RSS Feed for EVN NPC chủ động cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 04:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN NPC chủ động cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng

 - Với hơn 8 triệu khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) quản lý lưới điện có quy mô lớn nhất so với các đơn vị khác trong ngành. Trải dài trên địa bàn 27 tỉnh thành phố phía bắc với địa hình đa dạng, phức tạp, miền núi, biên giới, hải đảo, trong những năm qua cán bộ, công nhân viên, người lao động EVN NPC đã nỗ lực không ngừng thi đua lao động sáng tạo, đảm bảo cho lưới điện 220 kV, 110 kV, lưới điện trung, hạ áp thông suốt, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn.

EVN NPC: 5 mục tiêu cho giai đoạn phát triển mới

Bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong những năm qua, ngoài các hoạt động thường xuyên, EVN NPC luôn chú trọng công tác đầu tư, mở rộng quy mô, từng bước hiện đại hóa lưới điện, tăng cường các biện pháp chỉ đạo điều hành và các giải pháp về quản lý kỹ thuật, vận hành có hiệu quả góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu sự cố, khắc phục tối đa trình trạng quá tải lưới điện. Nhờ vậy, kết thúc năm 2015, tốc độ tăng trưởng phụ tải của EVN NPC đạt 14,37%, mức tăng trưởng cao nhất so với các đơn vị khác trong ngành.

Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trả lời phỏng vấn Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Nắng nóng kéo dài, phụ tải tăng

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó tổng giám đốc EVN NPC, tăng trưởng cao là điều rất đáng mừng, nhưng bên cạnh điều mừng cũng có nỗi lo, vì đây là một thách thức, áp lực lớn đối với họat động của Tổng công ty. Trên thực tế địa bàn hoạt động của EVN NPC ngoài những khu vực có địa hình khó khăn, phức tạp như vùng Tây Bắc, bắc miền Trung thường xuyên xảy ra nắng nóng gay gắt cục bộ, còn có những vùng trung tâm, khu công nghiệp có tốc độ tăng trưởng phụ tải rất cao.

Năm nay, theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TW, do tiếp trục chịu ảnh hưởng của hiện tượng EL-nino nên trình trạng nắng nóng sẽ diễn ra sớm và kéo dài. Theo ông Tuấn, trong các tháng nắng nóng 2016 công suất cực đại của EVN NPC sẽ ở mức trên 8.000MW, nếu không có giải pháp chủ động từ sớm sẽ có thể gây quá tải cục bộ, tác động bất lợi đến tình hình cung cấp điện trên địa bàn.

Chủ động cung ứng điện ổn định

Ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết: xác định năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 với mức tăng trưởng GDP dự kiến từ 6,5-7%. Áp lực cung ứng điện tương đối lớn, trong điệu kiện thời tiết khắc nghiệt nắng nóng sớm và kéo dài, bởi vậy nhiệm vụ trong tâm của EVN NPC  là bất luận trong hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy đối với nhu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc.

EVN NPC đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án  

Để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng phụ tải mới trong mùa khô và các tháng cao điểm nắng nóng, về công tác đầu tư đầu tư, ngay từ cuối năm 2015, Ban lãnh đạo EVN NPC đã phê huyệt chương trình  chống quá tải lưới điện 2016 và giao danh mục công trình đầu tư chống quá tải cho các đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện kịp thời, quyết tâm đưa công trình vào khai thác trước tháng 6/2016.

Đối với lưới điện 220kV, 110 kV, năm 2016, EVN giao cho EVN NPC khởi công xây dựng 94 dự án, với quy mô trên 1000km đường dây; nâng công  suất 65 trạm biến áp, với dung lương 2.704 MVA, tổng mức đầu tư khoảng 7.351 tỷ đồng…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến tháng 5/2016 EVN NPC đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 90 dự án. Cùng với đó, EVN NPC cũng đã giao cho các công ty điện lực thực hiện 321 tiểu dự án, với số vốn trên 2.500 tỷ đồng, làm mới 1.562 trạm biến áp phân phối, tổng công suất 321 MW, trên 110 km đường dây  trung thế, 1.700 km đường dây hạ thế, nhằm nâng cao năng lực phân phối điện, giảm bán kính cấp điện hạ thế, nâng cao độ cung cấp điện ổn định cho khách hàng.

Đến tháng 4/2016, EVN NPC đã hoàn thành và đưa vào vận hành gần 800 trạm biến áp, số còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 5/2016. Ngoài ra, để chống quá tải lưới điện 110kV, EVN NPC đã nâng công suất 10 trạm biến áp và lắp đặt thêm 14 máy biến áp T2.

Khi được hỏi về công tác quản lý vận  hành, kinh doanh, dịch vụ khách hàng giảm tổn thất điện năng, ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết thêm: Quan điểm nhất quán của lãnh đạo EVN NPC là phải đảm bảo việc cấp điện ổn định cho các phụ tải trong mùa nắng nóng, đẩy nhanh tiến độ đóng điện các công trình đầu tư cải tạo lưới điện chống quá tải, chậm nhất là đến hết tháng 5/2016. Thường xuyên theo dõi, cập nhật nhu cầu phụ tải mới phát triển trên địa bàn đơn vị quản lý, nắm bắt kế hoạch sản xuất của khách hàng sử dụng điện.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, 100% đơn vị trực thuộc Tổng công ty phải thường xuyên rà soát tình hình vận hành của hệ thống, sa thải tần số thấp nhằm đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đường dây và các trạm biến áp để phát hiện xử lý kịp thời các khiếm khuyết, ngăn ngừa sự cố chủ quan xảy ra. Kiểm tra phát quang hành lang tuyến, kiểm tra kỹ thuật trình trạng cột, kè, phát hiện các nguy cơ đối với cơ lý đường dây, thiết bị để có hướng xử lý kịp thời.

Về công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, Tổng công ty và các công ty trực thuộc thường xuyên chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời đến khách hàng thông tin về cung cấp điện và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện đến tận hộ gia đình và doanh nghiệp. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của EVN về niêm yết, thông báo lịch, ghi và giám sát chỉ số công tơ theo đúng quy trình. Đặc biệt phát huy vai trò của Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty trong việc tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng sử dụng điện tại 27 công ty điện lực, tỉnh, thành phố do EVN NPC quản lý. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn các gải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Bài và ảnh VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động