RSS Feed for Ngành điện các nước trong khu vực mở rộng hợp tác | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành điện các nước trong khu vực mở rộng hợp tác

 - Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tại hội nghị lãnh đạo cấp cao lần thứ nhất ngành điện các nước Trung Quốc - Việt Nam - Lào - Thái Lan vừa diễn ra tại Quảng Châu - Trung Quốc, đại diện lãnh đạo 4 cơ quan gồm: Tổng công ty lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Lào (EDL) và Tổng công ty phát điện Thái Lan (EGAT) đã ký kết Biên bản ghi nhớ về cơ chế liên lạc giữa cấp cao ngành điện 4 nước.

>> EVN - SEC cam kết đẩy nhanh tiến độ nhiệt điện Quảng Ninh và Vĩnh Tân 2

Đại diện lãnh đạo ngành điện 4 nước Trung Quốc - Việt Nam - Thái Lan - Lào ký kết biên bản ghi nhớ tại Hội nghị

Hội nghị lần thứ nhất do CSG sáng kiến và đăng cai, với mục tiêu mở rộng hợp tác giữa các cơ quan năng lượng trong khu vực, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm không chỉ trong quản lý, vận hành hệ thống điện, mà trong cả các lĩnh vực khác như: khai thác tài nguyên thiên nhiên, chính sách an ninh năng lượng quốc gia, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu, chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp năng lượng...

Trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, cùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và sự thịnh vượng của 4 nước, trên cơ sở hợp tác song phương và đa phương trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng điện, CSG, EDL, EGAT và EVN đã thống nhất các điều khoản trong Biên bản ghi nhớ với các nội dung: thành lập các chuyến thăm và làm việc cấp cao; thiết lập cơ chế liên lạc cấp cao giữa các bên; trao đổi và hợp tác về năng lượng điện; luân phiên tổ chức hội nghị cấp cao thường niên, nhằm giới thiệu sự phát triển điện lực các nước, trao đổi thông tin, thảo luận các chủ đề nóng, các giải pháp cải thiện tình hình hợp tác cũng như tăng cường khả năng hợp tác. Biên bản có hiệu lực trong thời gian 5 năm và sẽ tiếp tục được gia hạn nếu được sự đồng thuận của các bên.

Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng cho biết: Trong bối cảnh các nguồn năng lượng sơ cấp đang dần cạn kiệt, cũng như sự tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu... các cơ quan năng lượng trong khu vực và trên toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể phát triển bền vững trong tương lai. Do đó, sự hợp tác chặt chẽ, sâu rộng giữa các cơ quan năng lượng các nước trong khu vực không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi quốc gia mà vì lợi ích chung của toàn cầu. Hiện tại và tương lai, ngày càng có nhiều vấn đề cần phải thảo luận thường xuyên và công khai giữa các cơ quan năng lượng trong khu vực và cả một số nước khác. EVN đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến thiết lập một diễn đàn của các cơ quan năng lượng Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc, mà Hội nghị cấp cao lần này là cột mốc quan trọng đầu tiên. Diễn đàn này sẽ đóng góp hiệu quả cho quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực, và cho một tương lai tươi sáng của các nước tham gia.

Các đại biểu đã thống nhất, Hội nghị cấp cao năm 2015 sẽ do EDL đăng cai và tổ chức tại Lào. Thành phần có khả năng tiếp tục mời thêm một số nước trong khu vực tham dự như Campuchia, Myama... Nội dung Hội nghị sẽ bàn các vấn đề hợp tác cụ thể hơn giữa các bên, thông qua các buổi hội thảo nhóm, hội thảo theo chủ đề, các chương trình bên lề Hội nghị.

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động