RSS Feed for Chống sét thông minh cho lưới điện phân phối | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chống sét thông minh cho lưới điện phân phối

 - Chống sét thông minh là giải pháp hiệu quả để bảo vệ đường dây, cấu tạo đơn giản, khối lượng nhẹ, lắp đặt dễ không cần nối đất là những ưu điểm nổi bật của chống sét thông minh. Đây có thể xem là thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả trong chống sét, vận hành lưới điện liên tục đảm bảo tin cậy cung cấp điện cho lưới điện hiện nay.

Cấu tạo chống sét thông minh

Hiện nay trên lưới điện phân phối thường dùng các loại chống sét val, chống sét ống để bảo vệ chống sét cho đường dây và thiết bị. Các loại chống sét này khi lắp đặt phải nối một đầu với dây dẫn và đầu còn lại phải nối đất qua các cọc tiếp đất. Hệ thống nối đất phải có hệ số điện trở đất nhỏ theo đúng qui định. Việc này vừa tốn chi phí vật liệu và nhân công, đặc biệt ở các vùng đất khô thì chi phí để đạt hệ số điện trở đất thường rất tốn kém. Công nghệ mới hiện nay giới thiệu 1 loại chống sét thông minh khi lắp đặt bảo vệ cho thiết bị hay đường dây không cần nối đất. Chống sét này có cấu tạo như hình vẽ sau:

hi11

Hình 1. Cấu tạo chống sét thông minh

A: Cực thu sét

B: Buồng thoát hồ quang

C: Khung bắt chống sét

D: Lớp điện cực giữa

E: Lớp chịu nhiệt

F: Thân nhựa silicon

Nguyên lý làm việc chống sét thông minh

Chống sét thông minh thường dùng cho đường dây trên không đến 24kV, bảo vệ quá áp và dòng điện sét, vận hành nhiệt độ môi trường từ -600C đến 400C.

Khi có dòng sét lan truyền trên đường dây, điện áp và dòng điện cao từ sét sẽ tác động đến chống sét với thời gian nhanh dưới 10ms. Khi đó chống sét thông minh sẽ tích tụ điện áp và giải phóng điện năng này thành hồ quang điện và thoát ra ngoài qua các buồng hồ quang và lổ thoát hồ quang (xem hình vẽ 2).

hi22

Hình 2. Nguyên lý làm việc chống sét thông minh.

Lắp đặt

Chống sét thông minh lắp đặt đơn giản và không cần dây chống sét. Đường dây trên không 1 pha hay 3 pha lắp đặt theo hình vẽ 3. Các chống sét được lắp từng pha tại các vị trí khác nhau.

Chống sét có thể lắp định vị dưới chân sứ đứng hay khung bắt vào đà để bảo vệ chống sét đường dây trên không.

hi33

Hình 3. Lắp đặt chống sét thông minh

Tùy theo cấp điện áp, khoảng cách từ đầu thu sét đến dây dẫn sẽ khác nhau từ 50 - 70 mm. 

hi44

Hình 4. Khoảng cách từ đầu thu sét đến dây dẫn.

Các thông số kỹ thuật

Bảng thông số kỹ thuật vận hành của chống sét thông minh

Điện áp vận hành lưới phân phối

10- 24kV

Dòng điện làm việc cực đại

1,5 kA

Khoảng cách từ đầu thu sét đến dây dẫn

50 – 70 mm

Xung điện áp cực đại

85 kV

Tỉ lệ dòng điện phóng/thời gian

10kA/8-20µs

Dòng điện xung cực đại chịu được

65kA

Khối lượng

1 kg

         

Chống sét cho lưới điện phân phối hiện nay là vấn đề đang được quan tâm nhiều, đặc biệt những vùng có mưa và độ ẩm cao. Sét gây ra sự cố, phá hỏng thiết bị và gây gián đoạn cung cấp điện. Các loại chống sét hiện tại đều phải có dây nối đất, điều này vừa gây tốn chi phí và nhân công. Hơn nữa hệ số tiếp đất sẽ thay đổi khi mùa khô và tại những vùng đất cao, dẫn tới chống sét không hiệu quả và gây sự cố lưới điện.

Chống sét thông minh là giải pháp hiệu quả để bảo vệ đường dây, cấu tạo đơn giản, khối lượng nhẹ, lắp đặt dễ không cần nối đất là những ưu điểm nổi bật của chống sét thông minh. Đây có thể xem là thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả trong chống sét, vận hành lưới điện liên tục đảm bảo tin cậy cung cấp điện cho lưới điện hiện nay.

Nguồn: EVN SPC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động