RSS Feed for Tìm kiếm cơ hội đầu tư nguồn điện từ quốc tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tìm kiếm cơ hội đầu tư nguồn điện từ quốc tế

 - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức hội nghị hợp tác trong lĩnh vực đầu tư sản xuất điện.

WB tiếp tục hỗ trợ EVN nâng cao năng lực tài chính
Nhà thầu NĐ Thái Bình 2 được bổ sung thêm nguồn vốn
Nhà đầu tư chờ ngành điện cổ phần hóa

LÊ THANH

Hội nghị hợp tác trong lĩnh vực đầu tư sản xuất điện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Tuấn Phong, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng đã giới thiệu về chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, cũng như cách thức thực hiện các dự án nguồn điện, cơ chế chính sách của Nhà nước đối với các dự án điện Việt Nam nói chung, cũng như các dự án do PVN làm chủ đầu tư nói riêng.

Theo báo cáo của Tổng cục Năng lượng, hiện nay PVN đang làm chủ đầu tư nhiều dự án điện quan trọng trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, bao gồm các nhà máy nhiệt điện chạy khí, nhiệt điện chạy than và thủy điện, với tổng công suất trên 9.000 MW. Trong đó có các dự án nguồn điện lớn như: Vũng Áng 1, Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1, Quảng Trạch 1…

Đánh giá về tình hình kêu gọi hợp tác đầu tư nước ngoài nhằm giảm áp lực về vốn và công nghệ, ông Phạm Anh Minh, Ban đầu tư phát triển PVN cho biết, việc triển khai các dự án điện trong thời gian qua còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là về tài chính.

Để giảm áp lực về vốn và công nghệ, trong nhiều năm qua PVN đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi đối tác nước ngoài cùng tham gia đầu tư dự án. Tuy nhiên, theo ông Minh, vì đầu tư vào lĩnh vực điện là một việc làm khó, đòi hỏi nhà đầu tư nước ngoài phải am hiểu về thị trường cũng như các cơ chế, chính sách của Việt Nam. Trong khi, không phải đối tác nào cũng có điều kiện tìm hiểu và thu thập thông tin đầy đủ về môi trường đầu tư vào thị trường điện của Việt Nam. Chính các yếu tố đó đã tạo nên rào cản lớn trong việc kêu gọi đối tác nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực điện hiện nay.

Cũng tại hội nghị, đại diện Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với vai trò đầu mối, quản lý đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã giới thiệu với các đối tác về chính sách kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư cách đầu mối thực hiện hợp đồng mua bán điện đã giới thiệu một số phương thức thực hiện hợp đồng mua bán điện và triển khai các loại hợp đồng mua bán điện (PPA).

Hội nghị “hợp tác trong lĩnh vực đầu tư sản xuất điện” được kỳ vọng là diễn đàn trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc của các đối tác, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực phát triển điện Việt Nam trong thời gian sắp tới.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động