RSS Feed for Truyền tải điện Tây Bắc: Vượt thách thức, giữ trọn niềm tin [Kỳ 1] | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Truyền tải điện Tây Bắc: Vượt thách thức, giữ trọn niềm tin [Kỳ 1]

 - Khu vực Tây Bắc gồm Truyền tải điện Tây Bắc và Truyền tải điện Tây Bắc 2 làm nhiệm vụ quản lý hệ thống truyền tải ở cấp điện áp 500kV, 220kV trên địa bàn vùng Tây Bắc của Tổ quốc, nhằm đảm bảo điện ổn định, liên tục cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng. Để bạn đọc hiểu thêm công việc và những khó khăn, thách thức mà người thợ Truyền tải điện Tây Bắc đang nếm trải, Tạp chí Năng lượng Việt Nam có loạt bài phản ánh với chủ đề: "Truyền tải điện Tây Bắc: Vượt lên thách thức, giữ trọn niềm tin".

NPT và những con số ấn tượng sau 10 năm hình thành, phát triển



KỲ 1: KHỞI ĐẦU TỪ TRUYỀN TẢI ĐIỆN TÂY BẮC 

Truyền tải điện Tây Bắc là đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), đơn vị  được chia tách từ Truyền tải điện Tây Bắc thành Truyền tải điện Tây Bắc và Truyền tải điện Tây Bắc 2 từ đầu năm 2015.

Những ngày bước vào thực hiện kế hoạch quý IV năm 2019, chúng tôi có dịp đến với các cán bộ, công nhân Truyền tải điện Tây Bắc. Không phải nhà cao cửa rộng, hay văn phòng làm việc sang trọng, nơi mà Ban giám đốc tiếp và làm việc với các phóng viên báo chí là Trạm biến áp 220kV Việt Trì.

Trạm 220kV Việt Trì.

Không phải chào hỏi xã giao nhiều, tại đây, ông Nguyễn Quang Phúc - Phó giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc cho biết: Sau khi chia tách, Truyền tải điện Tây Bắc được Công ty Truyền tải điện 1 giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng, và khắc phục sự cố hệ thống truyền tải điện quốc gia trên địa bàn 5 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai.

Đến thời điểm hiện tại, Truyền tải điện Tây Bắc đang quản lý, vận hành 9 TBA, trong đó có 1 trạm 500kV, 8 trạm 220kV, trên 600km đường dây 220kV trải rộng trên khắp các địa bàn rừng núi.

Với địa hình rừng núi phức tạp, chia cắt, kéo dài từ vùng căn cứ địa Việt Bắc đến vùng biên giới Lào Cai, ngoài sự năng động của cán bộ, công nhân viên, Truyền tải điện Tây Bắc thường xuyên bám sát sự chỉ đạo điều hành của EVNNPT, trực tiếp là Công ty Truyền tải điện 1, vận hành đúng quy trình, quy phạm, không để xẩy ra sai sót do lỗi chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất về sự cố.

Ngoài nhiệm vụ trọng tâm, Truyền tải điện Tây Bắc đã phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương sở tại trong công tác tuyên truyền, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, cũng như công tác bảo vệ an ninh trong các ngày lễ, tết.

Để có dòng điện thông suốt, ổn định, chất lượng cung cấp cho các địa phương phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, cán bộ, công nhân viên Truyền tải điện Tây Bắc đã vượt lên chính mình, không quản ngại khó khăn, đến tận thôn bản tuyên truyền, giải thích, vận động bà con các dân tộc chung tay bảo vệ lưới điện quốc gia.

Mỗi năm, Truyền tải điện Tây Bắc đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, cấp phát tờ rơi nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ lưới điện trong các tầng lớp nhân dân, đoàn thể và trường học. Nhờ vậy, trên địa bàn thuộc Truyền tải điện Tây Bắc quản lý, an ninh, an toàn trạm và đường dây thường xuyên được đảm bảo, chưa hề để xẩy ra sự cố đáng tiếc nào do con người gây ra. Lưới điện luôn đảm bảo an toàn theo quy định.

Đội quản lý đường dây 500kV Hiệp Hòa kiểm tra định kỳ đường dây.

Có đến với các người thợ quản lý đường dây 500kV Hiệp Hòa - Sơn La mới thấy hết sự vất vả, nguy hiểm của những người "lính truyền tải điện". Mặc dù có thiết bị công nghệ hỗ trợ, nhưng không ai thay được con người mỗi khi phải căng mình trên đường dây, trên những cột điện 500kV cao ngất để tu bổ, kiểm tra, hoặc xử lý sự cố.

Khác với vùng đồng bằng, cùng một cơ số nhân lực cho một trạm biến áp, một hệ thống đường dây, nhưng ở những người thợ điện Tây Bắc 1 phải thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết, biến đổi khí hậu. Cứ vào mùa mưa, lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng đến tình hình vận hành an toàn các tuyến đường dây, gây ra sạt lở móng cột, làm gián đoạn và chia cắt gây khó khăn cho lực lượng vận hành tiếp cận với tuyến, với điểm sự cố.

Vượt lên những thách thức đó, mặc cho nắng cháy, mưa tuôn, hay giá rét, những người thợ đường dây Truyền tải điện Tây Bắc luôn trong tư thế sẵn sàng có lệnh là đi. Vẫn biết hầu hết anh em đều là người ở dưới xuôi được điều động lên đây công tác, nhưng nhờ lòng nhiệt tình và tình yêu nghề điện, chỉ trong một thời gian ngắn đã thông thạo địa hình, thân tình cùng dân bản và vượt qua thách thức của thời tiết.

Công nhân Truyền tải điện Tây Bắc kiểm tra đường dây 500kV.

Chúng tôi đã có dịp đến thăm nơi làm việc của các cán bộ, kỹ sư Trạm 220kV Việt Trì, và Trạm 220kV Yên Bái.

Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Trưởng kíp trực cho hay: Trước đây trạm có 11 người trực, nhưng từ khi ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi sang trạm tự động không người trực, biên chế giảm xuống chỉ còn 5 người, kể cả trạm trưởng. Mặc dù nhiều công đoạn có máy móc thay thế nhưng cường độ làm việc của nhân viên vận hành vẫn hết sức tập trung.

Trước khi chia tay, cán bộ nhân viên Truyền tải điện Tây Bắc, Phó giám đốc Nguyễn Quang Phúc cho biết thêm: Về thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành, ngay từ khi bước vào hoạt động, Truyền tải điện Tây Bắc  đã áp dụng triển khai quản lý công văn qua mạng, duyệt các phương án qua mạng; triển khai công nghệ vệ sinh sứ không cần cắt điện, và hiện nay đang sử dụng Flycam để quản lý, kiểm tra đường dây.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được cán bộ công nhân viên hưởng ứng rộng rãi. Năm qua, đã thực hiện và đưa vào sử dụng sáng kiến "cải tạo mạch tự đóng của các đường dây" để đảm bảo xử lý khi có sự cố.

Cùng với phong trào tự học, tự nghiên cứu cập nhật các trang thiết bị mới, Truyền tải điện Tây Bắc hết sức quan tâm đến việc giám sát an toàn bằng hình ảnh. Chính việc áp dụng công nghệ vào quản lý, vận hành đã giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn đối với trạm, cũng như hệ thống đường dây truyền tải điện./.

Kỳ tới: Những người thợ truyền tải trên vùng cao đèo heo hút gió

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động