RSS Feed for PC Vĩnh Long: Dấu ấn 45 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Vĩnh Long: Dấu ấn 45 năm xây dựng và phát triển

 - Kể từ ngày đất nước thống nhất (30/4/1975) đến nay, Công ty Điện Lực Vĩnh Long (PC Vĩnh Long) không ngừng nỗ lực đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với nhiều dấu ấn.


Chính quyền các tỉnh phía Nam đánh giá cao hoạt động điện lực của EVNSPC


Quá trình phát triển

Qua 45 năm xây dựng và phát triển, PC Vĩnh Long không ngừng nghiên cứu đổi mới, huy động nguồn lực đầu tư phát triển lưới điện nhằm đảm bảo cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng liên tục qua các năm với tốc độ cao, bình quân hàng năm trong là từ 7 - 11%/năm.

Một trong những dấu ấn mạnh mẽ nhất là PC Vĩnh Long triển khai và thực hiện thành công chương trình điện khí hóa nông thôn, đưa điện đến các xã vùng sâu, vùng xa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Giữa thập niên 90 của thế kỷ 20, PC Vĩnh Long đã tiến hành thực hiện chương trình điện khí hóa nông thôn với hàng loạt dự án, công trình đưa điện đến các xã chưa có điện. Nhờ đó, số hộ dân được sử dụng điện không ngừng tăng, từ 20% số xã và 25% số hộ dân có điện (năm 1975) lên 100% số xã và 99,80% số hộ dân có điện trên địa bàn vào năm 2020.

Song song với việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng mới, PC Vĩnh Long đã thực hiện nhiều dự án cải tạo lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng điện đảm bảo an toàn cung cấp điện tại khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó cũng đã hoàn thành tiếp nhận các công trình điện hạ áp tại Công ty Điện nước nông thôn, Hợp tác xã điện nông thôn, trực tiếp bán điện cho người dân nông thôn, bảo đảm cho người dân được mua điện theo đúng giá quy định của Nhà nước và được cung cấp đầy đủ các dịch vụ của ngành Điện. Đồng thời cũng đã hoàn thành cấp điện cho 89/89 xã đạt tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnhVĩnh Long.

Đặc biệt, những năm gần đây, PC Vĩnh Long thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đã và đang hoàn thành nhiều công trình đầu tư xây dựng trọng điểm, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội ở địa phương. Luôn có nhiều giải pháp quyết liệt trong việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, giảm tổn thất điện năng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nổi bật là các công trình trọng điểm:

1/ Công trình cấp điện trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Tái Thiết Đức (KFW) 121 tỷ đồng, gồm 305 danh mục công trình, cấp điện cho 11.700 hộ dân.

2/ Công trình đường dây trung thế 22 kV vượt sông Cổ Chiên cấp điện cho 4 xã Cù Lao, với tổng vốn trên 8,5 tỷ đồng, đây là tuyến cáp ngầm vượt sông đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long qua 4 xã Cù Lao để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Công trình này được xem là 1 trong 10 công trình tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long.

Trải qua 45 năm hình thành, xây dựng, phát triển và với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cùng với sự quyết tâm nổ lực vượt khó từ Ban Giám đốc đến toàn thể CBCNV PC Vĩnh Long đã thực hiện nhiệm vụ đúng theo chủ trương, nghị quyết của Tỉnh và kế hoạch được giao; đến nay Công ty đã thực hiện hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu:

Thứ nhất: 100% xã trên địa bàn tỉnh đều có mạng lưới điện quốc gia, tỷ lệ hộ dân có điện phục vụ sản xuất - sinh hoạt đạt 99,80% (tăng 399%, gấp 4 lần so năm 1975). 89/89 số xã nông thôn mới đạt tiêu chí số 4 về điện.

Thứ hai: Tổng số khách hàng đang bán điện là: 322.396 khách hàng (tăng 448%, gấp 5 lần so năm 1975), số khách hàng sử dụng điện 3 pha là 15.145 khách hàng.

Thứ ba: Khối lượng lưới điện Cao - Trung - Hạ thế: 132 km đường dây cao thế, 5 TBA 110 kV với tổng dung lượng 360 MVA; 2.201 km đường dây trung thế (tăng 9.170%, gấp 92 lần so năm 1975); 3.674 km đường dây hạ thế (tăng 28.260%, gấp 283 lần so năm 1975); 6.441 TBA (tăng 14.313%, gấp 143 lần so năm 1975), với dung lượng 609.331 kVA (tăng 60.933%, gấp 609 lần so năm 1975).

Công nhân PC Vĩnh Long kéo điện về nông thôn.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, Công ty còn hưởng ứng thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa do địa phương phát động, tham gia và vận động CBCNV tham gia đóng góp các hoạt động xã hội với số tiền hơn 40,5 tỷ đồng.

Điển hình một số công tác như: Hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị Quyết 30a của Chính phủ; Đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng”; quỹ “Vì người nghèo“; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; quỹ “Tương trợ xã hội”; đóng góp hỗ trợ đồng bào bị thiên tai bão, lụt; thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách; học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; tổ chức Tháng “Tri ân khách hàng”; Thăm hỏi, phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh  hùng; hỗ trợ xây nhà 55 căn Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, Hội viên Cựu chiến binh có khó khăn về nhà ở... với số tiền 2,5 tỷ đồng.

Những đột phá đổi mới

Từ năm 2013, thực hiện chủ trương Tổng công ty Điện lực miền Nam, PC Vĩnh Long quyết tâm đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng và bắt đầu việc bằng giảm các thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ cơ chế 1 cửa, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận dịch vụ điện năng. Tiếp đến, thuê tư vấn độc lập đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện lực.

Kết quả cho thấy, sự hài lòng của khách hàng dành cho Công ty đã tăng qua từng năm; PC Vĩnh Long là một trong những công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam được tổ chức tư vấn độc lập đánh giá khá cao về chỉ số hài lòng khách hàng (nằm trong tốp 3/21 công ty trong 21 tỉnh, thành phía Nam). Trên cơ sở đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu, Công ty đã và đang từng bước xóa dần hình ảnh doanh nghiệp nhà nước “độc quyền” trong mắt khách hàng.

Cuối năm 2015, Công ty đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến đến từng khách hàng việc ra đời của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, hoạt động 24/24h, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Từ đây, công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đa kênh, thông qua Tổng đài 19001006 - 19009000, email, Zalo, website, Facebook… Hệ thống dịch vụ khách hàng được chuẩn hóa về cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng, bảo đảm cung cấp điện và dịch vụ chăm sóc khách hàng đúng đối tượng. Bảo đảm 100% Điện lực được cài đặt và sử dụng chương trình quản lý liên hệ với khách hàng (CRM mobile) cho 100% nhân viên kinh doanh và sửa chữa điện ngoài hiện trường.

Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa tính tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời nâng cao năng suất lao động, Công ty đã hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Khách hàng sử dụng điện có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi, qua nhiều kênh như trích nợ tự động tài khoản (uỷ nhiệm thu), uỷ nhiệm chi, Internet banking/Mobile Banking/Ví điện tử, thẻ thanh toán ngân hàng, thanh toán trực tiếp tại các phòng giao dịch/quầy ATM ngân hàng, bưu cục hoặc điểm thu tiện lợi như siêu thị, cửa hàng của các tổ chức trung gian…

Sử dụng công nghệ đo ghi từ xa để ghi chỉ số điện; lắp đặt, khảo sát cho khách hàng lắp công tơ mới bằng máy tính bảng, khách hàng có thể thanh toán tiền ngay tại chỗ mà không cần đi đến quầy giao dịch của các Điện lực, huyện thị và thành phố.

Công ty còn kết nối, cung cấp các dịch vụ điện tại Cổng Thông tin dịch vụ công trực tuyến Quốc gia hoặc Trung tâm Hành chính công của Tỉnh. Để nâng cao hơn nữa sự thuận lợi, minh bạch trong việc cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng, Công ty đã cung cấp “dịch vụ điện trực tuyến” tương đương dịch vụ công cấp độ 4.

Nhờ đó, khách hàng chỉ cần giao dịch với ngành Điện qua hình thức trực tuyến, bao gồm cả việc đóng tiền cho các dịch vụ điện có phát sinh chi phí (nếu có). Với việc triển khai các dịch vụ nêu trên đã tiết kiệm cho khách hàng, đối tác hàng trăm ngàn lượt đi lại và tiết kiệm số tiền tương ứng hàng trăm triệu đồng/năm.

Song song đó Công ty đã xây dựng và triển khai thực thi bộ nguyên tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mang nét đặc trưng với giá trị cốt lõi: “Chất lượng - Tín nhiệm; Tận tâm - Trí tuệ; Hợp tác - Chia sẻ; Sáng tạo - Hiệu quả” nói lên hình ảnh của nhân viên Ngành điện nói chung và PC Vĩnh Long nói riêng luôn thân thiện, tận tâm luôn vì khách hàng, hướng đến khách hàng sử dụng điện, các đối tác và cộng đồng xã hội với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi”; từng bước xóa bỏ những định kiến về một Doanh nghiệp Nhà nước “độc quyền”, trở thành doanh nghiệp phục vụ, tận tâm và trách nhiệm. 

Phát huy những thành quả đó, toàn thể CBCNV PC Vĩnh Long đã và đang không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân, chung tay xây dựng một Ngành điện lớn mạnh với bản sắc văn hóa riêng, góp phần tạo nên giá trị bền vững của một Tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế... đồng thời luôn đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà.

Với những thành tựu đạt được qua 45 năm của Công ty Điện lực Vĩnh Long là nhờ sự quan tâm Lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan; sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc và toàn thể CBCNV Công ty đoàn kết một lòng cố gắng, nỗ lực thi đua phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách; ổn định nguồn lực và phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm là điều kiện tiên quyết để đi đến thành công./.

HUỲNH VĨNH PHÚC - PC VĨNH LONG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động