RSS Feed for Mục tiêu giảm tổn thất điện năng gặp nhiều trở ngại | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mục tiêu giảm tổn thất điện năng gặp nhiều trở ngại

 - Tình hình trộm cắp điện năng trong 6 tháng đầu năm 2015 vẫn diễn biến phức tạp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác nhận chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015 đã phát hiện 6.552 vụ, truy thu trên 45 tỷ đồng.

EVN phấn đấu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng còn 8%

Theo Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các hình thức ăn cắp điện chủ yếu như câu móc trực tiếp, trích cáp ngầm, đảo cực tính nguồn và sử dụng nguội ngoài, làm nghiêng công tơ, sử dụng nam châm, phá hỏng công tơ…

Công nhân Truyền tải điện kiểm tra thiết bị ngoài trời nhằm giảm thiểu tổn thất điện năng. Ảnh: EVNNPT

Trong số 5 tổng công ty điện lực thuộc EVN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phát hiện được số vụ trộm cắp điện nhiều nhất với 2.694 vụ, truy thu trên 5 triệu kWh với số tiền 13,847 tỷ đồng.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã phát hiện ra 1.651 vụ, truy thu trên 1,6 triệu kWh với số tiền lên tới 17,887 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cũng đã phát hiện ra 1.076 vụ trộm cắp điện, truy thu 3,31 triệu kWh với tổng số tiền 8,68 tỷ đồng.

Theo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), năm 20 , tỷ lệ tổn thất điện năng của hệ thống truyền tải vẫn ở mức 2,49% giảm 0,2% so với năm 2013 nhưng cao hơn 0,29% so với chỉ tiêu EVN giao.

Nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ tổn thất điện năng được EVNNPT xác định là do lưới điện chưa đáp ứng được tiêu chí N-1 nên trong các trường hợp để xảy ra sự cố đã dẫn đến quá tải thiết bị làm tăng tổn thất điện năng.

Cạnh đó, dòng điện rò tại các mối nối có nhiệt độ cao bởi không bố trí cắt được điện để vệ sinh thiết bị và xử lý kịp thời. Ngoài ra, điện áp thấp vẫn còn xảy ra tại một số vị trí trên lưới do thiết công suất vô công và do tăng trưởng nóng, cục bộ của phụ tải theo điều kiện thời tiết.

Thời gian qua, các nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống mức hợp lý đã và đang là mục tiêu của ngành Điện, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống đang mất cân đối về lượng cung cầu điện năng hiện nay.

Để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng EVN yêu cầu các tổng công ty điện lực tiếp tục chỉ đạo các phòng kiểm tra giám sát hợp đồng mua bán điện tại công ty điện lực, các tổ đội hoặc bộ phận chuyên trách làm công tác kiểm tra sử dụng điện tại điện lực để nâng cao hiệu quả hoạt động.

EVN đề nghị các tổng công ty điện lực, công ty điện lực làm việc và ký kết quy chế phối hợp với công an các tỉnh, thành phố về công tác phòng chống trộm cắp điện nhằm tạo điều kiện cho việc kiểm tra phát hiện, lập hồ sơ và truy tố đối với các trường hợp trộm cắp điện với sản lượng lớn có tính chất nghiêm trọng.

Cùng với đó, EVN cũng đề nghị các đơn vị cần tích cực tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, và không bi phạm sử dụng điện, có ý thức phòng chống các hành vi ăn cắp điện.        

Những năm qua, tổn thất điện năng của ngành Điện đã từng bước được giảm từ 2 con số xuống 1 con số. EVNNPT đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm kéo giảm chỉ số tổn thất điện năng trên lưới xuống 2% trong năm 2015, trong đó chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý vận hành, đầu tư xây dựng.

Về quản lý vận hành, EVNNPT tổ chức nhanh khắc phục sự cố lưới điện. Đối với các sự cố xảy ra trên lưới đều có phân tích tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. Định kỳ kiểm tra phát hiện các mối nối, tiếp xúc có nhiệt độ cao, tình trạng nhiễm bẩn sứ, hiện tượng vầng quang hoặc do khiếm khuyết thiết bị của các đường dây và TBA để có phương án và kế hoạch cắt điện xử lý.

Tổng công ty cũng phối hợp với việc cắt điện thi công các công trình đầu tư xây dựng đồng thời với việc kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị đường dây và trạm biến áp. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ duy trì điện áp tại các thanh cái trong giới hạn cho phép, tình trạng hệ số cos phi, công suất phản kháng bố trí đóng cắt các dàn tụ bù ngang ở các thời điểm phù hợp.

Cùng với đó, EVNNPT đã triển khai xây dựng chương trình phần mềm để tự động khai thác và quản lý số liệu từ công tơ nhằm nâng cao công tác tổn thất điện năng và thiết bị trên lưới điện truyền tải. EVNNPT tin tưởng, với một loạt các giải pháp như trên, năm 2015, tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới truyền tải sẽ giảm xuống còn 2%.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động