RSS Feed for Quảng Ninh: Nỗ lực đưa điện về thôn, bản | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Ninh: Nỗ lực đưa điện về thôn, bản

 - Với việc thực hiện và hoàn thành dự án điện nông thôn và đưa điện ra huyện đảo Cô Tô, 5 xã đảo Vân Đồn đã giúp Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành đầu tư lưới điện quốc gia đến 100% thôn, khe, bản.

EVN NPC nghiệm thu 2 trạm biến áp 110kV tại Bắc Ninh

Đưa điện về Cô Tô

Ông Phùng Kim Đại - Phó giám đốc Công ty Điện lực (PC) Quảng Ninh - cho biết, trước năm 2012, hạ tầng lưới điện ở Quảng Ninh vẫn còn thiếu và yếu, nhiều hộ dân ở vùng nông thôn miền núi, biên giới, hải đảo vẫn chưa đủ điện để dùng. Tuy nhiên, bằng nỗ lực đầu tư của ngành điện trong nhiều năm qua đến nay, lưới điện quốc gia đã phủ 100% thôn, khe, bản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Dự án đưa điện về nông thôn có tổng mức đầu tư hơn 376 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn, triển khai tại 182 thôn, khe bản vùng sâu, vùng xa của 12 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù dự án được Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư xây dựng từ cuối năm 2009, nhưng đến tháng 10/2011 mới chính thức khởi công giai đoạn 1. Sau hai năm thi công, dự án đã hoàn thành đóng điện 169 trạm biến áp, gần 700 km đường dây trung thế, hạ thế; lắp đặt hơn 10.000 công tơ cho khách hàng.

Trong năm 2013-2014, PC Quảng Ninh cũng được giao làm chủ đầu tư và hoàn thành đóng điện hai dự án quan trọng cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho huyện đảo Cô Tô và các xã đảo chưa có điện ở huyện Vân Đồn. Nhờ đó, hàng nghìn hộ dân xã đảo được sử dụng điện lưới quốc gia.

Tính đến nay, PC Quảng Ninh đã cấp điện đến 99,8% hộ dân, còn 0,2% hộ (khoảng 1.800 hộ) ở các thôn, khe bản chưa có điện với tổng vốn đầu tư trên 156 tỷ đồng sẽ được triển khai tiếp trong năm 2015-2016.

Góp phần thành công vào dự án, không thể không ghi nhận những đóng góp tích cực về nguồn vốn của địa phương. Trong số 376 tỷ đồng dự án điện nông thôn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư phần hạ thế với số vốn gần 154 tỷ đồng và hơn 821 tỷ đồng cho Dự án điện Cô Tô. (Tổng đầu tư dự án khoảng 1.100 tỷ đồng).

Theo ông Đại, do địa bàn tỉnh Quảng Ninh tương đối phức tạp, có nhiều di tích, danh thắng quốc gia, việc di chuyển vật tư thiết bị, máy móc thi công rất khó khăn. Điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến bất thường ảnh hưởng đến tiến độ, đơn cử như khi thực hiện dự án Cô Tô đã có tới 8 cơn bão cường độ mạnh ảnh hưởng trực tiếp. Trong khi đó, khối lượng công việc lớn, áp lực về thời gian và những yêu cầu đòi hỏi về kỹ thuật cao, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên PC Quảng Ninh, sự quan tâm chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, EVN. Đặc biệt là sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề cung cấp nguồn vốn, giải phóng mặt bằng... nên các dự án đều đạt và vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.

Nguồn: Báo Công Thương

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động