RSS Feed for Than cho các nhà máy điện của PVN gặp nhiều khó khăn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than cho các nhà máy điện của PVN gặp nhiều khó khăn

 - Công ty Nhập khẩu than và Phân phối than Điện lực Dầu khí (PV Power Coal) cho biết, hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo cung ứng than lâu dài, ổn định và hiệu quả cho các NMNĐ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Chính thức vận hành thương mại nhiệt điện Vũng Áng 1

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã chính thức được Tổng thầu Lilama bàn giao cho PVN vận hành thương mại.

Theo PVN, hiện nay, trong số 5 nhà máy nhiệt điện than của PVN, có 2 nhà máy sử dụng than trong nước là Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Thái Bình 2, ba nhà máy còn lại là NMNĐ Long Phú 1, Sông Hậu 1 và Quảng Trạch 1 sử dụng nguồn than nhập khẩu.

Theo tính toán, nhu cầu than cho các NMNĐ than của PVN năm 2020 ở mức 16 triệu tấn, tăng lên mức khoảng 20 triệu tấn vào năm 2030. So với nhu cầu than cho điện của cả nước thì nhu cầu than cho điện của PVN chiếm cao nhất khoảng 24% vào các năm 2019-2020, sau đó có xu hướng giảm trong giai đoạn 2020-2030 và chiếm khoảng 10% vào năm 2030. Đây là một thách thức không nhỏ đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

PV Power Coal, được thành lập để làm đầu mối cung ứng than, trong đó trọng tâm là than nhập khẩu cho các dự án nhiệt điện của PVN.  

Tại Hội thảo nhập khẩu than cho các Nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức mới đây, PV Power Coal cho biết, hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo cung ứng than lâu dài, ổn định và hiệu quả cho các NMNĐ.

Hiện tại, đối với nguồn than trong nước, PV Power Coal đã triển khai Hợp đồng nguyên tắc giữa PVN và TKV, tiến hành đàm phán nguồn than cũng như nội dung hợp đồng mua bán than chạy thử và thương mại cho các NMNĐ Vũng Áng 1, tiếp đó là các nhà máy: NMNĐ Thái Bình 2 vào năm 2016, NMNĐ Long Phú 1 vào năm 2017, NMNĐ Sông Hậu 1 vào năm 2018 và NMNĐ Quảng Trạch 1 vào năm 2020.

Bên cạnh đó, PV Power Coal cũng nghiên cứu, tìm kiếm nguồn cung than anthracite khả thi khác trong bối cảnh TKV có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn than ổn định cho các NMNĐ của PVN trong suốt vòng đời nhà máy.

PV Power Coal đã ký MOU với Công ty Siberian Anthracite (SA) về hợp tác cung ứng than anthracite nhập khẩu từ Nga cho NMNĐ Vũng Áng 1 và đang triển khai đàm phán.

Bên cạnh đó, cũng đã ký kết COFA với các đối tác có uy tín, năng lực khác trên thị trường Indonesia, như: công ty PT. Bukit Asam và PT. Prima Multi Mineral. Mục tiêu cụ thể là mở rộng nguồn cung than chất lượng từ Indonesia, sẵn sàng cho phương án vận tải than về Việt Nam bằng loại tàu có khả năng tự dỡ hàng hoá.

Tại Hội thảo nhập khẩu than cho các Nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đại diện các bên đã tập trung bàn về các nội dung đảm bảo nguồn và cơ chế nhập khẩu than; phương án vận chuyển và chuyển tải than và chuỗi cung ứng, mô hình quản lý vận hành cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Đó là những vấn đề rất quan trọng, cấp thiết, đòi hỏi cao về năng lực, kinh nghiệm, tài chính, kỹ thuật để triển khai được các dự án đầu tư (đầu tư xây dựng cảng nước sâu trung chuyển than, đầu tư mỏ than ở nước ngoài để lấy quyền mua than ổn định, đầu tư kho bãi có khả năng phối trộn than...) hay tiến hành ký kết hợp đồng mua bán than chi tiết với các đối tác trong nước và nước ngoài.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Sinh Khang ghi nhận những nỗ lực trong việc chuẩn bị nguồn than của PVPower và PVPower Coal trong thời gian qua. Phó Tổng giám đốc mong muốn các bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ PV Power trong việc triển khai các giải pháp nhập khẩu, vận chuyển than ổn định, xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng tiến độ, đảm bảo nguồn than cho các nhà máy đạt hiệu quả cao nhất.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động