RSS Feed for Khánh thành công trình trạm biến áp 110 kV Sông Mã | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 15:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khánh thành công trình trạm biến áp 110 kV Sông Mã

 - Ngày 4/4, tại xã Tà Cọ, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã tổ chức lễ khánh thành công trình trạm biến áp (TBA) 110 kV Sông Mã - Sơn La.

>> Đưa vào vận hành máy biến áp 220kV trạm Hà Giang
>> EVN NPC thực hiện "Tối ưu hóa chi phí" trong quản lý vận hành

Lễ khánh thành

Dự án đường dây 110 kV Sơn La-Sông Mã và TBA 110kV Sông Mã được đầu tư xây dựng nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo đáp ứng nhu cầu về điện năng, nâng cao chất lượng điện, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải khu vực huyện Sông Mã, Sốp Cộp, một phần huyện Mai Sơn, Thuận Châu, ổn định an ninh năng lượng khu vực biên giới.  

Ngày 8/1/2014, EVN NPC đã giao nhiệm vụ cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc (NGC) thực hiện đầu tư xây dựng TBA 110kV Sông Mã; trước đó, EVN NPC cũng đã giao Công ty Điện lực Sơn La thực hiện đầu tư xây dựng đường dây 110kV Sơn La-Sông Mã và công trình xuất tuyến TBA 110kV Sông Mã.

Xác định đây là dự án đòi hỏi tiến độ hoàn thành gấp với phương châm “tiến độ, chất lượng và tiết kiệm chi phí”, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã thực hiện điều động máy biến áp 25MVA-110/35/6kV và các tủ điều khiển, bảo vệ, các bộ chống sét van, dao cách ly trung tính đang dự phòng của trạm 110kV Mường La (giảm được chi phí mua sắm khoảng 16 tỷ đồng); Điều đồng vật tư, thiết bị khác như máy cắt, dao cách ly, tủ AC, DC... để gấp rút hoàn thành dự án TBA 110kV Sông Mã đảm bảo tiến độ đề ra. Công ty Điện lực Sơn La đã huy động tối đa mọi nguồn lực để đáp ứng đầu tư, xây lắp, cung cấp thiết bị cho công trình Xuất tuyến TBA 110kV Sông Mã đảm bảo tiến độ, đồng bộ với việc hoàn thành đóng điện TBA 110kV Sông Mã để đảm bảo cung cấp điện cho 02 huyện Sốp Cộp và Sông Mã.

Trạm biến áp 110 kV Sông Mã

Phó Tổng giám đốc EVN NPC Thiều Kim Quỳnh cho biết: với quyết tâm và nỗ lực cao nhất của tập thể CBCNV, EVN NPC nói chung, Công ty Điện lực Sơn La, Công ty lưới điện cao thế miền Bắc nói riêng đã hoàn thành dự án trạm biến áp 110kV Sông Mã, xuất tuyến TBA 110kV Sông Mã, trong một thời gian ngắn kỷ lục và có nhiều giải pháp tiết kiệm tối đa chi phí. Bởi lẽ, trình tự trung bình để tiến hành đầu tư xây dựng công trình như thế này đều mất khoảng một năm (kể từ ngày phê duyệt xong dự án đầu tư), nhưng với dự án này, từ khi thực hiện đến khi công trình hoàn thành chỉ trong thời gian hơn một tháng.

Hiện nay, ngoài việc đóng điện công trình đường dây 110kv Sơn La-Sông Mã và công trình TBA 110 kV Sông Mã còn có các dự án đã và đang được Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La và EVN NPC đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La, mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, kinh tế to lớn như: dự án cung cấp điện lưới Quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, cấp điện cho 30.157 hộ, 557 bản, 106 xã phường. Tính đến thời điểm hiện nay (30/3/2014) đã hoàn thành đóng điện cho 8.942 hộ dân ở 140 bản, 31 xã. Dự kiến đến 31/12/2014 sẽ hoàn thành đóng điện được: 19.538 hộ dân ở 339 bản, 70 xã. Và theo tiến độ thì đến 2015 sẽ hoàn thành tổng thể dự án.

Trước khi đường dây 110kV Sơn La-Sông Mã và TBA 110kV Sông Mã đưa vào sử dụng, hai huyện Sông Mã và Sốp Cộp được cấp điện bằng một nguồn duy nhất là đường dây 35kV mạch đơn Sơn La-Sông Mã-Sốp Cộp, từ TBA 110kV Sơn La cấp vào với chiều dài 189 km nên điện áp cuối nguồn không đảm bảo, địa hình hiểm trở, đồi núi cao chia cắt, thường xuyên sạt lở, gây sự cố mất điện kéo dài ảnh hưởng đến công tác cấp điện điều hành 2 trung tâm hành chính của huyện Sông Mã và Sốp Cộp và ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế, chính trị của nhân dân 2 huyện vùng cao biên giới. Do đó ngay sau khi dự án đường dây 110kV Sơn La - Sông Mã và TBA 110kV Sông Mã đi vào vận hành sẽ ổn định và đảm bảo chất lượng điện năng cung cấp điện cho Trung tâm hành chính điều hành 2 huyện biên giới với số hộ đang cấp điện hiện tại: Sốp Cộp là 7.020 hộ, tương lai là 8.930 hộ; Sông Mã là 18.920 hộ, tương lai là 29.150 hộ, san tải cho huyện Mai Sơn và Thuận châu là 3.760 hộ ) và các khu vực lân cận, nhằm san tải và giảm bán kính cấp điện cho các trạm 110kV Sơn La và trạm 110kV Thuận Châu, cũng như thực hiện giải pháp vừa giảm tổn thất điện năng lưới điện trung áp kéo dài (trên 200km)vừa tạo điều kiện để các nhà máy thuỷ điện nhỏ trong khu vực phát điện lên lưới điện Quốc gia. 

 

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động