RSS Feed for Thủy điện Bản Vẽ thắp sáng mùa xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 05:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Bản Vẽ thắp sáng mùa xuân

 - Một mùa xuân nữa lại về trên núi rừng miền tây Nghệ An, đây là mùa xuân thứ sáu, cán bộ công nhân viên Công ty Thủy điện Bản Vẽ (Công ty) vui tết đón xuân trong niềm vui trọn vẹn. Sản xuất kinh doanh vượt chỉ tiêu, nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước hoàn thành xuất sắc, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện. Mùa xuân đang được thắp sáng bằng niềm tin từ những người thợ biết ngăn thác dữ, cho điện xoay chiều, làm nên nguồn năng lượng hữu ích cho đời.

 

Công ty Điện lực Hà Tĩnh chào xuân 2017
Hệ thống điện vận hành an toàn dịp Tết Đinh Dậu

Cạnh tranh để phát triển

Trước thềm năm mới Đinh Dậu, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Giám đốc Công ty tự tin nói với chúng tôi: Năm 2016, mặc dù gặp không ít khó khăn về thời tiết, nhưng Thủy điện Bản Vẽ vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Đây là năm thứ 6 kể từ ngày hai tổ máy số 1 và số 2 chính thức hòa lưới điện quốc gia (19/5/2010), Thủy điện Bản Vẽ liên tục gặt hái được sự thành công như mong đợi. Trên đà của sự thành công, một năm sau thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ chính thức đổi tên thành Công ty Thủy điện Bản Vẽ, thực hiện nhiệm vụ phát điện cạnh tranh.

Trước khi vượt hành trình trên 200 cây số từ Đại bản doanh của Công ty tại trung tâm Thành phố Vinh lên tham quan Nhà máy ở xã Yên Na, huyện Tương Dương, anh Lê Hà Thành - Phó Chánh văn phòng Công ty đưa chúng tôi xem bản báo cáo tổng kết về kế hoạch sản xuất - kinh doanh từ năm 2011 đến nay, năm nào Công ty cũng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tổng công ty Phát điện 1 giao.

 

Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với điều kiện thời tiết bất lợi nhưng sản lượng sản xuất điện vẫn đạt gần 900 triệu kWh. Chỉ tiêu của Tổng công ty Phát điện 1 giao là 858 triêụ kWh. Doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 100 tỷ đồng. 100% cán bộ công nhân đều có việc làm ổn định với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/ người/tháng. Sản xuất kinh doanh điện năng trong điều kiện không mấy thuận lợi nhưng năm 2016 vẫn vượt mức gấp đôi sản lượng là một nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ nhân viên Công ty.

Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ có công suất 320MW, mực nước dâng bình thường 200m, dung tích hồ chứa trên 1, 80 tỷ m3, Thủy điện Bản Vẽ  là công trình đa mục tiêu, với nhiệm vụ chính là phát điện hòa lưới quốc gia, cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt, đẩy mặn, chống lũ vùng hạ du sông Lam. Đây cũng là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung.

Anh Lê Hà Thành cho biết thêm: Nhiệm vụ trọng tâm của Công ty là quản lý, vận hành nhà máy, đảm bảo sản xuất - kinh doanh điện năng, tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, cùng với đó, Công ty còn được Ban quản lý Dự án thủy điện 2 giao nhiệm vụ tư vấn thẩm định, tư vấn quản lý các dự án đầu tư xây dựng, tư vấn giám sát thi công trình, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về quản lý vận hành, bảo dưỡng, sữa chữa các nhà máy điện và một số dịch vụ khác liên quan đến ngành điện. Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề đó, trong những năm qua, Công ty đã dày công xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, nhiệt tình trong công việc. Với tổng số 233 cán bộ, nhân viên hiện đang làm việc tại Công ty có gần 150 người có trình độ đại học, trên đại học; 88 người có trình độ cao đẳng, trung cấp nghề. Lực lượng lao động này chính là động lực để xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Năm 2016, cùng với việc khai thác hiệu quả công suất Nhà máy cung cấp nguồn điện năng vượt yêu cầu được giao, Công ty đã cử các chuyên viên có kinh nghiệm thực hiện hoàn thành công tác tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát 3 công trình Thủy điện Nậm Mô, công suất 18MW ở huyện Kỳ Sơn, và Nậm Nơn, công suất 20MW ở huyện Tương Dương, tỉnh nghệ An.

Với kinh nghiệm đã được đúc rút từ thực tiễn, Công ty Thủy điện Bản Vẽ là cánh tay nối dài của Ban quản lý dự án thủy điện 2 trong công tác quản lý, tư vấn, giám sát các công trình thủy điện. Trong những ngày này rất nhiều cán bộ, chuyên viên của Công ty vẫn bám sát các công trường xây dựng thủy điện Thành Sơn, Bản Ang (Tương Dương), Nậm Mô (Cộng hòa DCND Lào) để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giám sát, phấn đấu giúp chủ đầu tư đưa 3 công trình này vào vận hành trong năm 2017.

An toàn để sản xuất

Ngành sản xuất kinh doanh điện thường gắn với những rủi ro mất an toàn, đặc biệt với thủy điện, hệ số mất an toàn lại càng lớn hơn, bởi còn liên quan đến công tác xả lũ điều tiết hồ chứa. Ý thức được điều đó, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và Sở NN & PTNT tỉnh Nghệ An làm tốt công tác dự báo về hạn hán và mưa lũ để có kế hoạch điều tiết nước hợp lý. Mặt khác, tuyên truyền vận động người dân tham gia công tác bảo vệ hồ đập, chấp hành nghiêm chỉnh phương án phòng chống lụt bão và quy trình xã lũ.

Theo đó, Công ty quán triệt sâu rộng trong cán bộ nhân viên thực hiện nghiêm ngặt quy trình điều tiết nước hợp lý để dù bất luận trong mùa hạn hay mùa mưa lũ vẫn đảm bảo nguồn nước ổn định cho vùng hạ du.

Nhờ chủ động trong công tác phòng chống nên 2 trận lũ diễn ra vào tháng 9, tháng 10 năm 2016, với lưu lượng đỉnh lũ có lúc lên tới gần 2900m3/s, kéo dài trong thời gian dài, Nhà máy đã thực hiện cắt lũ có hiệu quả, đảm bảo an toàn về người, mùa màng, tài sản cho nhân dân vùng hạ du.

Đối với cán bộ, công nhân viên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra đôn đốc việc chấp hành các nội quy quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ nên trong năm qua không để xảy ra bất kỳ sự cố nào mất an toàn trong công tác sản xuất kinh doanh, vận hành lưới điện dù chỉ là nhỏ nhất.

 

Thấu hiểu và chia sẻ

Sau khi phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện việc di dời trên 2.000 hộ dân về khu tái định cư an toàn. Giờ đây cuộc sống của người dân vùng tái định cư đã thực sự hồi sinh với điều kiện sống tốt hơn. Nhưng còn đó 3 bản đồng bào dân tộc chưa thực hiện di dời đang gặp khó khăn, vào mùa mưa lũ thường bị cô lập thành ốc đảo. Thấu hiểu với hoàn cảnh đó, Công ty đã lập dự án đề xuất với chính quyền địa phương và các sở ban ngành, quyết tâm bước sang năm mới 2017 sẽ thực hiện di dời bà con về khu tái định cư mới, nhằm ổn định và cải thiện cuộc sống, giúp họ vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Mặc dù ở khu tái định cư cuộc sống với những gam màu tươi mới đã hiện  hữu. Những nương sắn vườn chè đã lên xanh, những cánh đồng lúa nước, mơ ước bao đời của bà con các dân tộc Thái, Khơ Mú đã cho thu hoạch nhưng hàng năm cứ vào dịp tết đến, xuân về, Công ty lại đến thăm hỏi, tặng quà động viên những gia đình còn khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bằng sự thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia, năm 2016, cán bộ, nhân viên Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã đóng góp trên 100 triệu đồng để ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả lũ lụt, góp 85 triệu đồng ủng hộ giáo viên học sinh trường Cấp 1-2 Yên Thị, huyện Tương Dương, tu bổ lại trường lớp, mua sắm đồ dùng dạy và học. Cùng với đó các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên của Công ty đã tham gia các chương trình tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi, khen thưởng học sinh vượt khó học giỏi... ngoài ra, đoàn thanh niên còn mua sắm 100 áo ấm, dụng cụ sinh hoạt tặng các cháu mầm non ở xã Hữu Khuông, 3.000 sách vở dụng cụ học tập tặng các em Trường Tiểu học Yên Mô, huyện Tương Dương.

Anh Lê Hà Thành - Phó Chánh văn phòng Công ty còn cho biết thêm: từ ngày đi vào hoạt động đến nay, mỗi năm Công ty còn trích quỹ phúc lợi xây từ 1 đến 2 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp vui xuân đón tết Đinh Dậu 2017, với chương trình “Trao niềm tin, gửi yêu thương” Công ty đã trực tiếp trao 200 suất quà, mỗi suất trị giá 500,000 đồng cho các hộ nghèo ở một số xã thuộc huyện Thanh Chương.

Vậy là kết thúc năm thứ 6 “Con gà - Công ty Thủy điện Bản Vẽ - tiếp tục đẻ trứng vàng”. Những thành quả về sản xuất, kinh doanh, về đầu tư xây dựng, về đảm bảo an ninh năng lượng, an toàn, an sinh xã hội đã và đang  được cán bộ công nhân viên Công ty viết lên bằng những con số cụ thể và hết sức thuyết phục. Xuân mới niềm vui mới. Xin chúc cho Công ty Thủy điện Bản Vẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều niềm vui mới, để mãi xứng đáng với kỳ vọng của ngành Điện lực Việt Nam nói chung, của Tổng công ty Phát điện 1 nói riêng.

VŨ THÌN - THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động