RSS Feed for Thuỷ điện Sơn La và bài toán nguồn nhân lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thuỷ điện Sơn La và bài toán nguồn nhân lực

 - Khánh thành chưa đầy một năm, nhưng nếu xét thời điểm tổ máy 1 hòa lưới điện Quốc gia thì Thủy điện Sơn La đã có “thâm niên” 3 năm sản xuất. Đằng sau bài toán nguồn nhân lực để tiếp quản, vận hành trơn tru 6 cỗ máy khổng lồ này là những câu chuyện thú vị về việc tuyển chọn, đào tạo thế hệ kỹ sư mới của Công ty Thủy điện Sơn La.

>> Thủy điện Sơn La vượt chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm
>> Công ty thủy điện Sơn La: Xây dựng Đảng gắn liền với nhiệm vụ sản xuất
>> Nhà máy thủy điện Sơn La đã cung cấp 14 tỷ kWh điện

Hội thảo cấp phân xưởng tại Công ty Thuỷ điện Sơn La

“Chọn mặt gửi vàng”

Ông Khương Thế Anh, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết, chuẩn bị nhân lực vận hành Thủy điện Sơn La là một quá trình lâu dài từ năm 2007. Từ khi còn là Ban Chuẩn bị sản xuất (CBSX) Nhà máy Thủy điện Sơn La, ông Khương Thế Anh lúc ấy là Trưởng phòng Kỹ thuật của Ban nằm trong lực lượng trực tiếp “tháp tùng” Trưởng Ban (nay là Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La - Hoàng Trọng Nam) đi đến từng trường đại học như Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên… để phỏng vấn, tuyển chọn những kỹ sư trẻ đủ trình độ, năng lực và nhiệt huyết với ngành Điện.

Trong giai đoạn 2007 - 2011, Ban Chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Sơn La đã tổ chức 3 đợt tuyển dụng như vậy, kết quả là “chiêu mộ” được 103 kỹ sư. Hồ sơ ứng viên nộp vào mỗi kỳ khá đông nên hội đồng tuyển dụng phải “lọc” rất kỹ để chọn được những người có trình độ và phù hợp nhất.

“Lúc đó, các bạn vẫn đang là sinh viên năm cuối, nhiều người khi phỏng vấn mới biết Thủy điện Sơn La được xây dựng ở xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Thậm chí có bạn “sốc” quá, phát biểu luôn: “Ôi xa quá! em không lên đâu!” Phó giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La vui vẻ chia sẻ những câu chuyện vui trong quá trình đi “chọn mặt gửi vàng”. Nhưng điều thú vị nhất, ông Khương Thế Anh cho biết, hầu hết các bạn xem những bức ảnh về quá trình xây dựng Nhà máy, về cuộc sống vùng Tây Bắc đầy mầu sắc đều mong muốn được lên làm việc trong Nhà máy, đúng như kiểu “tâm hồn ta là Tây Bắc chứ còn đâu”…

Hướng dẫn sử dụng thiết bị thí nghiệm dầu máy biến áp 500 kV

Những thầy giáo không chuyên…

Ngoài việc cử các kỹ sư đi đến các nhà máy thủy điện lớn trong nước để học tập kinh nghiệm, làm quen với công nghệ của các nhà máy thủy điện, Công ty Thủy điện Sơn La còn tổ chức tự đào tạo cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) chính từ nhiệm vụ tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị công nghệ, thí nghiệm hiệu chỉnh chạy thử, đồng bộ vật tư thiết bị của Dự án, Công ty đã biệt phái hơn 60 kỹ sư sang làm việc cùng Ban QLDA, còn 20 kỹ sư thực hiện công tác dịch tài liệu kỹ thuật và biên soàn quy trình vận hành…

Bên cạnh đó, các kỹ sư có kinh nghiệm (thường gọi là kỹ sư khóa 1 gồm 80 người) có nhiệm vụ kèm cặp lớp trẻ mới tiếp nhận từ năm 2011 (gồm 45 kỹ sư khóa 2) nên chúng tôi gọi họ là những thầy giáo không chuyên.

Anh Nguyễn Xuân Phong, kỹ sư tự động hoá, hiện là Phó quản đốc phân xưởng Tự động chia sẻ, anh tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 2007, rồi trúng tuyển trong đợt tuyển dụng năm 2007 khi Ban CBSX tổ chức ở Đại học Bách khoa Hà Nội.

Từ năm 2011, cùng với các đồng nghiệp, anh được lãnh đạo Công ty giao nhiệm vụ kèm cặp nhóm kỹ sư mới về công tác sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống kích từ, hệ thống điều khiển tổ máy.

“Thầy giáo” Phong phải xây dựng đề cương, chương trình, giáo án đào tạo để Công ty phê duyệt, rồi lập thời khóa biểu hằng tuần, hằng tháng cụ thể cho anh em trong “lớp học”.

Sau thời gian đào tạo lý thuyết về các hệ thống thiết bị của Nhà máy, các kỹ sư khoá 2 được kết hợp với kỹ sư khoá 1 tham gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn giám sát thiết bị tại hiện trường, từ tổ máy 3 đến tổ máy 6.

Sau khoảng hơn 1 năm, lực lượng kỹ sư mới đã làm chủ được phần việc của mình và có thể xử lý độc lập công việc ngoài hiện trường - anh Phong cho biết.

Sau 5 năm công tác, kỹ sư Mai Đức Tiệp (sinh năm 1983) hiện đảm đương nhiệm vụ Trưởng ca, đồng thời trực tiếp đào tạo các chức danh vận hành trưởng ca, trưởng kíp cho lớp kỹ sư khóa 2. Quá trình đào tạo này khá phức tạp và mất nhiều thời gian - anh Tiệp cho biết.

Điều may mắn cho lớp kỹ sư khóa 2 là trong quá trình học tập thì các tổ máy từ số 3 đến số 6 đang triển khai lắp đặt do đó có điều kiện tìm hiểu thực tế nhiều hơn, nhanh nắm bắt được thiết bị và yêu cầu công nghệ của Nhà máy. Sau đó, họ được học về các quy phạm, quy định của Nhà nước, của ngành, quy trình kỹ thuật vận hành các hệ thống thiết bị của nhà máy, được tham gia trực vận hành…

Trong quá trình đào tạo, Công ty đã tổ chức hơn 20 lần kiểm tra sát hạch để đánh giá chất lượng các kỹ sư khóa 2, rồi mới đến “cửa ải” cuối cùng là Hội đồng kiểm tra cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Kết quả là sau khoảng 2 năm học tập và làm việc, đội ngũ này đã được công nhận chức danh trưởng ca, trưởng kíp của  Nhà máy.

Nằm trong lớp kỹ sư khóa 2, anh Nguyễn Tiến Kiên “mất” 18 tháng vừa học vừa làm, trải qua các kỳ sát hạch để trở thành trưởng ca Nhà máy. Mới ra trường, có lý thuyết nhưng thực tiễn vẫn… mơ hồ, anh Kiên “được các kỹ sư khóa trước kèm cặp rất tận tình, hơn nữa, có các chuyên gia nước ngoài chỉ dạy tại chỗ nên chúng tôi nhanh chóng nắm bắt được hệ thống thiết bị và tự rút được những kinh nghiệm quý báu nhờ học và làm việc ngay trên công trường”.

Hướng tới Thuỷ điện Lai Châu

Theo ông Hoàng Trọng Nam, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, hiện Công ty đang gấp rút xây dựng phương an về công tác chuẩn bị sản xuất và tiếp quản vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Không ai khác, chính 45 kỹ sư trẻ này cùng với 80 kỹ sư “thế hệ đời đầu” của Nhà máy sẽ là những người thực hiện nhiệm vụ này.

Các kỹ sư sau thời gian được “mài giũa” ở đây chắc chắn sẽ làm tốt nhiệm vụ trong công tác thực hiện dự án cũng như khi Thuỷ điện Lai Châu đi vào vận hành - ông Nam khẳng định.

Còn kỹ sư Kiên cho biết: “Chúng tôi có sức trẻ, sự nhiệt huyết và tự tin với chuyên môn kỹ thuật của mình. Chúng tôi luôn sẵn sàng đảm nhiệm những nhiệm vụ mới, những thử thách mới trên Công trường Thủy điện Lai Châu, để góp phần đưa ánh điện tỏa sáng khắp mọi miền quê của tổ quốc”.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sức mạnh quân sự Việt Nam
'Trung Quốc bị kiềm chế bởi lối hành xử của mình'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động