RSS Feed for Đảo Cù Lao Chàm chuẩn bị đón điện quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đảo Cù Lao Chàm chuẩn bị đón điện quốc gia

 - Ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng giám đốc EVN CPC cho biết: dự án cấp điện Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm, hiện nay, các đơn vị đang tập trung triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành đảm bảo an toàn và chất lượng, đóng điện đưa công trình vào vận hành trong tháng 9/2016.

Khởi công dự án cấp điện lưới cho đảo Cù Lao Chàm

Theo EVN CPC, dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm đang được tích cực triển khai các hạng mục còn dang dở. Hạng mục công trình lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm đã được thi công hoàn thành 98% khối lượng, còn lại khối lượng thi công lắp đặt thiết bị trạm cắt và đấu nối vào cáp ngầm biển chưa thi công do chờ gói thầu 01/EPC-CLC.

Đường dây hạ áp sau các TBA Bãi Làng, Bãi Ông, Bãi Hương, Bãi Bắc đã thi công hoàn thành và được sử dụng để cấp điện bằng máy phát diesel cho nhân dân trên đảo.

Điểm đầu tuyến cáp ngầm phía đảo Cù Lao Chàm (Ảnh: EVN CPC).

Hạng mục thi công xây lắp nhà điều hành sản xuất trên đảo Cù Lao Chàm hiện đã cơ bản hoàn thành phần ngầm, đang đổ bê tông giằng móng và cột nhà chính. Theo tiến độ điều chỉnh, đến ngày 2/9/2016 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình nhà điều hành.

Về hạng mục cáp ngầm xuyên biển (gói thầu 01/EPC-CLC), sau khi xảy ra việc hư hỏng cáp ngày 18/3/2016, EVN CPC đã báo cáo EVN xin ý kiến về phân định trách nhiệm của nhà thầu Prysmian - Thái Dương trong sự việc này, xác định ngoài yếu tố thời tiết bất lợi thì nguyên nhân chính là do nhà thầu, do đó, vấn đề xử lý, khắc phục liên quan đến hư hỏng cáp là thuộc trách nhiệm của nhà thầu Prysmian - Thái Dương. Căn cứ các nội dung được quy định trong hợp đồng; giải pháp kỹ thuật được Bộ Công Thương phê duyệt trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, EVN CPC đã đề nghị nhà thầu thực hiện phương án cung cấp lại cuộn cáp khác (nguyên cuộn) để tiếp tục thi công, đảm bảo hoàn thành dự án trước mùa mưa bão năm 2016.

Hiện nay, lô cáp ngầm mới đã được nhà thầu thông báo sản xuất xong, ngày 15/07/2016 EVN CPC chứng kiến thử nghiệm ở nhà máy tại Na Uy. Ngày 16 - 18/7/2016, cáp được chuyển xuống tàu; ngày 20/8/2016 cáp về đến Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng. Việc thi công kéo cáp được tổ chức triển khai sau khi tiếp nhận cáp, dự kiến hoàn thành công trình trong tháng 9/2016.

Đồng thời với quá trình làm việc với nhà thầu Prysmian - Thái Dương để giải quyết sự việc, EVN CPC đã chủ động tổ chức phương án cấp điện phục vụ người dân trên đảo Cù Lao Chàm bằng máy phát diesel, đảm bảo cấp điện 24/24h từ ngày 30/4/2016, thực hiện đúng lời hứa với lãnh đạo địa phương và nhân dân xã đảo.

Vừa qua, ngày 14/7, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc EVN cùng đoàn công tác đã có chuyến công tác đến miền Trung, kiểm tra tình hình thực hiện dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm - Quảng Nam bằng cáp ngầm.

Theo ghi nhận của đoàn công tác, từ khi được cấp điện 24/24h, xã đảo đã có nhiều đổi thay tích cực, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt so với trước đây. Sản lượng điện tiêu thụ trên đảo tăng hơn 10 lần so với trước khi được EVN CPC cấp điện.

Hiện nay công suất cực đại tại đảo đã đạt 340kW, sản lượng điện trung bình 3.000 kWh/ngày, điện thương phẩm tăng đều qua các tháng. 

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động