RSS Feed for Thứ ba 23/04/2024 15:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Để Điện lực Sơn La ngày mai tốt hơn ngày hôm nay"

 - Trước thềm Kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty Điện lực Sơn La, ông Lê Quang Thái, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La đã có cuộc trao đổi về công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp dịch vụ khách hàng hướng đến mục tiêu “PC Sơn La - Vì sự phồn vinh của quê hương Sơn La, vì sự phát triển bền vững của ngành Điện”.

PC Sơn La: Hành trình 25 năm thắp sáng niềm tin

Ông Lê Quang Thái - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La.

PV: Ông có thể mô tả nhanh về Công ty Điện lực Sơn La hơn hai mươi năm trước đây và hiện nay?

Tôi nhớ như in, ngày 1/8/1993 lần đầu tiên tôi đi làm tại Sở Điện lực Sơn La (tên gọi cũ). Lúc đó chỉ có 10 gian nhà tạm cũ nát, 1 chiếc ti vi, văn bản, tài liệu, hồ sơ đều viết bằng tay hoặc máy đánh chữ, hệ thống nguồn và lưới còn rất đơn giản, đa số các huyện vẫn phụ thuộc máy phát điện diezen; lưới điện cả tỉnh chỉ có 163 km đường dây trung thế, 72 km đường dây hạ thế và 11 trạm biến áp phục vụ 10 ngàn khách hàng.

Trải qua 25 năm nỗ lực xây dựng, vun đắp của các thế hệ CBCNV ngành Điện Sơn La, đến nay số lượng tài sản quản lý và kinh doanh của Công ty đạt 3.426 km ĐZ trung thế, 3.517 km ĐZ hạ thế, 1.756 trạm biến áp phân phối. Sản lượng điện thương phẩm năm 2014 đạt 371 triệu kWh.

CBCNV Công ty Điện lực Sơn La vinh dự được phục vụ 218,1 ngàn khách hàng sử dụng điện.

PV: Hệ thống lưới điện của Sơn La được như hôm nay, chúng tôi được biết lãnh đạo tỉnh Sơn La các thời kỳ đều rất tâm tâm huyết với ngành Điện?

Đúng vậy, ngay từ những năm 1990, điều kiện kinh tế còn vô cùng khó khăn nhưng tỉnh Sơn La luôn coi trọng mục tiêu đầu tư phát triển “điện, đường, trường trạm” trong đó phát triển lưới điện là nhiệm vụ số 1. Rất nhiều vị lãnh đạo như ông Lường An - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, bà Tòng Thị Phóng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, ông Hoàng Chí Thức - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La… đã đồng hành, sát cánh cùng ngành Điện Sơn La từ khảo sát lập quy hoạch phát triển lưới điện, thị sát thi công lưới điện lên vùng cao, chung vui với đồng bào trong ngày đóng điện… Đó là những kỷ niệm không thể nào quên, chúng tôi luôn trân trọng và cảm ơn điều đó.

PV: Được biết trong giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Sơn La đưa ra mục tiêu 99% số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia, vậy Công ty Điện lực Sơn La đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Hiện nay tỉnh Sơn La mới có 85,5% số hộ dân được sử dụng điện, trong khi cả nước tỷ lệ riêng khu vực nông thôn là 98,3%. Đây là con số mà các cấp lãnh đạo tỉnh Sơn La và ngành Điện rất trăn trở. Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đã tâm sự rất chân tình: "Mỗi cán bộ công nhân ngành Điện hãy coi mình là những người dân chưa được sử dụng điện". Điều đó khiến chúng tôi tư duy hơn nữa và thấy rằng cần có hành động quyết tâm hoàn thành mục tiêu trên.

Hơn 30 năm qua, tỉnh Sơn La thực hiện hai cuộc đại di chuyển dân khổng lồ vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc, gần 30 vạn đồng bào Sơn La đã hy sinh lợi ích di chuyển đến nơi ở mới nhường đất phục vụ xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và Nhà máy Thủy điện Sơn La. Bằng trách nhiệm và tình cảm với đồng bào, chúng tôi sẽ khẩn trương đề xuất với tỉnh và ngành Điện kế hoạch để tăng tốc hơn nữa việc phát triển lưới điện. Đồng thời cùng các địa phương tổng rà soát thực trạng hệ thống lưới điện và số hộ dân chưa được sử dụng điện để có những giải pháp đầu tư phù hợp, nhanh chóng.

PV: Vậy còn trong kinh doanh điện năng, PC Sơn La sẽ chú trọng vào lĩnh vực nào?

5 năm trước đây, khách hàng thường xuyên đối diện với lịch cắt điện luân phiên mỗi khi mùa khô đến do nhiều nguyên nhân khác nhau song chủ yếu do thiếu nguồn điện làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, uy tín ngành Điện cũng bị ảnh hưởng. Nhưng nay nguồn điện được đảm bảo thì nhiệm vụ của chúng tôi là cấp điện ổn định, an toàn và có chất lượng, dịch vụ ngày càng hoàn thiện, thủ tục cấp điện cho khách hàng được thực hiện nhanh nhất, giảm thời gian cắt điện, giảm số lần cắt điện và giảm số lượng khách hàng bị mất điện.

Bên cạnh đó, để Công ty có chỉ số kinh doanh tăng trưởng theo chiều hướng đi lên, tỷ lệ tổn thất điện năng đi xuống, thời gian cắt điện ít hơn, thủ tục hành chính thuận tiện hơn thì phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất của mỗi cán bộ công nhân, là hiệu quả của 1 bản kế hoạch công tác, là thực thi đúng Lệnh công tác, đúng phương án thi công, lớn hơn nữa là hoàn thành kế hoạch SXKD. Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tin học vào toàn bộ quy trình quản lý vận hành lưới điện và cải tiến dịch vụ khách hàng. Thời cuộc thay đổi thì doanh nghiệp mình cũng phải thay đổi theo xu hướng tích cực, dám đối diện với thách thức bằng tinh thần quyết tâm cao thì mới thực hiện được các mục tiêu.

PV: Ông có thể cho biết những hạn chế cần khắc phục trong nội tại hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty để có thể nhanh chóng đạt được những mục tiêu đề ra?

Với xuất phát điểm như hiện nay, có nhiều mục tiêu đã hoàn thành song nhiều kỳ vọng đặt ra chưa thực hiện được. Công ty còn nhiều điểm hạn chế: Trình độ của người lao động còn chưa đồng đều, số lượng đông song vẫn thiếu nhiều kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề, trong kinh doanh và phục vụ còn nhiều điểm chưa thực sự hài lòng khách hàng, năng suất lao động chưa cao so với nhiều đơn vị bạn.

 Do đó ngay trong quý 2 năm nay chúng tôi sẽ sắp xếp lại mô hình quản lý điều hành, bố trí lại lực lượng lao động phù hợp, quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư dám nghĩ, dám làm, làm quyết liệt và đội ngũ công nhân lành nghề sáng tạo chủ động, làm việc chuyên nghiệp, tất cả vì khách hàng.

Đối với ban lãnh đạo Công ty và cán bộ quản lý cần thay đổi phương pháp quản trị doanh nghiệp, có biện pháp cụ thể để tăng năng suất lao động, giảm chi phí giá thành, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, của nhân dân, thực hiện nhiệm vụ SXKD và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu PC Sơn La vững chắc trong khách hàng.

Chúng tôi đã đặt ra những mục tiêu và nhiệm vụ. Tập thể chúng tôi cùng bước vào một chương mới, bắt đầu ngay bằng công việc cụ thể hàng ngày của mọi người, để sản phẩm của ngành Điện ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.

PV: Xin cảm ơn ông!

TỐ VÂN (Thực hiện)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động