẩn" lớn nhất của ngành công nghiệp dầu khí

 

1. Giám sát từ xa

Giàn khoan và đường ống dẫn dầu thường nằm ở những nơi xa xôi và khó tiếp cận như dưới đáy biển. Những người điều khiển cần có khả năng biết chính xác tình trạng của những thiết bị này. Giám sát từ xa sử dụng cảm biến để theo dõi các yếu tố như nhiệt độ, rung chấn và tình trạng của thiết bị, đảm bảo các thiết bị hoạt động bình thường và phản ứng nhanh nếu những sự kiện bất thường xảy ra.

 2. Tiên liệu bảo trì

Thay vì bảo trì theo kế hoạch, hoặc sửa chữa khi thiết bị hỏng hóc, "Tiên liệu Bảo trì" sử dụng dữ liệu thu thập từ các thiết bị để phân tích và dự báo trước thời điểm thiết bị cần được bảo trì. Cách lập kế hoạch linh hoạt này giúp tránh phải dừng/ tắt thiết bị mà có thể sửa chữa/ bảo trì vào giờ thấp điểm. Tiên liệu bảo trì giúp tiết kiệm chi phí vì giảm được số thiết bị phải sửa chữa, nhất là sửa chữa lớn.

3. Điều hành hoạt động tự động

Giải pháp tân tiến để tận dụng tối đa tài sản của công ty là sử dụng các thiết bị tự động như robot hay xe tải tự lái. Công ty có thể sử dụng các thiết bị này để điều khiển, phối hợp, hoặc bảo trì thiết bị liên tục, đặc biệt ở những nơi xa xôi. hay nơi có điều kiện làm việc khắc nghiệt. Những thiết bị này có khả năng nhận biết tình trạng tại hiện trường và thậm chí giải quyết các vấn đề cơ bản mà không cần con người điều khiển.

4. Giám sát sinh trắc

Cũng như thiết bị khoan dầu, hay phương tiện đi lại, nhân sự là một tài sản quan trọng cần được các công ty nâng cao năng suất và giảm thiểu rủi ro. Các thiết bị gắn trên người như miếng dán nhận diện RFID hay thiết bị dò tìm GPS có thể được sử dụng như các thiết bị "Giám sát Sinh trắc" để theo dõi điều kiện làm việc hay những dấu hiệu cơ bản cần được cảnh báo cho công nhân để tránh cho họ gặp nguy hiểm, phòng ngừa tai nạn lao động

5. Sản xuất tại chỗ

Luôn có một rắc rối không thể tránh khỏi: Thiết bị hỏng. Nhưng chậm sửa chữa ở các giàn khoan sẽ gây tổn thất tài chính nặng nề, có khi lên tới 300.000 USD/ 1 ngày. Với thiết bị sản xuất tại chỗ như máy in 3D, các nhà điều hành có thể giảm "thời gian chết" bằng cách sản xuất các bộ phận cần thay thế tại chỗ để tránh việc lưu kho, hay phải chờ đợi phụ tùng thay thế.

6. Điều khiển từ xa

Điều khiển thiết bị từ xa cho phép các công ty quản lý cơ sở vật chất từ trung tâm điều hành thay vì tại hiện trường. Việc này giúp giảm nhân lực làm việc trực tiếp tại hiện trường bởi chỉ cần một nhóm chuyên gia giám sát hoạt động và khắc phục sự cố bất thường. Hệ thống điều khiển từ xa đạt hiệu suất cao hơn và an toàn hơn do giảm được số người làm việc tại từng địa điểm riêng lẻ.

7. Năng suất giàn khoan

Tài sản quan trọng nhất của mỗi công ty dầu khí là nhân lực, vì vậy cần có những công cụ cần thiết để nhân viên của họ làm việc hiệu quả nhất. Những công cụ như máy tính bảng hay thiết bị thực tế ảo sẽ giúp tăng "Năng suất Giàn khoan", bởi chúng giúp nhân viên tiếp cận dữ liệu về giàn khoan, các bản vẽ kỹ thuật, kết nối với trụ sở chính và liên lạc với các chuyên gia.

8. Tối ưu hóa thiết bị sản xuất

Có thể hiểu đơn giản rằng tối ưu hóa thiết bị sản xuất là tận dụng tối đa những gì công ty có, dù đó là sử dụng các cảm biến để giám sát thiết bị hay phân tích dữ liệu để tìm giải pháp cải thiện năng suất. Ví dụ, có rất nhiều biến số trong thiết bị khai thác dầu sử dụng khí trọng lực (steam-assisted gravity drainage - SAGD) như loại dung môi hay lượng nước; xử lý đúng những biến số này sẽ tối đa hóa lượng dầu thu được từ khu vực khai thác.

 

9. Quản lý vận chuyển

Các công ty dầu mỏ cần rất nhiều xe tải và phương tiện để vận chuyển thiết bị và sản phẩm. Cảm biến gắn trên xe sẽ cung cấp dữ liệu theo thời gian thực giúp theo dõi hoạt động của các phương tiện vận tải. Công ty cũng có thể sử dụng các thông tin này để cải thiện hoạt động quản lý vận tải, ví dụ như chọn tuyến đường phù hợp nhất và đẩy mạnh việc lái xe an toàn.

10. Kiểm tra thiết bị từ xa

Thiết bị cần được giám sát chặt chẽ, dù chúng ở gần và dễ kiểm tra hay ở xa và khó tiếp cận. Sử dụng công nghệ hình ảnh hồng ngoại hoặc tia X, người phụ trách có thể dễ dàng kiểm tra thiết bị và phát hiện ra lỗi mà không cần phải tới tận nơi để xem xét.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động