RSS Feed for PC Lai Châu: Nỗ lực đưa điện về các bản | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Lai Châu: Nỗ lực đưa điện về các bản

 - Tính đến hết 9/2014 toàn tỉnh còn 11 xã, khoảng trên 200 thôn, bản chưa có điện lưới Quốc gia. Việc đưa điện về những vùng đó còn nhiều khó khăn mà ngành Điện cần phải nỗ lực vượt qua để hoàn thành chỉ tiêu đã đặt ra.

Trên 99% số xã đã có điện lưới quốc gia

 

Theo Công ty Điện lực Lai Châu: “Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án điện gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù công trình lưới điện trải dài, đi qua nhiều địa bàn huyện, xã, trong khi đó lực lượng làm công tác kiểm kê đền bù của Trung tâm Quỹ đất ít nên có những dự án thực hiện 5-6 tháng mới xong phương án giải phóng mặt bằng”.

Mặt khác, những dự án điện phải đền bù cây cao su gặp nhiều khó khăn trong việc áp giá và đi đến thống nhất đền bù do đơn giá của công ty cao su cao hơn đơn giá của UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra còn một số khó khăn nữa khiến một số thôn bản chưa có kế hoạch đầu tư, đó là địa hình rất khó khăn, mật độ dân cư thưa, chi phí đầu tư/hộ lớn nên khó khăn trong việc huy động được các nguồn vốn thực hiện đầu tư.

Để đạt được mục tiêu vào năm 2015 trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 100% số xã, phường, thị trấn và 90% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, hiện nay, Công ty Điện lực Lai Châu đang tiếp tục triển khai 4 dự án: Năng lượng nông thôn II - tài trợ bổ sung đợt 4 - tỉnh Lai Châu; Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu giai đoạn 1; Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu giai đoạn 2; Dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có điện tỉnh Lai Châu, dự kiến các dự án sẽ hoàn thành cấp điện phục vụ nhân dân lần lượt trong năm 2014-2016.

Các dự án này sử dụng vốn vay ADB và đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC), một phần vốn ngân sách nhà nước. Sau khi hoàn thành, các dự án sẽ cung cấp điện cho 17.433 hộ dân trên toàn tỉnh. Nâng chỉ tiêu điện lên 100% số xã được sử dụng điện.

Song để hoàn thành các dự án trên, Công ty Điện lực Lai Châu mong muốn Trung ương quan tâm bố trí đủ nguồn vốn đầu tư cho các dự án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; UBND các huyện thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân trong vùng dự án đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng; tuyên truyền cho nhân dân hiểu, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Trong giai đoạn 2011-2013, toàn tỉnh được đầu tư 38 dự án, trong đó 17 dự án được đầu tư từ các nguồn vốn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý với tổng kinh phí được duyệt 1.078,4 tỷ; 21 dự án được đầu tư từ các nguồn do địa phương quản lý với tổng kinh phí được duyệt 42,3 tỷ, số đã bố trí 42,3 tỷ só giải ngân được 42 tỷ đạt 99,2%. Các dự án được đầu tư từ các nguồn do địa phương quản lý việc triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Trong tổng số 21 dự án được phê duyệt cung cấp điện cho 85 thôn, bản với 5.950 hộ dân; tính đến hết năm 2013 đã có 17 dự án hoàn thành cung cấp điện cho 61 thôn, bản với 4.167 hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động