RSS Feed for Nhiệt điện Sông Hậu 1: PVN đang điều hành sát sao theo mốc tiến độ mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 18:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Sông Hậu 1: PVN đang điều hành sát sao theo mốc tiến độ mới

 - Thông tin từ Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cho biết: Tính đến ngày 15/3/2021, tổng tiến độ lũy kế của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 đạt khoảng 95,78%. Trong đó, công tác thiết kế đạt 99,91%, công tác mua sắm đạt 99,91%, công tác thi công đạt 98,12% và công tác chạy thử đạt 74,85%. Dự kiến tiến độ thực tế hoàn thành, vận hành thương mại tổ máy số 1 (tháng 10/2021) và tổ máy số 2 (tháng 12/2021).


Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 1]: Nhìn nhận chung

Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 2]: Nút thắt ‘sản xuất điện’

Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 3]: Các dự án ‘mất phương hướng’

Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 4]: Các dự án đang chuẩn bị đầu tư


Nguồn tin từ Ban quản lý dự án cũng cho biết: Về công tác tiếp nhận than để chạy thử bắt đầu từ ngày 1/3/2021, công tác thử nghiệm đốt lò lần đầu bằng than dự kiến trước ngày 20/4/2021. Hiện dự án đã hoàn thành ký hợp đồng tất cả các hạng mục than, dầu và đá vôi cũng như bao tiêu tro xỉ, thạch cao. Cạnh đó là đã cấp dầu DO và than cho chạy thử, còn đá vôi sẽ được cấp vào đầu tháng 4/2021.

Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn có một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến dòng tiền thanh toán, tạm thanh toán cho xây lắp trong nước và vấn đề phê duyệt định mức, đơn giá áp dụng cho dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1.

Còn theo nhận xét, đánh giá của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này có mấy vấn đề lớn như sau:

Thứ nhất: Do việc xử lý các vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp hệ thống khử lưu huỳnh (FGD).

Thứ hai: Chậm xây dựng đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa (mặc dù EVN đã xây dựng đường dây 22 kV cấp tạm cho công tác chạy thử nghiệm thu nhưng không đủ công suất chạy thử các phụ tải công suất lớn).

Thứ ba: Việc xử lý các vấn đề liên quan đến thẩm định, thỏa thuận các định mức - đơn giá, thẩm tra thiết kế, dự toán bị kéo dài: Các bộ định mức, đơn giá đã được PVN, đại diện chủ đầu tư, tư vấn trình Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, tuy nhiên, công tác xem xét, ban hành mất nhiều thời gian, kéo dài hàng năm trời, gây khó khăn cho việc thanh toán khối lượng để nhà thầu có nguồn lực thực hiện các công việc tiếp theo.

Thứ tư: Năng lực và công tác tổ chức thi công thực tế của một số nhà thầu phụ chưa đảm bảo yêu cầu dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực, máy móc thiết bị thi công, vật tư vật liệu.

Thứ năm: Việc điều hành của Ban Quản lý dự án trước đây còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm đôn đốc kế hoạch chi tiết và bị động.

Mặc dù gặp rất nhiều khí khăn, thách thức, nhưng hiện nay, tiến độ dự án đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam điều hành sát sao theo các mốc tiến độ mới, có thể đảm bảo được tiến độ theo Nghị quyết 69/2019/NQ-CP của Chính phủ.

Có thể xác định, việc hoàn thành dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 trong năm 2021 là khả thi nhất trong 3 dự án điện đang xây dựng của PVN. Vì vậy, giới khoa học cho rằng, PVN cần xác định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Việc hoàn thành dự án còn thể hiện uy tín của PVN đối với Chính phủ, với ngành và với nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Do đó, hơn lúc nào hết, dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 đang rất cần có quyết sách quyết liệt của Chính phủ về phương án tổng thể xử lý các khó khăn vướng mắc. Cùng với đó, các bộ, ngành sớm xem xét, ban hành định mức - đơn giá để chủ đầu tư thực hiện các công việc tiếp theo của dự án./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động