RSS Feed for Đã hoàn thành rà soát lại quy hoạch thủy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 04:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đã hoàn thành rà soát lại quy hoạch thủy điện

 - Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Nghị quyết 62 (Nghị quyết của Quốc hội về công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các nhà máy thủy điện) đã được thực hiện thành công, với việc hoàn thành rà soát lại quy hoạch thủy điện trên quy mô cả nước.

"Không có cơ sở nói thủy điện phát cầm chừng"
Tăng cường công tác quản lý vận hành hồ chứa thủy điện

Trước chất vấn của đại biểu Phạm Văn Cường (Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai), về công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các nhà máy thủy điện. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Sau 1 năm chính thức triển khai, Nghị quyết 62 của Quốc hội đã dành được nhiều kết quả khả quan, cũng như vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. 

Theo Bộ trưởng, về cơ bản, Nghị quyết 62 đã được thực hiện thành công, với việc hoàn thành rà soát lại quy hoạch thủy điện trên quy mô cả nước. 

Cụ thể, trước khi Nghị quyết chính thức có hiệu lực, Bộ Công Thương và các ban ngành liên quan đã thực hiện rà soát lại hơn 400 dự án thủy điện (chủ yếu là thủy điện vừa và nhỏ), sau 1 năm thực hiện đã tiếp tục rà soát 15 dự án nữa. Hiện tại, với sự vào cuộc hiệu quả, quyết liệt của các địa phương, dự kiến có khoảng 47 dự án nữa sẽ tiếp tục được các địa phương loại bỏ. 

Bộ trưởng khẳng định, với việc hoàn thành rà soát, loại bỏ triệt để các dự án thủy điện không phù hợp với quy hoạch, đã góp phần nâng cao nhận thức của các chủ đầu tư trong việc xây dựng, vận hành, quản lý các công trình thủy điện. Điều này cũng được thể hiện rõ ở công tác kiểm định an toàn đập thủy điện thời gian qua. 

Hiện trong số 218 công trình thủy điện đến kỳ kiểm định, chỉ còn 8% chưa kiểm định, các  đơn vị còn lại cũng đã có lộ trình từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành công tác kiểm định. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã chủ trì, phối hợp với các bên tham mưu cho Chính phủ hoàn thành việc rà soát, ban hành/ bổ sung sửa đổi các các quy chế vận hành liên hồ chứa. 

Hiện Thủ tướng đã ban hành tất cả 11 quy chế vận hành liên hồ chứa (quy chế cuối cùng là về vận hành lưu vực sông Đồng Nai cũng đã được ban hành, sẽ có hiệu lực ngay đầu năm 2015).

Bên cạnh việc khẳng định một số thành công cơ bản của việc triển khai Nghị quyết 62, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.  

Bộ trưởng cho biết: Vấn đề trồng bù rừng (do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn chủ  trì), Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp, rà soát, đánh giá lại để triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Bộ trưởng thừa nhận, có thực trạng một số chủ đầu tư các công trình điện thời gian qua đã chậm (thậm chí là cố tình chây ỳ) nộp phí chi trả dịch vụ môi  trường rừng.

Bộ Công Thương đã kiểm tra, rà soát kỹ trong vòng 1 năm qua và hiện đã áp dụng biện pháp tạm thời rút giấy phép hoạt động điện lực, chưa cho phát điện đối với khoảng 10 đơn vị chậm chi trả chi phí này. Các đơn vị này cũng đã cam kết sẽ sớm nộp đầy đủ chi phí dịch vụ môi trường để được cấp phép hoạt động điện lực trở lại.  

"Để có thể thực hiện thành công Nghị quyết 62 một cách triệt để, là vấn đề lâu dài chứ không phải câu chuyện một sớm một chiều, nên Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, chỉ đạo các bên liên quan triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động