RSS Feed for EVN NPC giúp doanh nghiệp tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 19:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN NPC giúp doanh nghiệp tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng

 - Nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, tiết kiệm năng lượng đã được chia sẻ tại Hội thảo khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) vừa tổ chức.

>> Phê duyệt phương án đầu tư dự án cấp điện cho đảo Hòn Ngư
>> EVN NPC đảm bảo cung cấp điện cho các doanh nghiệp FDI

Hội thảo có tham gia của hơn 300 doanh nghiệp là các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc do Tổng công ty quản lý và phân phối bán điện. Đây là cầu nối thúc đẩy sự trao đổi thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp về kiểm toán năng lượng và xây dựng các giải pháp tiết kiệm năng lượng thực tiễn. Đồng thời, cũng là dịp để các doanh nghiệp và các đơn vị ngành điện có thêm cơ hội chung tay cùng nhau tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, ứng phó tốt trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, hướng tới mục tiêu chung to lớn: Xây dựng nền kinh tế phát triển xanh và bền vững.

Tại Hội thảo, các vấn đề như: Khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Kiểm toán năng lượng - giải pháp và tiềm năng tiết kiệm cho doanh nghiệp, giải pháp hỗ trợ tín dụng… đã được các đại biểu đến từ Bộ Công Thương, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng cùng một số tổ chức tín dụng trình bày nhằm giúp doanh nghiệp tìm ra các giải pháp quản lý, tiết kiệm năng lượng phù hợp nhất.

Đặc biệt, với các giải pháp hỗ trợ tín dụng được nêu trong hội thảo đã thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Điều này cũng xuất phát từ thực tế sau khi xây dựng các giải pháp năng lượng, nhiều doanh nghiệp đã loay hoay đi tìm nguồn tài chính từ các quỹ hỗ trợ Nhà nước nhưng không thể tiếp cận được do doanh nghiệp thiếu thông tin, nguồn tín dụng trong lĩnh vực này không nhiều, thủ tục rườm rà. Do đó, với với sự chia sẻ thông tin của các ngân hàng, các tổ chức tín dụng có thể sẽ giải quyết phần nào khó khăn về nguồn vốn cho các dự án đầu tư công nghệ, tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. 

Hiện EVN NPC là đơn vị có số lượng khách hàng và địa bàn lớn nhất trong các Tổng Công ty phân phối thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Năm 2013, công suất cực đại của Tổng Công ty là 6. 179 MW. Dự kiến công suất năm 2014 của EVN NPC là  7013 MW đạt tốc độ tăng trưởng 13,5% do công nghiệp tại nhiều tỉnh sau thời gian dài suy thoái đã có dấu hiệu hồi phục, thời tiết nắng nóng nên phụ tải điện sinh hoạt tăng cao. Trong năm 2013, hệ thống điện của miền Bắc cũng được bổ xung 1420 MW từ các nhà máy thủy điện và nhiệt điện khu vực phía bắc. Như vậy, nguồn điện của hệ thống điện miền Bắc trong năm 2014 cơ bản sẽ đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu của các phụ tải và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. 

Theo đánh giá của EVN NPC, thực tế nhu cầu sử dụng năng lượng trung bình mỗi năm Việt Nam tăng lên gấp đôi nhưng mức độ tăng trưởng ngành năng lượng trong nước lại chỉ đáp ứng được khoảng 60% nguồn năng lượng yêu cầu. Với mức tiêu thụ năng lượng như vậy, nguồn năng lượng của Việt Nam sẽ trở nên khan hiếm và cạn kiệt, trong khi tình trạng lãng phí năng lượng cho sản xuất công nghiệp, xây dựng dân dụng, giao thông vận tải… hiện nay rất lớn. Đồng thời, hiệu suất sử dụng nguồn năng lượng thấp so với các nước phát triển đã khiến giá thành sản phẩm tăng cao và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế. Do đó, vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả luôn là bài toán đặt ra  với Quốc gia, ngành điện và mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động