RSS Feed for Hoàn thành biện pháp bảo vệ cáp ngầm cấp điện Lý Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 03:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành biện pháp bảo vệ cáp ngầm cấp điện Lý Sơn

 - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cho biết: Việc thi công các biện pháp bảo vệ cáp dự án cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm đã được hoàn thành.

Huyện đảo Lý Sơn chính thức có lưới điện quốc gia

Lắp đặt túi đá ở khu vực gần bờ

Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm đã được đóng điện từ ngày 15/9/2014 và tổ chức khánh thành vào ngày 28/9/2014. Ngay sau khi đóng điện thành công, Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung đã triển khai thi công các biện pháp bảo vệ cáp, đến nay công tác này đã hoàn thành.

Theo EVN CPC, đặc điểm của công tác hoàn thiện này là phải sử dụng các biện pháp thủ công nhiều hơn so với khi rải cáp. Sau khi rải cáp, một thời gian sau do sóng, dòng chảy đã phủ cát lên sợi cáp nên để thi công tiếp, việc đầu tiên là cần phải tìm lại được vị trí sợi cáp. Kết hợp với tọa độ lưu giữ khi thi công rải cáp, đơn vị thi công phải dùng máy hút cát, máy sục khí để hút cát ra. Tiếp theo, tuỳ thuộc vào hồ sơ thiết kế và điều kiện địa chất đáy biển, các bao xi măng sulfat hoặc túi đá sẽ được đặt đè lên cáp.

Đối với các đoạn tuyến cần chôn cáp sâu trong đáy biển, đơn vị thi công phải dùng máy hút cát, máy sục thổi để hút cát và bùn ra tạo thành hào cho cáp đạt độ sâu thiết kế.

Các công đoạn này đòi hỏi sự tham gia thi công của các thợ lặn trong điều kiện nước đục, dòng chảy lớn, độ sâu lên đến 50m và nhiệt độ thấp. Ở vùng biển thuận lợi, một ca thợ lặn có thể làm việc đến 45 phút, nhưng ở vùng biển sâu chỉ có thể thực hiện trong 10-15 phút là thợ lặn phải nổi lên thay ca.

Bao xi măng lắp đặt trên tuyến cáp

Với khối lượng các đoạn tuyến cần tăng cường biện pháp bảo vệ khoảng hơn 4km, trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 12/2014, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do thời tiết biển của khu vực Bình Sơn-Lý Sơn chịu nhiều đợt áp thấp và bão nên mới chỉ thực hiện biện pháp bảo vệ cáp được gần 2km.

Từ tháng 5/2015 đến nay khi thời tiết biển đã ổn định, liên danh nhà thầu Prysmian-Thái Dương đã tập trung hơn 30 nhân lực, 2 xà lan Ponton 2000 tấn, 2 tàu kéo, 3 tàu vận chuyển để hoàn thành các khối lượng cuối cùng này. 

Cùng trong thời gian này, 4 phao báo hiệu hàng hải để báo hiệu vị trí tuyến cáp cho các phương tiện trên biển cũng được thi công lắp đặt, mỗi bờ Bình Hải và Lý Sơn có 2 phao. Vào ban đêm, các phao sẽ phát tín hiệu ánh sáng vàng, đặc tính chớp theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu hàng hải.

Đến nay, công tác thi công hoàn thiện đã hoàn thành, toàn bộ tuyến cáp dài 26.248m từ bờ Bình Hải ra đến đảo Lý Sơn đã được bảo vệ theo đúng thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động