Dự báo

Khủng hoảng xăng sinh học toàn cầu: Quốc gia nào hưởng lợi?

08:52 |25/10/2012

 - 

Thị trường xăng sinh học toàn cầu đang bị “khủng hoảng”, và dự báo trong thời gian tới, giá xăng sinh học sẽ bắt đầu tăng do những lo ngại về sản lượng xăng sinh học bị sụt giảm nghiêm trọng tại hai quốc gia sản xuất xăng sinh học nhiều nhất thế giới là: Mỹ và Brazil. Tuy nhiên, “bất lợi với kẻ này, lại trở thành cơ hội vàng cho kẻ khác”, ngành sản xuất xăng sinh học của các nước liên minh châu Âu (EU) lại đứng trước rất nhiều thuận lợi để phát triển… NangluongVietnam.vn xin giới thiệu bài viết của ông AL Costa, Tổng giám đốc Công ty xăng sinh học Alkol, phân tích về tình hình và dự báo về cơ hội từ thị trường xăng sinh học tại Mỹ và Brazil.

Phát triển nhiệt điện chạy than: Than ở đâu, cơ chế nào?
Viện Hàn lâm Khoa học Nga dự báo về ngành năng lượng thế giới
Khi nào thì ngành Than Việt Nam mới hết khổ?
Ngành năng lượng Ấn Độ chọn hướng đi nào sau sự cố mất điện?
Năm 2013: Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ như thế nào?
Cường quốc nào sẽ thắng trong 'cuộc chiến than đá' tại Mông Cổ?
'Thần than' đồng bằng Sông Hồng có kịp 'chuyến tàu' công nghiệp hóa?
Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển nguồn năng lượng nào?
Hướng đi của ngành năng lượng Trung Quốc
Trung Quốc thâu tóm công nghệ khoan nước sâu của Nexen nhằm mục đích gì?
Tranh giành dầu mỏ Trung - Mỹ - Nhật: Ai chiếm lợi?

Thị trường xăng sinh học toàn cầu đang bắt đầu bị “khủng hoàng”

Thị trường xăng sinh học tại Brazil

Thị trường xăng sinh học tại Brazil đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do nguồn cung nhiên liệu mía bị suy giảm trầm trọng.

Sản lượng mía thu hoạch để làm xăng sinh học trong 3 vụ mùa gần đây đều bị suy giảm mạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vụ mùa trong năm 2012 là một ví dụ điển hình, lượng mưa quá lớn vào tháng 4 đã khiến thời hạn thu hoạch mía chậm gần 1 tháng so với dự kiến.

Mưa nhiều và trên diện rộng, khiến đất bị nhão, hệ quả là các loại máy cơ giới thu hoạch mía bị sa lầy, công việc thu hoạch trở nên khó khăn và chậm chạp. Khi thời tiết ổn định hơn, việc thu hoạch mía thuận lợi trở lại, thì phần lớn sản lượng mía lại bị hỏng và không thể dùng để sản xuất xăng sinh học được nữa.

Ước tính có khoảng 41% lượng mía thu hoạch trong tháng 4/2012 bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2011.

Nguồn cung mía nhiên liệu bị suy giảm, khiến hơn 14 nhà máy sản xuất xăng sinh học của Brazil phải đóng cửa. Ngoài ra, một vài nhà máy sản xuất xăng sinh học khác của nước ngoài đầu tư cũng chịu chung số phận.

Đối mặt với liên tiếp những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, tập đoàn đa ngành Abengoa của Tây Ban Nha, phải đóng cửa nhà máy sản xuất xăng sinh học đầu tiên trong chuỗi ba nhà máy sản xuất xăng sinh học mà tập đoàn này đầu tư vào Brazil.

Một cánh đồng mía để sản xuất xăng sinh học tại Brazil

Tập đoàn năng lượng Total của Pháp thậm chí còn phải bán 53% cổ phần của một nhà máy sản xuất xăng sinh học tại bang Minas Gerais, để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa khiến nguồn cung xăng sinh học tại Brazil đang không thể đáp ứng nhu cầu nội địa là, nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng, mức sống của người dân Brazil ngày một tăng cao. Chuyện người lao động bình thường của Brazil có thể tiết kiệm đủ tiền để mua cho mình một chiếc xe hơi mới, đã là viễn cảnh không mấy xa vời.

Khi mà một lượng lớn ô tô được đưa vào lưu hành, và hầu hết các loại xe hơi đều có động cơ tân tiến, sử dụng được cả xăng sinh học lẫn xăng dầu truyền thống thì việc nhu cầu tiêu thụ xăng truyền thống và sinh học tại thị trường nội địa Brazil tăng lên nhanh chóng, là điều tất yếu.

Tuy nhiên, khác với các loại xăng truyền thống, xăng sinh học của Brazil được trợ giá khiến người dân trong nước rất yêu thích sử dụng xăng sinh học.

Khi giá cả xăng sinh học rẻ hơn nhiều so với xăng truyền thống mà chất lượng xăng sinh học cũng không thua kém là mấy với xăng truyền thống (năng lượng đốt cháy của xăng sinh học bằng 76% so với xăng truyền thống), thì nhu cầu của người dân với xăng sinh học tại Brazil lại tăng cao hơn cả nhu cầu tiêu thụ xăng truyền thống.

Sản lượng xăng sinh học bị thu hẹp, trong khi, nhu cầu nội địa ngày một tăng cao, đã khiến chính quyền Brazil buộc phải nhập khẩu cả xăng sinh học lẫn xăng truyền thống.

Đây là một tin buồn khi chỉ mới đây thôi, vào năm 2010, Brazil cơ bản đã tự đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước. Sản lượng xăng sinh học sản xuất trong nước có thời điểm còn lớn hơn sản lượng xăng dầu truyền thống được sản xuất.

Thị trường xăng sinh học tại Mỹ

Tình trạng của ngành xăng sinh học tại Mỹ cũng không khá hơn là mấy.

Khi Brazil chủ yếu dùng mía để sản xuất xăng sinh học thì Mỹ lại dùng ngô. Tuy nhiên, hạn hán kéo dài đã khiến sản lượng ngô tại quốc gia này giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạn hán đã khiến sản lượng ngô nhiên liệu của Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Không riêng gì ngô, các mặt hàng nông phẩm khác của Mỹ cũng chạm mức suy giảm tồi tệ nhất trong 17 năm qua.

Vì vậy, mọi chuyện lại càng trở nên khó khăn hơn với ngành sản xuất xăng sinh học Mỹ, khi ngô là một loại ngũ cốc, và chính quyền Washington lại đang phải chịu rất nhiều sức ép từ chương trình “Food vs Fuel”, do các tổ chức lương thực Liên hợp quốc và quốc tế khởi xướng, mục đích nhằm cắt giảm sản lượng ngô nhiên liệu dùng cho sản xuất xăng.

Ước tính, cứ khoảng 4 trong 10 giạ ngô mà Mỹ sản xuất, sẽ được sử dụng làm nhiên liệu cho ngành sản xuất xăng sinh học.

Các tổ chức Liên hợp quốc và quốc tế lập luận, việc Mỹ sử dụng gần trăm triệu tấn ngô mỗi năm để sản xuất xăng sinh học là “vô nhân đạo”, khi mà hàng ngày có đến hàng chục triệu người dân tại châu Phi và các nước chậm phát triển trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ chết đói.

Quan điểm trên đã dấy lên làn sóng biểu tình và phản đối chính sách sử dụng ngô làm nhiên liệu sản xuất xăng sinh học của chính quyền Washington khắp trong và ngoài nước.

Theo cục Tiêu chuẩn Nhiên liệu tái tạo Mỹ (RFS), trong năm 2012, nước Mỹ cần 13.2 tỷ ga-lông xăng sinh học nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Tuy nhiên, trước các nguyên nhân bất lợi kể trên, ngành sản xuất xăng sinh học Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ sản lượng bị suy giảm trầm trọng trong thời gian tới.

Lần này, đến lượt chính quyền Washington phải cân nhắc việc nhập khẩu xăng sinh học.

Đáng lưu ý, chính quyền Mỹ cũng không thể nhập khẩu xăng truyền thống nhằm bù đắp cho lượng xăng sinh học bị thiếu hụt trong nước. Vì, Mỹ phải giữ tỷ trọng tiêu thụ giữa xăng sinh học với xăng truyền thống, nhằm bảo đảm các chỉ tiêu về môi trường và ô nhiễm không khí.

Mỹ phải duy trì nhập khẩu xăng sinh học do các chỉ tiêu về môi trường

Cơ hội nào cho ngành sản xuất xăng sinh học EU?

Trước tình trạng cả Mỹ và Brazil đều được dự đoán sẽ tăng mạnh nhu cầu sử dụng xăng sinh học. Các quốc gia liên minh châu Âu (EU) đang sở hữu một cơ hội thuận lợi chưa từng có để xuất khẩu xăng sinh học sang thị trường Mỹ và Brazil.

Gần đây, Brazil đã phải nhập khẩu khoảng 20% trên tổng sản lượng xăng sinh học mà quốc gia này sản xuất.

Còn tại Mỹ, chính quyền Washington đã dỡ bỏ khoảng thuế đánh vào xăng sinh học nhập khẩu (trước kia mỗi ga-lông xăng sinh học nhập khẩu vào Mỹ sẽ chịu mức thuế là 54 cent). Đây là một thông tin rất có ý nghĩa với các quốc gia EU, vì xăng sinh học nhập khẩu vào Mỹ gần như sẽ không phải chịu bất kỳ một khoản thuế nào.

Vây, thị trường Mỹ và Brazil đều hứa hẹn rất nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà sản xuất xăng sinh học nước ngoài.

Ngành sản xuất xăng sinh học EU đang đứng trước cơ hội lớn chưa từng có

Nhưng vấn đề ở đây là, liệu ngành sản xuất xăng sinh học các nước EU có đủ tiềm lực để thâm nhập vào thị trường xăng sinh học của Mỹ và Brazil hay không?

Nếu xét về khía cạnh khoa học, công nghệ, thì các quốc gia EU không hề thua kém Mỹ và Brazil trong công cuộc nghiên cứu, phát triển xăng sinh học.

Nhưng vấn đề ở đây là EU đang không có “động lực để phát triền” ngành xăng sinh học. Việc Đức thất bại trong việc sử dụng xăng sinh học E10 trên diện rộng là một minh chứng cho nhận định trên.

Nhu cầu với xăng sinh học tại EU khá khiêm tốn, nên các tập đoàn, công ty trong ngành năng lượng chỉ bỏ ra một lượng vốn rất nhỏ để phát triển các dự án thí điểm sản xuất xăng sinh học.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải về “động lực để phát triển” ngành xăng sinh học tại EU sẽ sớm được giải quyết. Khi mà, cả hai thị trường tiêu thụ xăng sinh học lớn nhất của thế giới là Mỹ và Brazil đều đang rất “khát xăng sinh học”.

Với Mỹ, quốc gia này phải cần khoảng 5 năm nữa mới có thể duy trì sản lượng ngô ở mức cân đối, cho cả các yêu cầu sản xuất lương thực, lẫn làm nhiên liệu sản xuất xăng sinh học.

Còn với Brazil, dự đoán ít nhất phải đến khi Olympics 2016 kết thúc tại quốc gia này, thì nhu cầu mua mới xe hơi của người dân trong nước mới bắt đầu tạm lắng.

Cả Mỹ và Brazil đều phải đối mặt với một sự thực là “họ khó mà có thể bù đắp xăng truyền thống vào những thiếu hụt của xăng sinh học”. Mỹ cần xăng sinh học để bảo đảm các mục tiêu về môi trường, còn người dân Brazil đã quá quen thuộc với xăng sinh học.

Theo thống kê, hầu hết các máy bơm ở Brazil đều sử dụng xăng E100, và chuyện mọi người sử dụng xăng sinh học pha chế với xăng truyền thống cho động cơ ô tô là chuyện thường ngày.

Vì vậy, bất chấp quy mô “nhỏ bé” của ngành sản xuất xăng sinh học của mình, các nước EU cần chớp ngay thời cơ để chiếm lĩnh thị trường xăng sinh học tại Mỹ và Brazil, trước khi Ấn Độ và Úc - những quốc gia đầy tiềm năng về xăng sinh học kịp nhận ra “miếng mồi béo bở” này.

Nếu các nước EU có thể tận dụng triệt để được cơ hội ngàn vàng này, thì lợi ích đem lại cho toàn khối sẽ là rất lớn.

Ngành năng lượng EU sẽ có ảnh hưởng đáng kể lên ngành năng lượng Mỹ và Brazil, nguồn thu từ ngành sản xuất suất xăng sinh học sẽ là không hề nhỏ và hơn hết, đây còn là “động lực lớn lao” cho ngành sản xuất xăng sinh học EU phấn đấu để nhanh chóng lớn mạnh.

NangluongVietnam.vn




TÒA SOẠN TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
Phòng 406-407-408, Tòa nhà Văn phòng, số 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội.
Email: toasoan@nangluongvietnam.vn

Liên hệ Thư ký Tòa soạn: Mai Văn Thắng (Hotline: 0969998822)

Liên hệ Giám đốc Trung tâm Đối ngoại: Lê Mỹ (Hotline: 0949723223)

Liên hệ Trung tâm Quảng cáo: Nguyễn Tiến Sỹ (Hotline: 0969998811) - Phan Thanh Dũng (Hotline: 0942632014)

Trang TTĐT của Tạp chí Năng lượng Việt Nam hoạt động theo Giấy phép số: 66/GP-TTĐT, cấp ngày 30/3/2018
của Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin - Truyền thông.

Based on MasterCMS 2012 ver 2.3