RSS Feed for PC Thái Nguyên tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 19:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Thái Nguyên tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

 - Vừa qua UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn (HANT) tại 29 xã thuộc 6 huyện, thị xã của tỉnh Thái Nguyên cho Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý vận hành và bán điện trực tiếp đến từng hộ dân.

EVN NPC hoàn thành nhiều công trình cấp điện cho công nghiệp

 

Theo lộ trình sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ sử dụng các nguồn vốn của ngành điện để cải tạo các lưới điện HANT, cố gắng đáp ứng các tiêu chí của trương chình “Xây dựng nông thôn mới”. Dự kiến việc cải tạo lưới điện sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Tiếp theo dự án năng lượng nông thôn 2 (ReII) của tỉnh Thái Nguyên đến nay cơ bản đã hoàn thành và chủ yếu được bàn giao cho các hợp tác xã dịch  vụ  điện  quản lý, bán điện cho nhân dân. Một số hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện hoạt động không hiệu quả, hạch toán chi phí kinh doanh điện không rõ ràng, không đủ khả năng trả nợ vốn vay ngân hàng để đầu tư dự án và vốn để cải tạo, sửa chữa lưới điện. Mặt khác, giá bán điện của các HTX vẫn còn cao hơn so với giá bán quy định của ngành điện và hệ thống lưới điện phần ngoài dự án cũ nát, không đảm bảo an toàn cho người và gia súc. Vì vậy UBND tỉnh quyết định bàn giao lưới điện HANT tại 29 xã cho Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý vận hành và trực tiếp bán điện cho các hộ dân.

Được biết, lưới điện hạ thế nông thôn tại 29 xã bàn giao cho Công ty Điện lực Thái Nguyên gồm 2 phần: Phần trong dự án và phần ngoài dự án. Các dự án ReII và ReII mở rộng đầu tư cải tạo khoảng 60% lưới điện hạ áp trong xã, 40% lưới điện còn lại do các HTX dịch vụ điện và nhân dân đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, riêng với phần ngoài dự án là phần lưới điện do các HTX dịch vụ điện và nhân dân đầu tư xây dựng, do được đầu tư tự phát, không theo thiết kế, chủ yếu dùng cột bê tông tự đúc, cột tre, móng đất, dây trần cũ nát, nhiều mối nối không đảm bảo an toàn khi vận hành. Địa bàn cấp điện lớn nên chất lượng điện năng rất kém nhất là vào giờ cao điểm.

Mặt khác, do dây dẫn dùng dây trần, nhiều mối nối nên tổn thất điện năng tiêu hao rất lớn và nguy hiểm khi mưa gió. Hầu hết lưới điện hạ thế được xây dựng đã lâu nhưng không được đầu tư sửa chữa nên lưới điện hạ thế xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cao. Từ thực trạng trên cho thấy lưới điện nông thôn do các HTX quản lý đều không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Công Thương quy định, ban hành. Nếu các HTX tiếp tục quản lý vận hành khai thác bán điện khi không có đủ khả năng để đầu tư sửa chữa cải tao nâng cấp thì nguy cơ mất an toàn ngày càng lớn, tổn thất ngày càng cao, gây lãng phí một lượng tiền rất lớn của xã hội mà không ai khác là người dân ở nông thôn phải gánh chịu sự lãng phí này. Hơn nữa, với sự phát triển của phụ tải ở mức trên 10% năm, thì trong một vài năm tới toàn bộ hệ thống lưới điện hạ thế nông thôn tỉnh Thái Nguyên nếu không được đầu tư đúng mức sẽ bị mất cân đối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện, chất lượng điện năng kém, giá bán điện đến các hộ dân tăng cao và đặc biệt hơn cả là sự mất an toàn về người và tài sản của nhân dân, không đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa khu vực nông thôn theo Nghị quyết thứ VII, Đại hội khóa X của BCH Trung ương Đảng.

Xuất phát từ thực trạng quản lý điện nói trên cho thấy, việc thực hiện chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn để bán điện đến tận hộ dân của ngành Điện là một việc làm hết sức cần thiết. Vì vậy, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai tiếp nhận lưới điện hạ thế trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên theo quyết định bàn giao của UBND tỉnh để đầu tư, cải tạo, sửa chữa, bán điện trực tiếp đến các hộ dân trên cơ sở tự nguyện bàn giao nguyên trạng lưới điện hạ thế theo hình thức tăng giảm tài sản, không hoàn trả vốn.

Công ty Điện lực Thái nguyên đã thành lập Ban chỉ đạo và 02 tổ công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để triển khai công tác tiếp nhận tại 06 huyện, thị xã: Định Hóa, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phổ Yên, Phú Lương, Sông Công. Các tổ công tác đã trực tiếp phối hợp với Ban quản lý dự án ReII, các Sở, ban ngành của tỉnh, các huyện, xã và các HTX dịch vụ điện để lập hồ sơ tiếp nhận; đồng thời lập hồ sơ cải tạo lưới điện HANT sau tiếp nhận. Công tác tiếp nhận lưới điện HANT đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các địa phương, Sở, ban ngành trong tỉnh. Chính vì vậy, để việc tiếp nhận đảm bảo đúng quy định của pháp luật và theo đúng tiến độ đã đề ra, trong thời gian từ ngày 21/10/2014, Công ty đã tổ chức hội nghị mời UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch & đầu tư, Liên minh các HTX tỉnh Thái Nguyên cùng các ban ngành liên quan thống nhất kế hoạch và phương thức thực hiện giao nhận tài sản lưới điện HANT tại 29 xã trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ lập phương án sửa chữa, cải tạo lưới điện HANT, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn, ổn định khi bán điện. Công ty đã rà soát kiểm tra lưới điện, lập phương án thay ngay dây dẫn tại các nhánh dây xung yếu, thay cột tre, cột gỗ, thay các công tơ bị cháy, hư hỏng…đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện và người sử dụng.

Hàng năm, căn cứ vào nguồn vốn bố trí được, Công ty sẽ lựa chọn đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện bảo đảm an toàn khi vận hành và chất lượng điện năng cho các hộ sử dụng.

Với chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý để bán điện trực tiếp đến tận hộ dân đã được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ sẽ góp phần cải thiện đời sống người dân nông thôn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn.

LÃ THU VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động