RSS Feed for Đưa vào vận hành máy cắt hợp bộ 110kV đầu tiên tại khu vực miền Trung | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 17:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đưa vào vận hành máy cắt hợp bộ 110kV đầu tiên tại khu vực miền Trung

 - Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), mới đây, đã tổ chức đóng điện đưa vào vận hành thành công máy cắt hợp bộ 110kV - ABB đầu tiên khu vực miền Trung, tại ngăn 132 TBA 110kV Chư Sê, thuộc công trình TBA 110kV Chư Prông và nhánh rẽ. Việc hoàn thành hạng mục này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và linh hoạt trong việc vận hành lưới điện khu vực miền Trung.

>> Đẩy nhanh tiến độ công trình "Mạch 2 đường dây 110 kV Đồng Hới - Ba Đồn"
>> Đóng điện thành công Trạm 110 kV Krông Pắk
>> Đóng điện máy 2, trạm biến áp 500 kV Ô Môn và đường dây 220 kV Vĩnh Long - Trà Vinh

NGUYỄN THÀNH TRUNG

Hội đồng nghiệm thu cùng chuyên gia nước ngoài tại TBA Chư Sê

Máy cắt hợp bộ (MCHB) 110kV ngăn 132 Chư Sê là một hạng mục thuộc công trình TBA 110kV Chư Prông và nhánh rẽ. Mặc dù trước đó, công trình đã được đóng điện nghiệm thu vào ngày 18/12/2011, nhưng do một số yếu tố khách quan nên hạng mục này chưa được lắp đặt, đóng điện nghiệm thu đồng thời. 

Ngăn 132 tại TBA 110kV Chư Sê được thiết kế cải tạo bổ sung bằng MCHB 110kV (gồm: máy cắt, biến dòng điện, biến điện áp và dao cách ly trong 1 thiết bị) để thay thế cho các thiết bị nhất thứ rời thông dụng, nhằm phù hợp với yêu cầu đặc thù thực tế không gian chật hẹp của các thiết bị hiện trạng đã được bố trí. Đây là thiết bị hợp bộ có cấp điện áp 110kV do nhà thầu ABB cung cấp được trang bị đầu tiên tại lưới điện khu vực miền Trung, nên còn khá mới mẻ về mặt công nghệ đối với kỹ sư, công nhân, vì vậy, cần thiết phải tổ chức đào tạo hướng dẫn lắp đặt, vận hành trước khi lắp đặt. Nhà sản xuất ABB-Italia cũng đã cử chuyên gia sang để phối hợp lắp đặt và kiểm tra trước khi đóng điện.

Cẩu, di chuyển máy cắt hợp bộ 110kV đến lắp đặt trên giá đỡ

Với mong muốn làm chủ công nghệ thiết bị mới cũng như tiết kiệm chi phí (do việc thuê chuyên gia nước ngoài đào tạo có giá quá cao), được sự cho phép của EVNCPC, Ban QLDA Lưới điện miền Trung (NPMU) cũng đã tổ chức khóa đào tạo hướng dẫn lắp đặt, vận hành máy cắt hợp bộ 110kV, do các kỹ sư của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung trực tiếp nghiên cứu, biên soạn và trình bày, nhằm sẵn sàng đưa thiết bị vào sử dụng.

Tuy nhiên, việc đóng điện đưa MCHB vào vận hành đã gặp không ít khó khăn. Do TBA 110kV Chư Sê là điểm nút quan trọng trong lưới điện 110kV khu vực Gia Lai nên việc đăng ký cắt điện công tác không hề đơn giản. Tổng cộng, Ban phải đăng ký công tác đến 5 lần, trong đó có 2 lần Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung (A3) đã bố trí lịch cắt điện công tác nhưng phải hoãn vì những lý do khác nhau. Đặc biệt, vào ngày 20-21/4/2013, Ban đã đưa MCHB vào vị trí, mạch nhị thứ đã hoàn thiện và thí nghiệm đạt yêu cầu nhưng chuyên gia ABB-Italia lại chưa đồng ý đóng điện vì cho rằng còn một số tồn tại về mặt kỹ thuật của máy cắt, nên phải tháo gỡ và trả lại sơ đồ vận hành của trạm như ban đầu. 

Việc chậm trễ đưa thiết bị vào vận hành như trên, ngoài các yếu tố khách quan, còn do phát sinh một số lỗi kỹ thuật của thiết bị và sự phối hợp chưa tốt của nhà sản xuất ABB-Italia. Tuy nhiên, với nỗ lực quyết tâm cùng sự quan tâm hỗ trợ tích cực của EVNCPC, đến nay Ban cũng đã thực hiện hoàn thành việc xử lý tồn tại để đưa MCHB vào lắp đặt vận hành. 

Mặc dù việc thực hiện đưa thiết bị vào vận hành khá phức tạp, nhưng do phạm vi bị mất điện để thi công rất rộng (cả khu vực huyện Chư Sê và nhà máy thủy điện H’Mun) nên A3 chỉ bố trí công tác từ 00h00’ đến 15h00’. Thời gian cắt điện ngắn, khối lượng công việc nhiều mà lại làm vào ban đêm, nhưng các đơn vị liên quan (Chi nhánh Điện cao thế Gia Lai, Công ty TNHH ABB, Công ty CP Entec kỹ thuật năng lượng, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung) đã tập trung và phối hợp nhịp nhàng trong thi công dưới sự giám sát và chỉ dẫn của chuyên gia nước ngoài. Nhờ vậy, mọi công việc liên quan đến việc đưa MCHB vào vận hành đã được hoàn thành đúng tiến độ.

Đúng theo kế hoạch, lúc 15h00’ ngày 6/6/2013, MCHB ngăn 132 TBA 110kV Chư Sê - hạng mục cuối cùng của công trình TBA 110kV Chư Prông và nhánh rẽ - đã được nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành thành công. 

Việc hoàn thành hạng mục này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và linh hoạt trong việc vận hành lưới điện khu vực, đồng thời cũng là cơ sở pháp lý cuối cùng để hoàn tất thủ tục quyết toán công trình.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...
Trò 'ngoại giao sức mạnh' của Trung Quốc sẽ trả giá đắt
Biển Đông: Sau 45 phát súng của Philippines!
Tập Cận Bình đang mạo hiểm với “Giấc mơ Trung Hoa”?
Muốn hiểu Trung Quốc hãy coi lịch sử Việt Nam
Hàn Quốc chọn đối sách nào cho vấn đề Triều Tiên?

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động