RSS Feed for Ra mắt Hiệp hội quốc tế các hệ thống điện lớn Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 07:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ra mắt Hiệp hội quốc tế các hệ thống điện lớn Việt Nam

 - Ngày 7/11/2014 tại thành phố Đà Nẵng, Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức ra mắt Hiệp hội quốc tế các Hệ thống điện lớn Việt Nam (CVN).

QUANG THẮNG

Ra mắt Ban Lãnh đạo lâm thời Hiệp hội quốc tế các hệ thống điện lớn Việt Nam

Tổ chức Hiệp hội quốc tế các hệ thống điện lớn (Cigre) được thành lập năm 1921, là một hiệp hội quốc tế phi lợi nhuận, nhằm thực hiện việc hợp tác quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực các hệ thống điện lớn, tập hợp các chuyên gia để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và tập hợp lực lượng cho phát triển hệ thống điện hiện tại và tương lai.

Hoạt động của Cigre bao gồm các lĩnh vực: qui hoạch và vận hành hệ thống điện, thiết kế, xây lắp, sản xuất thiết bị điện, bảo trì, sửa chữa, thí nghiệm, bảo vệ và điều khiển hệ thống điện, tự động hóa và thông tin điện lực.

Đầu năm 1992, khi biết Chính phủ Việt Nam quyết định xây dựng hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc-Nam, một  số cơ quan khoa học và công ty điện của Pháp đã tiếp cận với Bộ Năng lượng và Hội Điện lực Việt Nam đề nghị Việt Nam tham gia tổ chức Cigre. Để trao đổi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và tăng cường tiềm lực nhằm mục tiêu phát triển các hệ thống điện hiện tại và tương lai, đề nghị này được Bộ Năng lượng Việt Nam chấp thuận. Tại Kỳ họp Đại hội đồng Cigre ở Paris, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Cigre. Nhiều kỳ họp Đại hội đồng (vào các năm chẵn) sau đó, với sự tài trợ của các công ty Pháp, Cigre Việt Nam đã cử đại biểu tham dự. Tuy nhiên, việc tham của Cigre Việt Nam rất hạn chế do điều kiện kinh phí.

Năm 2013, trong dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Ủy ban Quốc gia Cigre Nhật Bản (JNC) đã tiếp xúc với VEEA nhằm khôi phục lại hoạt động của CVN. Ngày 5/11/2013, đoàn lãnh đạo JNC đã gặp lãnh đạo VEEA trao đổi ý kiến về khả năng khôi phục lại hoạt động của CVN. Sau cuộc gặp này, lãnh đạo VEEA quyết định khôi phục hoạt động của CVN.

Theo đó, đã tổ chức nhiều buổi họp với các đơn vị liên quan và các ý kiến đều thống nhất cần khôi phục lại hoạt động của CVN với lý do: sự ra đời của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT), vì các hoạt động học thuật của Cigre rất phù hợp với những vấn đề EVN NPT, Tổng công ty điện lực, đơn vị điện cao thế, trung tâm thí nghiệm và đo lường điện quan tâm. Cigre đặc biệt quan tâm đến giới trẻ, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần này tham gia hoạt động của Cigre với chế độ chỉ đóng ½ phí thường niên và chế độ ưu tiên khi tham dự các hội thảo, đề tài nghiên cứu, ưu đãi khi mua các ấn phẩm khoa học của Cigre…Trường Đại học Điện lực và nhiều trường đại học khác trong cả nước đã bày tỏ sự sẵn sàng tham gia và đóng góp vai trò tích cực trong hoạt động của CVN.

Ban điều hành lâm thời của Cigre Việt Nam gồm:

1. Chủ tịch lâm thời: ông Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam.

2. Phó Chủ tịch lâm thời thứ nhất: ông Vũ Ngọc Minh - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

3. Phó Chủ tịch lâm thời thứ hai: ông Đàm Xuân Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực.

4. Tổng thư ký lâm thời: ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động