RSS Feed for Thủy điện An Khê-KaNak: Mùa xuân về | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 15:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện An Khê-KaNak: Mùa xuân về

 - Mùa xuân khoác lên núi rừng An Khê-KaNak một màu xanh tươi mát. Sự tươi mát có được không chỉ ở những chồi non, lộc biếc, gió nội hương rừng mà còn ẩn chứa trong hàng triệu triệu m3 nước đang âm thầm tích tụ, ngày đêm cung cấp nguồn năng lượng sống cho vùng đất còn lắm gian lao và vất vả này.

EVN: Đảm bảo cung cấp điện cho năm 2016

VÕ LŨY, Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak

Tự chủ vượt khó khăn

Câu chuyên đầu năm mà các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak trao đổi với chúng tối là sự đồng tâm vượt khó của tập thể cán bộ công nhân để khắc phục những trở ngại của thiên nhiên trong năm 2015. Không chỉ có cán bộ, công nhân viên Công ty mà ai ai cũng đều hiểu rằng, một nhà máy thủy điện muốn hoạt động có hiệu quả  trước hết phải có nguồn nước đảm bảo thiết kế. Thế mà năm 2015 do ảnh hưởng của hiện tượng EI Nino nên lượng nước cung cấp cho liên hồ chứa rất thấp so với  tần suất thiết kế trung bình nhiều năm. Bình quân chỉ bằng 65%.

Lượng nước thấp không đủ cung cấp phát điện theo kế hoạch giao. Đã thế nhu cầu phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân địa phương trong vùng hưởng lợi lại tăng lên nhiều hơn so với thiết kế. Trước thực trạng đó, Lãnh đạo Công ty đã đề ra nhiều phương án giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình.

Trước hết, cán bộ, đảng viên, công nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao; thường xuyên bám nhà máy, bám công trình, đi sâu đi sát cơ sở để điều tiết nguồn nước hợp lý nhằm sử dụng nguồn nước một cách tiết kiệm nhất. Theo đó, một kế hoạch mang tính pháp lệnh đã được triển khai sâu rộng, không chỉ trong cán bộ, công nhân viên mà cả các địa phương, nhân dân trong vùng. Đó là việc thực hiện nghiêm ngặt việc điều tiết xã cấp nước hạ du theo Quy trình vận hành liên hồ chứa, nhằm khai thác tốt nhất hiệu quả của công trình  phục vụ sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Nhờ sự đồng tâm hợp sức trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên và nhân dân vùng hưởng lợi, kết thúc năm 2015 Thủy điện An Khê-Ka Nak không chỉ hoàn thành nhiệm vụ phục vụ tươi tiêu cho sản xuất nông nghiệp theo yêu cầu của các địa phương mà còn thực hiện thắng lợi cơ bản nhiệm vụ chính trị của đơn vị - sản xuất đạt 406 triệu kWh. Tuy kết quả sản xuất điện còn thấp so với kế hoạch của Bộ Công Thương giao, nhưng trong điều kiện nguồn nước thiếu hụt nghiêm trong như năm 2015 thì quả là một sự nỗ lực cố gắng lớn lao của cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong Công ty.

 

Là một doanh nghiệp, việc đảm bảo kinh doanh để bảo tồn và phát triển là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân trong vùng, nên nhiều lúc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã phải dừng phát điện để lấy nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. Quan điểm “ Mình vì mọi người, mọi người vì mình” của Công ty đã được cấp ủy chính quyền 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai đánh giá cao, được nhân dân hết lời ca ngợi.

Phát huy vai trò của hệ thống chính trị

Xác định sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng đảng là khâu then chốt, từ ngày ra đời đến nay hệ thống chính trị của Công ty không ngừng  được cũng cố và phát huy hiệu quả rõ rệt. Không bao biện làm thay, nhưng Đảng bộ Công ty đã thể hiện được vai trò lãnh đạo trong từng công việc cụ thể. Vai trò tiên phong của đảng được gắn trong từng suy nghĩ, việc làm. Mỗi cán bộ, đảng viên là hạt nhân nòng cốt trong mọi hoạt động, tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ từ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đến xây dựng đạo đức lối sống lành mạnh, gắn bó mật thiết với quần chúng.

Cùng với việc quán triệt và nâng cao nhận thức về chính trị, kiên định lập trường, triển khai và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, năm 2015  Đảng bộ Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng thực hện Nghị quyết 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, không chỉ là kim chỉ nam trong mọi hành động của cán bộ, đảng viên mà còn có sức lan tỏa rộng lớn trong đời sống của công nhân viên, người lao động.

Một thành công có tính quyết định cho sự phát triển là việc đào tạo đội ngũ cán bộ, cho công ty. Theo thời gian, Công ty đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, năng động, sáng tạo, vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, có tri thức và năng lực hoạt động thực tiễn, nhất là năng lực lãnh đạo trong doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một Đảng bộ mạnh, phải có các tổ chức đoàn thể mạnh. Thấm nhuần quan điểm đó, Đảng bộ Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã không ngừng cũng cố, xây dựng tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh vững mạnh về mọi mặt, trở thành cánh tay nối dài cho cấp ủy và chuyên môn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Bằng nhiều hình thức giáo dục chính trị tư tưởng, bằng sự quan tâm đúng mức cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần, bằng việc đổi mới hình thức sinh hoạt hấp dẫn, thiết thực, các đoàn viên,  hội viên coi tổ chức đoàn thể là tổ ấm, đơn vị là ngôi nhà thứ 2 mà mình  phải có trách nhiệm vun  đắp, bảo vệ.

Là những người trực tiếp lao động trên công trường, nhà máy, hàng ngày gần gũi chia sẽ khó khăn của người dân, tuy đồng lương còn hạn hẹp, đời sống vật chất chưa khang trang nhưng bằng tình thương và trách nhiệm, hàng năm cứ dịp tết đến, xuân về cán bộ, công nhân viên lại bớt một phần thu nhập của mình làm quà tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người già cả neo đơn không nơi nương tựa. Những việc làm tình nghĩa ấy đã thắp lên ngọn lửa yêu thương và chia sẻ giữa núi rừng An Khê- Ka Nak khi mùa xuân về.

Năm 2015 đã qua đi, một mùa xuân mới đang về. Bước vào năm mới, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã nghiêm túc nhìn lại những gì mình đã làm được và chưa làm được, phấn khởi đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2016. Đó là phải đảm bảo sản xuất điện, vận hành các tổ máy an toàn, tin cậy, liên tục, kinh tế, hiệu quả và linh hoạt; Không để xảy ra sự cố do chủ quan và đảm bảo đạt các chỉ tiêu do Tổng công ty giao. Không ngừng tăng cường công tác quản lý đảm bảo tăng doanh thu, giảm chi phí, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, đảm bảo thu nhập, điều kiện làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, CBCNV và người lao động Công ty.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động