RSS Feed for EVN được đề xuất đóng vai trò ‘sếu đầu đàn’ trong lĩnh vực năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN được đề xuất đóng vai trò ‘sếu đầu đàn’ trong lĩnh vực năng lượng

 - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng dự thảo đề án về phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, đặc biệt là tập đoàn kinh tế nhà nước đa sở hữu. Mục tiêu của đề án này nhằm phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt của các doanh nghiệp được chọn đối với các thành phần kinh tế khác. Cùng với Mobifone, Viettel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được chọn tham gia thí điểm chính sách riêng.


Điện lực Việt Nam: 66 năm thắp sáng niềm tin


Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp nêu trên được xác định sẽ có vai trò ‘sếu đầu đàn’ - phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt doanh nghiệp nhà nước trong việc hình thành và mở rộng chuỗi sản xuất, cung ứng, chuỗi giá trị trong nước, cũng như quốc tế.

Theo đó, 5 tiêu chí xác định một doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn bao gồm:

Thứ nhất: Vốn điều lệ trên 1.800 tỷ đồng.

Thứ hai: Có khả năng mở rộng thị trường, hoặc tăng được thị phần, đạt thị phần đủ lớn để có khả năng chi phối thị trường (mức chiếm thị phần từ 30% trở lên).

Thứ ba: Có hệ thống quản trị tốt (đạt yêu cầu tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, áp dụng khoa học - công nghệ...).

Thứ tư: Hoạt động trong những ngành có tính chất lan tỏa, dẫn dắt (không thuộc ngành, lĩnh vực nhà nước độc quyền) như kết cấu hạ tầng kinh tế, công nghiệp, năng lượng, viễn thông, tài chính ngân hàng...

Thứ năm: Là công ty 100% vốn nhà nước, hoặc có vốn góp, cổ phần chi phối của nhà nước (ưu tiên các doanh nghiệp đã đa dạng hóa sở hữu hoặc có khả năng đa dạng hóa sở hữu trong thời gian tới, nhà nước sẽ nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở lên).

Ngoài đáp ứng 5 tiêu chí trên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn xuất phát từ yêu cầu, định hướng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm tới, để từ đó đưa ra chính sách để hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là các ngành, lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển và an ninh của một quốc gia khi cung cấp nguyên liệu đầu vào không thể thiếu cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong thời kỳ chuyển đổi số, cách mạng 4.0 và đảm bảo quốc phòng.

Trong lĩnh vực năng lực, EVN được chọn vì có sản lượng điện sản xuất của tất cả các nhà máy điện thuộc Tập đoàn này chiếm tỷ trọng gần 50% sản lượng điện toàn quốc. Ngoài ra, EVN cũng có kinh nghiệm chuyên môn và thực tế đầu tư trong lĩnh vực điện, đặc biệt là năng lượng sạch.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thành lập tổ hợp, trong đó có vai trò của EVN trong việc nghiên cứu dự án năng lượng điện gió ngoài khơi, cũng như khuyến khích Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước phối hợp với EVN để đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, có sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động