RSS Feed for Thủy điện Thác Bà: Hướng tới phát triển hiệu quả, bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 11:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Thác Bà: Hướng tới phát triển hiệu quả, bền vững

 - Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là 10 năm hoạt động theo mô hình CPH, Công ty CP Thủy điện Thác Bà luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đồng thời, giữ vững được truyền thống đoàn kết, kỷ cương, phát huy sức mạnh của tập thể, tất cả vì con người, đồng thời là nơi đào tạo, cái nôi cung cấp nhiều cán bộ cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Thủy điện Thác Bà: Cội nguồn của ngành thủy điện Việt Nam

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất

Nhà máy Thủy điện Thác Bà - công trình thủy điện đầu tiên của miền Bắc XHCN, được khánh thành vào ngày 5/10/1971. 45 năm kể từ ngày phát điện tổ máy đầu tiên, Thủy điện Thác Bà đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, trong đó, sản xuất điện đạt trên 16 tỷ kWh, doanh thu bình quân đạt khoảng 200 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách bình quân mỗi năm trên 30 tỷ đồng, là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Yên Bái hoạt động hiệu quả và có đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương.

Đặc biệt, điểm nhấn quan trọng của Công ty CP Thủy điện Thác Bà từ sau khi cổ phần hóa (năm 2006) đến nay, chính là tư duy đổi mới, sự chủ động sáng tạo, tính quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty trong công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành. Nổi bật là việc quyết định chủ trương hợp tác với nhà thầu của các quốc gia có nền công nghiệp phát triển, để đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thay thế hàng loạt thiết bị cũ, hư hỏng thuộc hệ thống đo lường, điều khiển, bảo vệ tiên tiến, hệ thống quan trắc thủy năng…

Bên cạnh đó, thực hiện nâng cấp cải tạo đồng bộ hệ thống mạng LAN, hệ thống kích từ, thay mới các thiết bị trạm, trong đó có 3 máy biến áp 110 kV - 63 MVA... nhằm nâng cao hiệu suất vận hành của thiết bị, công nghệ, tăng hiệu quả kinh tế, năng suất lao động. Đến nay, có thể khẳng định, Thủy điện Thác Bà là một trong những nhà máy có thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam.

 

Sau 10 năm thực hiện CPH, hiệu quả của công tác đổi mới mô hình đã đem lại cho Công ty nhiều thành công, niềm tin và hy vọng mới. Người lao động thường xuyên đủ việc làm, được làm việc trong một môi trường thuận lợi và là những người được thụ hưởng từ thành quả lao động này. Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh bình quân 5 năm gần đây đạt trên 103 tỷ đồng/năm, tỷ lệ cổ tức chi trả cho các cổ đông là 18%/năm, riêng năm 2015 lên tới trên 20% và mức thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2010, thực hiện chủ trương mở rộng loại hình hoạt động theo hướng đa ngành nghề, Công ty đã thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật với chức năng chính là đảm nhiệm công tác quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị và hệ thống công trình thủy công của Nhà máy, đồng thời cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của các dự án thủy điện.

Sau hơn 5 năm hoạt động, Trung tâm đã nhận được nhiều hợp đồng dịch vụ, đào tạo đội ngũ công nhân vận hành cho các nhà máy thủy điện; biên soạn, hiệu chỉnh hệ thống quy trình vận hành và xử lý sự cố; đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa tổ máy và các thiết bị phụ trợ; thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị điện; quan trắc thấm, lún, chuyển dịch công trình đê đập và lắp đặt máy móc, thiết bị và giám sát thi công… trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Trong đó, đã đại tu, hiệu chỉnh, thí nghiệm nhiều thiết bị, tổ máy các công trình thủy điện: Thái An, Sông Bạc (tỉnh Hà Giang); Thủy điện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái); Thủy điện Tà Thàng; Ngòi Xan 1, Suối Chăn 2, Ngòi Đường 2 (tỉnh Lào Cai); Nậm Na 2, Nậm Na 3 (tỉnh Lai Châu)… mang lại một nguồn thu không nhỏ (hàng chục tỷ đồng mỗi năm), mở ra một giai đoạn mới cho chiến lược kinh doanh đa ngành và mục tiêu phát triển bền vững của Công ty trong tương lai.

Người tạo dấu ấn cho Thủy điện Thác Bà

Sinh ra tại lòng hồ thủy điện Thác Bà và lớn lên ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Thác Bà là người đã gắn bó với Nhà máy thủy điện Thác Bà suốt 30 năm qua (từ năm 1986) đến nay. Với xuất phát điểm ban đầu là công nhân được đào tạo cho Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, sau khi học xong, ông được Thủy điện Thác Bà giữ lại làm ở Tổ Sửa chữa điện, Phân xưởng Sửa chữa của Nhà máy.

Kinh qua nhiều vị trí từ Trưởng ca vận hành, Phó phòng Kỹ thuật, Trưởng phòng kỹ thuật, Phó tổng giám đốc và Tổng giám đốc Công ty và đến tháng 6/2013 được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐQT, kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho tới nay. Ở vị trí nào, kỹ sư Nguyễn Quang Thắng cũng luôn dồn hết tâm huyết vào công việc, với suy nghĩ đặt lợi ích của Công ty lên trên hết. Chính vì vậy ông luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp tín nhiệm và đánh giá cao.

Đã 30 năm cống hiến cho công trình thủy điện, từ một công nhân, rồi trở thành người đứng đầu Công ty, kỹ sư Nguyễn Quang Thắng thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi của người lao động khi phải làm việc trong điều kiện xa các trung tâm văn hóa, kinh tế lớn. Ông chia sẻ: “Để NLĐ yên tâm cống hiến thì việc chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho họ là điều rất quan trọng”, chính vì vậy, mà việc đảm bảo thu nhập cao, ổn định cho CBCNV, xây dựng nhà ở tập thể, duy trì khu văn hóa thể thao để NLĐ vui chơi sau mỗi ngày làm việc là hết sức cần thiết. Hiện tại, Công ty vẫn dành một phần kinh phí không nhỏ để xây dựng các sân tập luyện thể thao, hội diễn văn nghệ… và được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có phong trào tốt nhất tỉnh Yên Bái.

Không chỉ lo cho sự phát triển của Công ty, về đời sống việc làm cho người lao động và phấn đấu đóng góp ngày càng nhiều hơn vào ngân sách của tỉnh, Nguyễn Quang Thắng cũng là người dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Ông đau đáu ngày đêm chuyện người dân các địa phương vùng cao Yên Bái, đặc biệt là huyện miền núi Yên Bình đã vì công trình thủy điện, phải di dân khỏi lòng hồ Thác Bà, chấp nhận hiến dâng nhà cửa, đất đai, ruộng vườn để xây dựng nhà máy, khiến hàng chục năm sau, không chỉ bà con các dân tộc trên địa bàn vẫn nghèo, mà ngay cả con em họ đến trường học cái chữ cũng không được bằng bạn bè ở các xã vùng lân cận. Ông Thắng đã đề xuất trong HĐQT và chỉ đạo cơ quan chuyên môn trích quỹ phúc lợi hỗ trợ nhiều xã trong tỉnh xây dựng trường học, làm đường nông thôn.

Trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng Quản trị, Công ty CP Thủy điện Thác Bà phấn đấu năm 2016 sản xuất 350 triệu kWh điện; trong đó, điện thương phẩm đạt: 344,6 triệu kWh; Tổng doanh thu: 273.925,9 triệu đồng; Lợi nhuận sau thuế: 104.747,4 triệu đồng; Cổ tức: ≥14,8%... Đồng thời, tiếp tục kiện toàn lại các phòng ban, phân xưởng theo hướng tinh gọn, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tăng sản lượng, doanh thu và nâng cao đời sống người lao động.

Hướng tới phát triển hiệu quả, bền vững, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đang phấn đấu không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Điện, của tỉnh Yên Bái, mà trong tương lai còn biến nơi đây trở nên xanh, sạch, đẹp hơn, thân thiện với môi trường, phục vụ đắc lực cho người lao động trong Công ty và trở thành một địa chỉ “đáng sống” của người dân Yên Bái, để mảnh đất Yên Bình mãi mãi bình yên và phát triển.

Thủy điện Thác Bà đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công; Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương.

NangluonngVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động