RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 05:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Nấc thang" mới của thị trường điện cạnh tranh đầy đủ

 - Sáng 29/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan về vấn đề phát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Hoàn chỉnh thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Việc triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh là bước phát triển thứ 2 trong việc hoàn thiện thị trường cạnh tranh đầy đủ và là xu hướng phát triển chung của các nước trên thế giới, là động lực cho hoạt động hiệu quả trong sản xuất kinh doanh điện và phát triển kinh tế xã hội.

Đến thời điểm này, Bộ Công Thương đã phê duyệt Thiết kế tổng thể thị trường bán buôn điện cạnh tranh, trong đó đã xác định các đơn vị tham gia thị trường điện, các nguyên tắc chính và các cơ chế hoạt động.

Dự kiến trong giai đoạn đầu, thị trường sẽ áp dụng mô hình chào giá theo chi phí, sau đó chuyển đổi sang mô hình chào giá toàn phần khi đáp ứng đủ các điều kiện. Cơ quan thiết kế cũng đưa ra sơ đồ giao dịch, cơ chế hoạt động của thị trường, các vấn đề trong hợp đồng và thanh toán.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả triển khai của các cơ quan thực hiện trong việc xây dựng, thiết kế các vấn đề liên quan đến một cấp độ phát triển mới của thị trường điện.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các cơ quan triển khai theo tiến độ kế hoạch trong thời gian tới. Đó là việc hoàn thành Đề án đưa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu tham gia thị trường, cơ chế đưa các nhà máy điện BOT tham gia theo hướng huy động hiệu quả mọi nguồn lực trong hệ thống điện quốc gia và đặc biệt là Đề án thiết kế chi tiết Thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Công Thương triển khai một số nhiệm vụ về cơ chế thanh toán, chính sách thuế, bảo lãnh thanh toán trong thị trường và cơ chế bù chéo giữa các tổng công ty điện lực. Tập đoàn Điện lực Việt Nam chú ý vấn đề nhân lực, nâng cao công tác đào tạo cho các đơn vị, đảm bảo sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Nguồn: Chinhphu

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động